วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ลับเฉพาะ! เมื่อ"ยิ่งลักษณ์"พูดถึง"หลังบ้าน"และลูกชาย

ที่มา มติชน



รับชมข่าว VDO

วันนี้ "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ อันดับที่ 1 ถูกจับจ้อง อย่างใกล้ชิด

เพราะถ้า พรรคเพื่อไทยของเธอได้รับชัยชนะ เหนือพรรคคู่แข่ง เธอ(อาจ) ได้เป็นนายกรัฐมนตรี

เป็นนายกรัฐมนตรี คนแรกของประเทศไทย ที่เป็นผู้หญิง

ฉะนั้นแล้ว เรื่องส่วนตัวของเธอ ย่อมเป็นที่อยากรู้ของคนทั่วไป


"มติชนออนไลน์"นำเสนอ บทสัมภาษณ์พิเศษของ"ปู"ที่พูดเรื่องส่วนตัว ในหลายๆ เรื่อง

สมาชิกในครอบครัวคิดอย่างไรที่เข้ามาเล่นการเมือง

สามี (นายอนุสรณ์ อมรฉัตร ) เนี่ยทำงานอยู่บริษัททำธุรกิจมือถือ ชื่อ บริษัทเอ็มลิ้งค์ ลูกชายอายุ 9 ขวบ ครอบครัวเราก็เหมือนเป็นมืออาชีพในการทำงานบริหาร จะมีเวลาให้ครอบครัวก็ในช่วงวันเสาร์ -อาทิตย์ ก่อนจะตัดสินใจมาทำงานการเมือง ก็ได้คุยกันแล้ว สามีพูดให้คิด 2 มุม คือการมาทำงานการเมืองก็ต้องเจอกับแรงกดดันทางการเมือง เขาถามว่าจะรับได้ไหม เราก็บอกว่าถ้าตั้งใจมาทำงานประชาชนก็ให้โอกาสเรา สิ่งที่เข้ามาในการเมืองก็ต้องอดทน แต่ก็อยากเห็นการเมืองแบบทุกคนอาสามาทำงานมากกว่า ไม่ใช่มาเล่นการเมืองอย่างเดียว ส่วนลูกชายก็จะถามเรื่องเวลาว่าจะน้อยลงแค่ไหน เขาก็บอกแล้วแต่แม่ ฉะนั้น เราต้องมั่นใจและหนักแน่น ที่สำคัญคือไม่อยากให้อะไรมากระทบกับลูก เพราะไม่อยากให้ลูกมองการเมืองเป็นสิ่งที่น่ากลัว

พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าคุณยิ่งลักษณ์คือโคลนนิ่ง

ต้อง แยกส่วนเหมือนกัน เรื่องโคลนนิ่งก็คือโคลนนิ่งในฐานะที่เป็นสายเลือดเดียวกัน แล้วส่วนของการทำงานและตัวเองก็ทำงานบริษัท มีโอกาสเรียนรู้วิสัยทัศน์การทำงานของท่านมาตั้งแต่เริ่มก่อร่างสร้างตัวก็ จะเข้าใจในเรื่องวิธีคิดหลักคิดของธุรกิจ รวมไปถึงหลักคิดทางการเมือง ท่านเลยใช้คำว่าโคลนนิ่งทางความคิด แต่ในเรื่องของการทำงานนั้นเราเป็นตัวของตัวเอง เพราะว่าการทำงานเราไม่สามารถฟังโดยที่เจ้าตัวเอง ผู้ที่ตัดสินใจนั้นไม่มีพื้นฐานความรู้

ฉะนั้นเราต้องมี พื้นฐานความรู้ในการเปิดรับฟังจากทุกฝ่าย และสุดท้ายแล้วเราตัดสินใจ ท่านเรียกร้องอยากเห็นการเกิดประชาธิปไตยที่แท้จริง สำหรับประเทศไทย ตรงนั้นเป็นโจทย์ใหญ่ที่ท่านเรียกร้อง ท่านอยากเห็นบ้านเมืองก้าวเข้าสู่หลักนิติธรรมมากกว่า อันนี้คือสิ่งที่ท่านเป็นนายกฯที่มาจากระบบการเลือกตั้ง ฉะนั้น ท่านอยากเห็นระบบการเลือกตั้งที่เป็นไปอย่างยุติธรรมเกิดขึ้นกับเมืองไทย

มีหลายคนเชื่อว่าคุณปูเป็นนารีขี่ม้าขาวในตำนาน

เอา เป็นว่านารีขี่ม้าขาวนี่ไม่กล้ารับ (ยิ้ม) เพราะว่า นารีในประเทศไทยมีเยอะ มีคนที่เก่งมีความสามารถอีก ขออนุญาตไม่รับ ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติ