วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

1 พฤษภาคม - วันกรรมกรสากล

ที่มา Thai E-News


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
1 พฤษภาคม 2554

เพื่อรำลึกพลังการต่อสู้ของกรรมกรเพื่อปลดแอกการกดขี่ขูดรีด ไทยอีนิวส์ขอนำเสนอบทความและข้อเสนอต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับวันกรรมกรสากลตลอดวันที่ 1 พฤษภาคม 2554

การต่อสู้ของกรรมกรในยุคของการปฏิวัติอุตสาหกรรมเกิดขึ้นทั้วทั้งในยุโรป รัสเซีย ออสเตรเลีย และอเมริกา แต่การขยายการต่อสู้จนเป็นวันกรรมกรสากลได้ถูกจุดประกายโดยการต่อสู้ของคนงานที่รับรู้กันว่า "การสังหารหมู่ที่เฮย์มาร์เก็ต (Haymarket massacre)" ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2429 (1886) เป็นการประท้วงยืดเยื้อมานับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2429 ซึ่งเป็นวันที่มีการกำหนดกันไว้เมื่อสองปีก่อนว่าขบวนการแรงงานที่สหรัฐฯ จะประท้วงทั่วประเทศเรียกร้องระบบการทำงาน 3 แปด (8 ชั่วโมงการทำงาน - 8 ชั่วโมงศึกษาเรียนรู้ และ - 8 ชั่วโมงนอนหลับพักผ่อน)

ขบวนการแรงงานรวมกันหลายแสนคนประท้วงในทุกหัวเมืองอุตสาหกรรมและการค้าหลัก โดยจุดประท้วงหลักคือการสไตรค์ของคนงานที่ชิคาโกหลายหมื่นคนที่ประท้วงการปิดงานของนายจ้าง

แกนนำคนงานได้ทำแผ่นป้ายแจกจ่ายจำนวนมากเพื่อนัดประท้วงสนับสนุนคนงานที่สไตรค์ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2429 เหตุการณ์รุนแรงเมื่อมีคนโยนระเบิดแป็บเข้าไปยังตำรวจที่กดดันให้ผู้ประท้วงสลายตัว ส่งผลให้นายตำรวจเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ตำรวจระดมยิ่งใส่ฝูงชนทันที และในความสับสนก็ยิงใส่กันเองโดยไม่ตั้งใจด้วย การปะทะกินเวลาประมาณ 5 นาที ส่งผลให้ตำรวจเสียชีวิต 8 คน บาดเจ็บกว่า 60 คน และผู้ประท้วงเสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บไม่ทราบจำนวน เพราะคนบาดเจ็บไม่กล้าไปหาหมอเพราะกลัวถูกจับกุม

ตำรวจจับแกนนำ 8 คน และศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิตแกนนำ 7 คน และสั่งขังแกนนำ 1 คนเป็นเวลชา 15 ปี ขบวนการแรงงานทั่วสหรัฐฯและทั่วโลกประท้วงไม่พอใจการพิจารณาคดีครั้งนี้ ที่เอียงกะเท่เร่เข้าข้างนายทุนและตำรวจ มีการอุธรณ์คดีอย่างเต็มที่ แต่ในศาลสุดท้ายก็ยังคงสั่งตัดสินประหารชีวิต 5 คน(หนึ่งคนฆ่าตัวตายในคุกก่อนวันประหาร) และจำคุกตลอดชีวิต 2 คน

การตัดสินคดีครั้งนี้ถือว่าเป็นการตัดสินอย่างไร้ความยุติธรรมที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา

ภาพ 7 คน ที่ถูกตัดสินประหารชีวิตในศาลชั้นแรก

และนี่ก็คือจุดกำเนิดของขบวนการกรรมกรสากล เมื่อชนชั้นกรรมาชีพ ไม่ใช่เฉพาะอเมริกาเท่านั้น แต่ทั่วโลกรวมตัวกันเพราะสุดทนกับความอยุติธรรมของกระบวนการการเมืองที่กำกับโดยชนชั้นสูง และการกดขี่ขูดรีดกรรมกรอย่างไร้มนุษยธรรมของนายทุนทั้งหลาย อันมีจุดเริ่มมาตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2429

ภาพงานลำลึก 100 ปี เหตุการณ์ฆาตกรรมหมู่ที่เฮย์มาร์เก็ต ที่ Waldheim Cemetery, Forest Park (outside Chicago) เดือนพฤษภาคม 2529 1986

ที่มา Wikipedia, Haymarket_affair