วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

"หมู่บ้านแดง" ในเมือง มา "เงียบๆ" แต่ "ซึมลึก" พร้อมย้ำ "ชัยชนะ" แท้จริง คือ "ยิ่งลักษณ์" เป็นนายกฯ

ที่มา มติชน

ในประเทศ

หากกล่าว ถึงเว็บไซต์ข่าวสารทางเลือกเกี่ยวกับเมืองไทยซึ่งเผยแพร่เนื้อหาเป็นภาษา อังกฤษที่น่าสนใจในปัจจุบัน ก็น่าจะต้องมีรายชื่อ http://isaanrecord.com/ รวมอยู่ด้วย

ล่าสุด "เดอะ อีสาน เรคคอร์ด" ได้เผยแพร่รายงานข่าวเกี่ยวกับ "หมู่บ้านแดง" ในตัวเมืองขอนแก่น ซึ่งมีเนื้อหาน่าสนใจส่วนหนึ่ง ดังต่อไปนี้

เว็บไซต์แห่งนี้พาผู้ อ่านไปสำรวจชุมชนแออัดและพื้นที่ข้างเคียงในตัวเมืองขอนแก่น ซึ่งค่อยๆ แปรเปลี่ยนตนเองให้กลายเป็น "หมู่บ้านแดง" อย่างเงียบๆ

เดอะ อีสาน เรคคอร์ด ระบุว่าแม้หมู่บ้านแดงในตัวเมืองเหล่านี้จะไม่ได้มีการเฉลิมฉลองเปิดตัวเป็น ทางการอย่างเอิกเกริก เช่นเดียวกับหมู่บ้านเสื้อแดงในพื้นที่เขตชนบทของหลายจังหวัดภาคอีสาน

แต่ ชาวบ้านในชุมชนแออัดของตัวเมืองขอนแก่น ก็ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงตัวเองให้กลายเป็นหมู่บ้านเสื้อแดง ผ่านกระบวนการอภิปรายถกเถียงทางการเมือง เกี่ยวกับความฝันและความหวังที่พวกเขามีร่วมกัน



รอยเตอร์เคย รายงานว่า มีหมู่บ้านแดงจำนวน 320 แห่ง ในจังหวัดขอนแก่นและอุดรธานี ซึ่งได้ลงทะเบียนอย่างเป็นทางการกับตัวแทนของกลุ่ม นปช. ส่วนภูมิภาค

อย่าง ไรก็ตาม ขบวนการก่อตั้งหมู่บ้านแดงนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเริ่มรวมกลุ่มและเรียกขานตนเองว่า "ชุมชนคนเสื้อแดง" และหลายชุมชนเหล่านั้นก็มิได้ลงทะเบียนกับทาง นปช. แต่อย่างใด

รอย เตอร์เคยรายงานด้วยว่า มีหมู่บ้านแดงอยู่ 100 แห่ง ในจังหวัดขอนแก่น แต่ผู้ประสานงานฝ่ายสื่อสารมวลชนของ นปช. รายหนึ่ง ได้ให้ข้อมูลว่า แท้จริงแล้วหมู่บ้านแดงในขอนแก่นมีจำนวนมากกว่านั้นหลายเท่าตัว

คือ จากหมู่บ้านทั้งหมดราว 2,000 แห่งของจังหวัดขอนแก่น มีหมู่บ้านที่เรียกตนเองว่าเป็น "หมู่บ้านแดง" แล้วถึง 500 หมู่บ้าน



แกน นำสตรีของหมู่บ้านแดงแห่งหนึ่งในตัวเมืองขอนแก่น ซึ่งไม่ได้ลงทะเบียนกับ นปช. ให้สัมภาษณ์กับเดอะ อีสาน เรคคอร์ด ว่า มีหมู่บ้านเสื้อแดงจำนวน 92 แห่ง ถือกำเนิดขึ้นในตัวเมืองแห่งนี้ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ณ ปัจจุบัน สิ่งที่คนเสื้อแดงในหมู่บ้านแห่งนี้ และอาจรวมถึงหมู่บ้านแดงแห่งอื่นๆ กำลังเฝ้ารอ ก็คือ การขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

"เรา ยังไม่เฉลิมฉลองอะไร เพราะยิ่งลักษณ์ยังไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี" แกนนำหมู่บ้านแดงผู้นี้กล่าวและว่า "เรารู้เพียงแค่ว่าตอนนี้พรรคเพื่อไทยได้คะแนนเสียงสูงสุดในการเลือกตั้ง แต่เราจะเฉลิมฉลองกันก็ต่อเมื่อเธอ (ยิ่งลักษณ์) ได้รับเลือกให้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างแท้จริงเสียก่อน"

แกน นำสตรีแห่งหมู่บ้านแดงในตัวเมืองขอนแก่น อธิบายว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้ชุมชนขนาด 145 ครัวเรือนของเธอ เลือกจะเปลี่ยนตัวเองเป็นหมู่บ้านสีแดง ก็คือโครงการ "บ้านมั่นคง" ในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร

ซึ่งได้แปรเปลี่ยนอดีตชุมชนแออัดแห่งนี้ให้กลายเป็นชุมชนที่มีความปลอดภัยและมีสภาพที่พักอาศัยที่ดีมีคุณภาพมากขึ้น

"โครงการ บ้านมั่นคงทำให้ฝันของเรากลายเป็นจริง" แกนนำหมู่บ้านแดงผู้นี้กล่าวและว่า "พวกเราประกาศตัวเป็นชุมชนคนเสื้อแดง เมื่อทักษิณต้องหลบหนีออกนอกประเทศ เพราะพวกเรารักเขาจากใจจริง ตอนนี้ เรามีบ้านช่องที่ใหญ่โตขึ้น และสามารถเข้าถึงระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานได้มากขึ้น"



แม้ ชุมชนคนเสื้อแดงอีกหลายแห่งในขอนแก่นจะยังไม่ได้มีสภาพที่พักอาศัยที่ดีขึ้น จากนโยบายของทักษิณ แต่พวกเขาก็คาดหวังว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์จะช่วยสรรค์สร้างโอกาสดังกล่าวให้แก่ พวกตน

ชาวบ้านสตรีอีกรายหนึ่ง ซึ่งเป็นสมาชิกของหมู่บ้านแดง ที่ยังมีสภาพเป็นชุมชนแออัดข้างทางรถไฟในตัวเมืองขอนแก่น กล่าวกับเดอะ อีสาน เรคคอร์ด ว่า เธอและเพื่อนบ้านเชื่อถือในตัวอดีตนายกฯ เพราะ "เขามีนโยบายที่เหมาะสมกับคนยากจน"

สมาชิกหมู่บ้านแดงผู้นี้เชื่อ มั่นเหมือนกันว่า ว่าที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ จะมีจุดมุ่งหมายในการทำงานแบบเดียวกับพี่ชาย และเฝ้ารอความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับชุมชนแออัดของเธอในเร็ววันนี้

เธอ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้าที่ทักษิณจะได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี คนในชุมชนแห่งนี้ไม่ได้มีความสนิทสนมกันมากนัก แต่หลังจากอดีตนายกฯ ต้องเดินทางออกนอกประเทศ สมาชิกในชุมชนก็เริ่มมารวมกลุ่มพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องการเมืองและความใฝ่ ฝันในอนาคตซึ่งพวกเขามีร่วมกัน

กระทั่งได้ตัดสินใจรวมตัวเป็นชุมชนคนเสื้อแดงเมื่อปลายปีที่แล้ว

"เรารอเวลานี้มานานมาก เรารอมาเกือบ 5 ปี กับความต้องการให้นักการเมืองที่เราชื่นชอบได้รับชัยชนะ" ชาวบ้านผู้นี้กล่าว


ย้อน กลับในช่วงที่ กกต. ยังไม่ประกาศรับรอง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ สมาชิกของหมู่บ้านแดงในตัวเมืองขอนแก่นต่างจับตาเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

พวกเขาโทรศัพท์ติดต่อกันเพื่อรายงานข่าวคราวความคืบหน้าและวางแผนการต่างๆ ร่วมกัน

"ตอน นี้ เราทำได้แค่รอ เรากำลังรอคอยให้รัฐบาลชุดใหม่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ เราต้องการรอดูว่า นปช. จะออกมาเคลื่อนไหวเช่นไร (หลัง กกต. ประกาศแขวน น.ส.ยิ่งลักษณ์) จากนั้น เราก็พร้อมจะเคลื่อนไหวตามวิธีการของพวกเขา เราพร้อมจะไปรวมตัวกัน" สมาชิกหมู่บ้านแดงในชุมชนแออัดข้างทางรถไฟที่ตัวเมืองขอนแก่นออกความเห็น

หมู่ บ้านแดงสองแห่งในรายงานข่าวของเดอะ อีสาน เรคคอร์ด ถือเป็นพลวัตทางสังคม-การเมืองอันน่าสนใจที่เกิดขึ้นในเขตชุมชนเมืองของ จังหวัดภาคอีสานแห่งหนึ่ง

และดีที่ กกต. ได้ประกาศรับรองสถานะ ส.ส. ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา

เพราะมิฉะนั้น เราอาจได้เห็นถึงพลังอีกด้านของ "หมู่บ้านแดง" ที่มิได้ดำรงอยู่อย่างเงียบๆ แบบซึมลึกอีกต่อไป