วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ข้อสังเกตบางประการของวิสา&สมศักดิ์ เจียมฯเสนอรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ปรองดองเริ่มได้ทันทีไม่ต้องรอคอป.

ที่มา Thai E-News

วันนี้ แค่ตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทย ก็อ้างความจำเป็นว่า ต้องเอาพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลประชาธิปัตย์ ซึ่งนิ่งเงียบเป็นอย่างยิ่งต่อกรณี ปชป.สั่งการสังหารประชาชน เข้าร่วมเป็นรัฐบาลด้วย


โดย วิสา คัญทัพ
5 กรกฎาคม 2554

ความ ต้องการทางการเมืองของประชาชน สะท้อนผ่านเจตนารมณ์แห่งการเลือกตั้ง โดยคนเสื้อแดงที่สู้เผด็จการซ่อนรูปมาเกือบห้าปี ได้รวมพลังเทเสียงให้พรรคเพื่อไทยชนะอย่างฟ้าถล่มแผ่นดินทลาย

ผลคะแนนออกมาเช่นนี้ ให้รู้ว่า นี่เป็นผลงานของคนเสื้อแดงเขา ไม่ใช่นักเลือกตั้งทางการเมือง

พรรคเพื่อไทยต้องคิดให้มากๆว่า ตาทุกคู่ของประชาชนจับจ้องกับการเคลื่อนไหวทุกย่างก้าวของพรรคเพื่อไทย

เมื่อ ตอนคัดเลือกผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.ก็คราวหนึ่ง ที่ให้ความสำคัญกับคนเสื้อแดงน้อยไป บังเกิดอาการ ”เสียความรู้สึก” พูดตรงๆคือ นักเลือกตั้งอีแอบได้รับเกียรติมากกว่า

คราวนี้เมื่อได้ อำนาจรัฐแล้ว จะบริหารจัดการอำนาจให้ชอบธรรมและเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายประชาชนอย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องติดตามดูอย่างตาไม่กระพริบ

กรณีจตุพร-นิสิต และเพื่อนเรา ที่ยังอยู่ในคุกอีกหลายคนซึ่งยังไม่ได้รับความยุติธรรมในการประกันตัว จะว่าอย่างไร

วันนี้ แค่ตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทย ก็อ้างความจำเป็นว่า ต้องเอาพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลประชาธิปัตย์ ซึ่งนิ่งเงียบเป็นอย่างยิ่งต่อกรณี ปชป.สั่งการสังหารประชาชน เข้าร่วมเป็นรัฐบาลด้วย

การปรองดองจะเดินหน้าไปในทิศทางแบบไหนอย่าง ไร ยังอยู่ในความกังวลของพวกเรา แม้ที่ผ่านมาคนเสื้อแดงอาจยอมรับจังหวะก้าวของ นายคณิต ณ นคร ได้บ้าง

แต่ ที่สำคัญ เฉพาะหน้านี้ การจัดวางตำแหน่งทางการเมืองในคณะรัฐบาลควรมีมิติเชิงอุดมการณ์ ให้นักสู้เพื่อสังคมธรรมเข้าไปทำงานบ้าง ไม่ใช่ปล่อยให้เต็มไปด้วยนักเลือกตั้งที่ซุ่มรอจังหวะเป็นอึ่งอ่าง รับความดีความชอบ หลังปล่อยให้กบเขียดออกมาสู้ศึกอย่างคึกคะนอง

การบริหารอำนาจให้ถูกต้องและเป็นธรรม เป็นศิลปะชั้นสูงของผู้นำหมายเลขหนึ่งในทุกองค์กร

เดี๋ยวรายชื่อ คณะรัฐมนตรีออกมาก็คงรู้ ว่าแบ่งสันปันส่วนงานดูแลบ้านเมืองกันบนหลักการพื้นฐานอะไร

ระวังอย่าให้วลี “เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล” ปรากฏเป็นจริงก็แล้วกัน

*********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง


สิ่ง แรกที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ควรทำ: ออกหนังสือเวียนถึงองค์กรใน "กระบวนการยุติธรรม" ทั้ง 3 ระดับ (ตำรวจ, อัยการ, ศาล) ว่า รัฐบาลมีนโยบาย "ปรองดอง" เห็นสมควรให้มีการประกันตัวผู้ต้องหา

โดย สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
ที่มา เฟซบุ๊คสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

พอดี ผมเห็น "บันทึก" ของพี่ Visa Khanthap ซึ่งผมเห็นด้วยโดยส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในประเด็นเรื่อง "เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล"

ความ จริง ผมร่างๆ บทความอันหนึ่งไว้เกี่ยวกับประเด็น "ปรองดอง-นิรโทษกรรมทุกฝาย" ไว้ แต่ยังไม่เสร็จ (และไม่ค่อยแน่ใจแล้วว่าจะเผยแพร่ตอนนี้) มีประเด็นหนึ่งที่ผมเขียนๆไว้พอดีที่สัมพันธ์กับเรื่องนี้

คือผมอยากเสนอว่า มีสิ่งหนึ่งทีรัฐบาลยิ่งลักษณ์จะทำได้ ตั้งแต่แรกๆที่รับตำแหน่งเลย ไม่ต้องรอเรื่อง คณะกรรมการ ชุด ดร.คณิต คือ

ทำ "หนังสือเวียน" ถึงองค์กรด้าน "กระบวนการยุติธรรม" ทั้ง 3 ระดับ (ตำรวจ, อัยการ, ศาล) ว่า รัฐบาลใหม่ มีนโยบาย ทีต้องการเห็นการ "ปรองดอง" ดังนั้น จึงมีความเห็นว่า คดีต่างๆที่มีลักษณะเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในระยะ 5 ปีทีผ่านมา (รวมทั้งคดี 112) สมควรที่จะให้มีการประกันตัวผู้ต้องหาได้

การ ทำเช่นนี้ ไมใช่เรื่องการ "แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม" แต่อย่างใด เป็นเรื่องที่ทำได้ ตามหลักสากล เพราะรัฐบาลเอง เป็นตัวแทนของ "อำนาจอธิปไตย" หนึ่งเหมือนกัน และได้รับ "สิทธิธรรม" (mandate) มาโดยตรงจากประชาชน โดยเฉพาะในกรณีเรื่อง "ปรองดอง" นี้ เป็นนโยบายสำคัญหนึ่งในการหาเสียงด้วย

นี่ไมใช่ การ "สั่ง" องค์กรใน "กระบวนการยุติธรรม" ทีต้องมีความเป็นอิสระในการปฏิบัติด้านกฎหมาย แต่เป็นการแสดงเจตนารมณ์และนโยบายของรัฐบาล ซึ่งได้รับเจตนารมณ์มาจากประชาชนโดยตรง (การปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะในแง่ของการตีความ การปฏิบัติต่อผู้ต้องหาต่างๆ เป็นเรื่องของ "สังคม" ของประชาชนด้วย ไมใช่เรื่องในแง่ "ตัวบท" กฎหมายเท่านั้น)

แน่ นอน ในทีสุดแล้ว องค์กรใน "กระบวนยุติธรรม" มีสิทธิในการตัดสินใจได้ในเรื่องนี้ แต่รัฐบาลเอง ก็มีสิทธิโดยชอบธรรม และเป็นสิ่งที่ควรทำ ในกรณีแบบนี้เช่นกัน


******
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:จตุพรกับอริสมันต์


ลุ้น-ทนายยื่นประกันจตุพร พรหมพันธุ์ อีกรอบช่วงบ่ายนี้ โดยให้เหตุผลใหม่ในการยื่นคำร้องต่อศาลว่า เนื่องจากผลการเลือกตั้งออกมาแล้วว่านายจตุพร ได้รับเลือกเป็น ส.ส.ระบบสัดส่วน ของพรรคเพื่อไทย โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงมารอลุ้นคำสั่งศาลอยู่ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหา นครจำนวนหนึ่ง เพราะมีกระแสข่าวจะได้ปล่อยตัววันนี้

อย่างไรก็ตามมี รายงานว่าเอกสารขอประกันตัวไม่เรียบร้อย คาดว่าต้องยื่นประกันใหม่ ส่วนกระแสข่าวนายอริสมันต์จะเข้ามอบตัวนั้น เจ้าตัวแจ้งทางเฟซบุ๊คว่า"รอสักพัก"