วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กษัตริย์หล่อขวัญใจชาวโลก "จิ๊กมี่ เคซาร์ นัมเกล วังชุก" แห่งภูฎานจะอภิเษกสมรสกับ "สามัญชน"

ที่มา มติชน







สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กษัตริย์จิ๊กมี่ เคซาร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฎาน พระชนมายุ 31 ปี จะทรงอภิเษกสมรสแล้ว หลังจากพระองค์ได้ประกาศพระราชประสงค์ดังกล่าวระหว่างการเปิดวาระสมัยประชุม รัฐสภาภูฎาน

ด้านเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสารนิเทศภูฎานเปิด เผยว่า กษัตริย์จิ๊กมี่ ได้เป็นประธานเปิดวาระสมัยการประชุมรัฐสภาเมื่อเช้าวันศุกร์นี้ และระหว่างนั้น พระองค์ได้ประกาศว่าจะทรงอภิเษกสมรสในเดือนต.ค.ขณะที่สื่อมวลชนท้องถิ่น รายงานว่า เจ้าสาวของพระองค์เป็นสามัญชน มีชื่อว่า "น.ส.เจ็ตซัน เปมา"

รายงานระบุว่า การประกาศดังกล่าวจะถือเป็นการอภิเษกสมรสของราชวงศ์โลกครั้งที่สามในรอบปีนี้ หลังจากเจ้าชายวิลเลี่ยม ได้ทรงเษกสมรสกับพระคู่หมั้นเคท มิดเดิลตัน ที่วิหารเวสต์มินเตอร์ ท่ามกลางการเฝ้าชมของประชาชนทั่วโลก ขณะที่เจ้าชายอัลเบิร์ต ที่ 2 แห่งราชวงศ์โมนาโค ก็มีกำหนดจะเษกสมรส กับน.ส.ชาร์ลีน วิตต์สต๊อก พระคู่หมั้น ซึ่งมีดีกรีเป็นแชมป์ว่ายน้ำ ในเดือนก.ค.นี้

ทั้งนี้ สำหรับภูฎาน ได้เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นระบอบกษัตริย์อยู่ ภายใต้รัฐธรรมนูญ เมื่อปี 2008 หลังจากประเทศนี้ได้แก้ไขรัฐธรรมนูญ และจัดการเลือกตั้งรัฐสภาเป็นครั้งแรก