วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

โพสต์ทูเดย์ รายงาน"เอแบคโพล"ชี้"มาร์ค"แถลงปฏิรูปฯ แค่ขายฝัน ลอกนโยบาย“ทักษิณ”

ที่มา ประชาไท



โดย lovethai

โพลชี้“แถลงปฏิรูปฯ”ลอกนโยบาย“ทักษิณ”


เอแบคโพล เผยผลสำรวจกลุ่มพลังเงียบ มองนโยบายปฎิรูปประเทศไทยของรัฐบาลอภิสิทธิ์ ยังขาดความชัดเจนในการแก้ปัญหา ชี้ลอกนโนบายพ.ต.ท.ทักษิณ ด้านกลุ่มหนุนเชื่อหลังการเเถลงฯส่งผลให้คะเเนนนิยมรัฐสูงขึ้น

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดผลวิจัยเชิงคุณภาพ เรื่อง สัมภาษณ์เจาะลึกกลุ่มคนสามฝ่าย ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล ไม่สนับสนุนรัฐบาล และกลุ่มพลังเงียบ ต่อเทปรายการ “ปฏิรูปประเทศไทย” โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

แบ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนรัฐบาล 20 คน กลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาล 20 คน และกลุ่มพลังเงียบ 60 คน ระหว่างวันที่ 1-2 ม.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มประชาชนทั้งสามกลุ่มได้ติดตามชมเทปรายการ “ปฏิรูปประเทศไทย” ส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกัน นายกรัฐมนตรีแถลงการปฏิรูปประเทศไทยส่วนใหญ่ไม่มีความชัดเจนว่า ประชาชนจะได้เห็นผลแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมเมื่อไหร่

โดยกลุ่มพลังเงียบและกลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาลส่วนใหญ่ระบุว่า "ที่ชัดเจนเป็นเพียงตัวเลขปัญหา เช่น ด้านอาชญากรรม เด็กนักเรียนออกเรียนกลางคัน ปัญหาผลผลิตการเกษตร แต่กับแนวทางแก้ไข นายกรัฐมนตรียังไม่ทำให้พวกเราชาวบ้านเห็นว่า เมื่อไหร่จะแก้ไขได้สำเร็จ กลัวจะเป็นแค่นโยบายขายฝัน กลัวว่าจะทำไม่ได้ตามที่พูด”

อย่างไรก็ตาม กลุ่มสนับสนุนรัฐบาลส่วนใหญ่เชื่อว่า เทปรายการปฏิรูปประเทศไทยครั้งนี้จะทำให้ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่มีความหวังและน่าจะทำให้คะแนนนิยมต่อรัฐบาลเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่กลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาลเกือบทุกคนมองว่า แนวทางปฏิรูปประเทศไทยที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงยังคงเป็นการลอกเลียนแบบแนวนโยบายของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

"ไม่เห็นมีอะไรใหม่ การแก้ปัญหายาเสพติด หลักประกันสุขภาพ การปฏิรูปการศึกษา และปัญหาของชาวไร่ชาวนา เป็นเรื่องที่นายกทักษิณ ได้ทำมาแล้วทั้งนั้น และดีกว่ารัฐบาลชุดนี้ จับต้องได้มากกว่า นโยบายขายฝันของประชาธิปัตย์เสียด้วยซ้ำ ยิ่งเรื่องการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น ปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคม ความเหลื่อมล้ำ การเอารัดเอาเปรียบ การเลือกปฏิบัติต่างๆ พวกเราไม่เห็นทางแก้ไขที่ชัดเจนอะไรเลยจากเทปรายการปฏิรูปประเทศไทย” กลุ่มผู้ไม่สนับสนุนรัฐบาลและกลุ่มพลังเงียบส่วนใหญ่ระบุ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ได้ใจกลุ่มพลังเงียบกลับไม่ใช่เทปรายการปฏิรูปประเทศไทย แต่อยู่ที่ใครที่เป็นรัฐบาลหรือเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ทำให้บ้านเมืองสงบสุข ไม่วุ่นวาย ก็จะได้ใจและเสียงสนับสนุนจากกลุ่มพลังเงียบ

นายนพดล กล่าวว่า บทสรุปเบื้องต้นที่ได้จากการสัมภาษณ์เจาะลึกครั้งนี้คือ เทปรายการ “ปฏิรูปประเทศไทย” โดยนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ผ่านมา กลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลก็สนับสนุนมากขึ้น และกลุ่มที่ไม่สนับสนุนรัฐบาลก็ไม่สนับสนุนรัฐบาลเหมือนเดิม ในขณะที่กลุ่มพลังเงียบส่วนใหญ่ระบุว่า ไม่มีผลทำให้คะแนนนิยมของพวกเขาต่อรัฐบาลเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด เพราะขาดความชัดเจนว่าจะเห็นผลเมื่อไหร่ จึงไม่ถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่อะไรให้กับพวกเขา ข้อเสนอแนะของพวกเขาคือ “ทำให้ได้อย่างที่พูด”

ผอ.เอแบคโพลล์ กล่าวว่า ผลวิจัยที่ออกมาเช่นนี้อาจมีสาเหตุหลักด้วยกัน 3 ประการคือ ข้อมูลจากนายกรัฐมนตรี การสื่อสารของสื่อมวลชน และการรับรู้ของประชาชนเอง ดังนั้นจึงเสนอแนะให้เร่งทำผลงานให้ปรากฏต่อสายตาสาธารณชนสอดคล้องกับสิ่งที่แถลงไว้ในเทปรายการปฏิรูปประเทศไทยโดยมีกรอบเวลาเร่งด่วนชัดเจน ทำผลงานที่ประชาชนจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นชัดเจน เช่น อาศัยความสนใจของประชาชนเรื่องอุบัติเหตุ เร่งรัดให้มีการใช้เข็มขัดนิรภัยในรถประจำทางสาธารณะ แก้ปัญหาสารปนเปื้อนในอาหาร ปัญหาการไม่มีสิทธิครอบครองที่ทำกิน และทำสรุปมานำเสนอให้ประชาชนพิจารณาใหม่ และเสนอแนะให้ทำวิจัยเชิงคุณภาพกับสิ่งที่จะแถลงผ่านสื่อมวลชนก่อน เพราะอาจจะเสียเวลา งบประมาณค่าเวลาของสื่อ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไปที่เกรงว่าจะได้ไม่เท่าเสีย


(ที่มา โพสต์ทูเดย์ , 3 มกราคม 2554)