วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เลือกตั้ง3กรกฎาเปรียบเทียบเลือกตั้งปี50:ปชป.รักษาฐานไว้ได้ลดลงเพียง7แสน แต่พท.ได้มาเพิ่ม3.4ล้าน

ที่มา Thai E-News


เปรียบเทียบคะแนนพรรคที่ได้ในปี 2550 กับ 2554 ด้านบนเป็นผลเลือกตั้ง2554 ด้านล่างเป็นผลเลือกตั้งปี2550

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา เฟซบุ๊คสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เขียนในเฟซบุ๊คของเขาสรุปรายงานวิเคราะห์ผลการเลือกตั้ง 3 กรกฎาคม 2554 เปรียบเทียบกับการเลือกตั้งหนล่าสุด เมื่อ 23 ธันวาคม 2550 ว่า วันก่อน ผมโพสต์เรื่องนี้ http://goo.gl/RTsiB ขณะที่การนับคะแนนยังไม่สมบูรณ์ดี

วันนี้ ( 5 ก.ค.) กกต. ได้ประกาศผลการนับคะแนนการเลือกตั้งครั้งนี้แบบเป็นทางการออกมาแล้ว ผมจึงเอาแผนผังเดิมมา update (แผนผังเดิม เอามาจากคุณ Bangkok Pundit แต่ครั้งก่อน เพิ่งสังเกตว่า ไม่มี พรรคชาติไทยพัฒนา CP ครั้งนี้... ผมเลยเพิ่มเข้าไป)

มีข้อสรุปที่เปลี่ยนไปอยู่บ้างจากการโพสต์ครั้งก่อน ตอนที่คะแนนยังนับไม่หมด ซึ่งน่าสนใจเหมือนกัน

(ก) คะแนนของ ปชป. ลดลงจากการเลือกตั้งครั้งก่อน น้อยกว่า ที่คิดตอนแรก คือ ลดลงเพียง 7 แสนเท่านั้น ไม่ใช่ 2 ล้าน

(ข) แต่ "ช่องว่าง" ระหว่าง เพื่อไทย กับ ปชป. กลับมากกว่าที่คิดไว้ตอนแรกเล็กน้อย คือ ไม่ใช่ ห่างกัน 3 ล้านกว่าๆ ใกล้ๆ 4 ล้าน แต่ห่างกัน 4.3 ล้าน

ทั้งนี้เพราะว่า คะแนนที่ เพื่อไทย ได้มากขึ้นในครั้งนี้ มีถึงประมาณ 3.4 ล้าน (เดิมนึกว่า เพิ่มขึ้นมา 1.5 ล้าน ใกล้ๆ 2 ล้าน)

คราวก่อน (พปช.)เพื่อไทย ทิ้งห่าง ปชป. แค่ 1.9 แสน (F แถวบนสุด) คือประมาณ 2 แสน แต่คราวนี้ เพื่อไทย ได้มากขึั้น 3.4 ล้าน (D แถวล่างสุด ชาร์ตด้านบน) ขณะที่ ปชป. ลดลง 7 แสน (E แถวล่างสุด)
...
ดังนั้น ครั้งนี้ เพื่อไทย จึงทิ้งห่าง ปชป. 4.3 ล้านเสียง (F แถวที่ 2)

ถ้าเทียบกับการทิ้งห่างคร้ังก่อน การทิ้งห่างครั้งนี้ จึงเพิ่มขึ้นจากเดิม 4.1 ล้านเสียง (F แถวล่างสุด คือ เอา ที่ทิ้งห่างคราวนี้ 4.3 ลบด้วย ทิ้งห่างคราวก่อน 2 แสน ได้มาเป็นการทิ้งห่างที่เพิ่มจากคราวก่อน 4.1 ล้าน)

ตัวเลขนี้แสดงว่า

- ปชป. สามารถ "รักษา" ระดับการสนับสนุนไว้ได้พอสมควร คือลดลงไม่มาก
- แต่ทีต่างออกไปคือ เพื่อไทย ได้เพิ่มการสนับสนุนขึั้นมาจากครั้งก่อน ถึง 3.4 ล้าน

รวมภาพพลพรรคแดงเริงร่าฉลองชัยทั่วไทยทั่วโลก





จุดพลุฉลองชัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยหลังทราบผลเลือกตั้ง3ก.ค.






จุดพลุฉลอง-คนเสื้อแดงนัดหมายฉลองชัยทั่วทั้งโลก โดยในต่างประเทศมีนัดหมายรวมพลลุ้นผลเลือกตั้งนับจากเวลาเที่ยงวันที่หลาย รัฐในอเมริกา ที่ยุโรปรวมตัวกันที่เยอรมนี ส่วนในไทยมีนัดหมายกันที่ทำการพรรคเพื่อไทย และฉลองที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในช่วงค่ำ รวมทั้งอนุสาวรีย์ 3 กษัตริย์ เชียงใหม่ และทุกพื้นที่ทั่วไทย

เชียงใหม่ฉลองสุดเหวี่ยง
บรรยากาศเฉลิมฉลองชัยชนะของคนเสื้อแดงเชียงใหม่ที่อนุสาวรีย์ 3 กษัตริย์

CHICAGO ,USA
ภาพ ชาวไทยในชิคาโก้ มลรัฐอิลลินอยส์ได้ออกมมาร่วมกันเฉลิมฉลองชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง โดยแจ้งว่า เราชาวเสื้อแดงและผู้ร้กประชาธิปไตยยังคิดถึงพี่น้องของเราอีกจำนวนมากที่ ยังรอความยุติธรรมอยู่ในเรือนจำ และอีกจำนวนมากที่ได้รับความบาดเจ็บล้มตาย

"แม้ว่าวันนี้พวกเราจะเฉลิมฉลอง แต่งานของผู้รักประชาธิปไตยยังต้องดำรงต่อไป เราจะต้องทำการรณรงค์ให้ปลดปล่อยนักโทษการเมื่องทั้งหมด คนเสื้อแดงจงสามัคคีกัน"

LA+SANDIEGO,USA.

พลพรรคเสื้อแดงปิดร้านฉลองชัยที่แอลเอ และฉลองยาวต่อในวันชาติสหรัฐฯ 4 กรกฎา

จยย.แดงชูธงนปช. พกตีนตบขี่เย้ยหน้าปชป.

หนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศจากที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ว่าหลังจากที่นายอภิสิทธิ์ได้แถลงข่าวลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค และเดินทางกลับบ้านพักไปแล้ว ขณะที่บรรดาแกนนำพรรคบางส่วน เจ้าหน้าที่พรรค และสื่อมวลชนยังคงปักหลักอยู่ เพื่อรอนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคที่มีข่าวว่าจะเดินทางเข้ามา นั้น ปรากฎว่าได้มีกลุ่มจักรยานยนต์พร้อมคนซ้อนท้าย รวมประมาณ 10 คัน สวมเสื้อสีแดงและถือธงแดง นปช. ป้ายพ่นสีแดงเบอร์ 1 และตีนตบ บีบแตรเสียงดังยาวแล่นมาบนถนนเศรษฐศิริ โดยเมื่อผ่านหน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้ส่งเสียงโห่ร้องและตะโกนคำ ว่าเบอร์ 1 เบอร์ 1 และเมื่อเคลื่อนผ่านไปสักพักหนึ่งก็ได้ย้อนกลับมาอีกรอบ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากส.น.บางซื่อที่อยู่ประจำป้อม 2 นาย นั่งมองดูอยู่ด้วย