วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กกต.ยื้อเวลาดอง “ตู่” ถึงที่สุด

ที่มา เดลินิวส์

กกต.ยังไม่รับรอง “จตุพร” เป็นส.ส. เชิญเลขาธิการพรรคเพื่อไทยชี้แจงแล้ว ยังขอเวลาพิจารณาให้รอบคอบที่สุด เผยยอดส.ส.เปิดสภาฯได้แล้ว

วันนี้ (29 ก.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ รองเลขาธิการกกต. ด้านกิจการการมีส่วนร่วม แถลงภายหลังประชุมกกต.นัดพิเศษที่นานกว่า 3 ชั่วโมงว่า ที่ประชุมกกต. ได้พิจารณากรณีของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยในเรื่องของคุณสมบัติความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย หลังจากที่กกต.ได้มอบหมายให้สำนักงานกกต.ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากยังมีเหตุสงสัยว่านายจตุพรยังคงเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่หรือไม่ โดยสำนักงานด้านกิจการสืบสวนสอบสวนได้เชิญผู้แทนจากพรรคเพื่อไทย คือ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคเพื่อไทยเข้ามาให้ปากคำเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยกกต.ได้รับคำยืนยันในสถานภาพการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยของนายจตุพร จากนั้นสำนักงานกกต.ได้ส่งเรื่องให้กับคณะอนุกรรมการไต่สวนเพื่อไปเสนอต่อ ที่ประชุมกกต.เมื่อช่วงบ่ายของวันเดียวกันนี้ ทั้งนี้ที่ประชุมกกต.เห็นว่ายังมีประเด็นที่กกต.จะต้องศึกษาเพิ่มเติม เนื่องจากมีรายละเอียดค่อนข้างมาก จึงเห็นควรที่จะนำไปพิจารณาศึกษาให้รอบคอบ ก่อนที่จะลงมติ จึงได้สั่งเลื่อนการพิจารณาและลงมติกรณีดังกล่าวไปเป็นวันที่ 1 ส.ค. เวลา 13.00 น. ซึ่งตรงกับวันสุดท้ายของกรอบระยะเวลา 30 วัน ที่กฎหมายกำหนดให้ กกต.ประกาศรับรองให้ได้ ส.ส. ร้อยละ 95 เพื่อเปิดประชุมสภาครั้งแรก

นายนายภุชงค์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ไม่ได้เป็นเรื่องที่ช้าเกินไป ซึ่งในวันที่ 31 ก.ค. กกต.ยังต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ใน 2 เขตเลือกตั้ง และยังมีการนับคะแนนใหม่ในเขต 2 จ.ยะลา ดังนั้นหากวันที่ 1 ส.ค. ไม่มีปัญหาอะไรกกต.อาจประกาศรับรองผลไปได้ รวมไปถึงกรณีของนายจตุพรด้วย แต่ถ้าไม่ทันกฎหมายไม่ได้กำหนดบทลงโทษอะไร เพียงแต่ระบุไว้ว่าให้กกต.ประกาศรับรองส.ส.ให้เปิดประชุมสภาได้ ซึ่งขณะนี้กกต.ประกาศรับรองส.ส.เกินจำนวนกว่าที่กฎหมายกำหนดไปแล้ว.