วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

ลุ้นระทึก

ที่มา มติชน



(ที่มา คอลัมน์ ปิดไม่ลับ หน้าการเมือง หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับประจำวันที่ 21 มกราคม 2554)

"กลางความมืด พวกเขาจุดตะเกียง" เป็นคำยกย่อง "รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์" และ "กลุ่มนิติราษฎร์" คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เป็น 1 ใน 10 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี 2553 ตามการจัดอันดับของมติชนออนไลน์

หลังจากกลุ่มเปิดตัวเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2553 ก็มีการจัดสัมมนาวิชาการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นหัวข้อ "ตุลาการ-มโนธรรมสำนึก-ประชาธิปไตย" เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2553

หรือเดือนถัดมาในหัวข้อ "สถาบันกษัตริย์-รัฐธรรมนูญ-ประชาธิปไตย" เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2553

สร้างความฮือฮา จนเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของแวดวงสัมมนาวิชาการที่ปกติมักมีคนฟังโหรงเหรงไม่ถึง 50 คน แต่กลุ่มเรียกคนฟังได้ล้นห้องจี๊ด เศรษฐบุตร คณะนิติศาสตร์ มธ. ที่มีความจุ 500 คน จนต้องพ่วงเสียงถ่ายทอดออกมานอกห้องประชุม

ล่าสุดกลุ่มเตรียม "เปิดศักราชใหม่" จัดสัมมนาในหัวข้อซึ่งว่าด้วย "ทหารกับประชาธิปไตย" เอาไว้ โดยเตรียมนักวิชาการที่ได้ชื่อว่าเป็นอันดับ 1 ในการศึกษากองทัพอย่าง "รศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข" และนักวิชาการในกลุ่มอย่าง "ปิยบุตร แสงกนกกุล" ไว้คลี่คลายประเด็น

แต่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน มีเสียงวิจารณ์แซดในหมู่นักศึกษาว่าอาจไม่ได้จัดสัมมนาที่เดิมอีกแล้ว เพราะ "ฝ่ายความมั่นคง" สอบถามมายัง "ผู้บริหารมหาวิทยาลัย" พร้อมฝากฝังให้ช่วย "ดูแลเป็นพิเศษ"

เป็นผลให้ "ร.ศ.ดร.สุรศักดิ์ ลิขสิทธิ์วัฒนกุล" คณบดีคณะนิติศาสตร์ มธ. ต้องเชิญคณาจารย์ในกลุ่มไปสอบถามรายละเอียดเมื่อสัปดาห์ก่อน จนบรรดาแฟนคลับต้องลุ้นระทึก

แต่สุดท้ายทุกฝ่ายก็ยิ้มออก เพราะคณบดี "ไฟเขียว" ให้จัดกิจกรรมต่อไปได้ เพราะเป็นงานวิชาการ

ถือเป็นอีกความพยายามในการพิสูจน์ว่า มธ. ยังมีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว ภายใต้ยุคประชาธิปไตยครึ่งท่อน!!!