ที่มา ประชาไท
โดย fee-faw-fum
เปิดพิมพ์เขียวท่าเรือทวาย เมกะโปรเจ็กต์ 5.8 หมื่นล้านเหรียญ
หลัง จากฤาษีผมขาวแห่งบ้านหลายเสา ได้ประกาศด้วยเสียงอันดังก้องโลก “พอแล้ว”  “ไม่เอาแล้ว” ขอลาจากการเป็นนายรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากเลือกตั้งถึงสองสมัย  เลยไปรับตำแหน่งที่ถูกยกไว้บนหิ้งเฉยๆ ไม่ต้องจุดธูป จุดเทียนบูชา ก็คือ  “รัฐบุรุษอาวุโส”  ที่ถูกกำหนดให้เป็นตัวละครตนหนึ่งของคนหลายคนในแวดวงการเมืองในสมัยนั้น
สาย สัมพันธ์เชิงลึกของกลุ่มอิตาเลี่ยนไทยกับเตมีร์ใบ้คนนั้น  ก็ค่อยๆผ่อนคลายลงเหมือนดั่งเชือกสัมพันธ์นั้น  ถูกใยเส้นของเชือกที่เกาะติดยึดโยงแน่นมายาวนาน  ถึงเวลาที่มันเปื่อยและควรจะต้องสลัดหลุดจากกัน  ที่เคยกระโดดโลดโผนโจนทะยานอยู่ในวงบู้ลิ้มด้านการก่อสร้างของประเทศนี้มา ยาวนาน ก็ได้เริ่มแผ่วเบาลงไม่อึกทึกดั่งแต่ก่อนและทยอยถอนสมอ เปลี่ยน  ปรับเข็มทิศและแนวทาง มุ่งสู่เนื้องานภายนอกราชอาณาจักร
บริษัท  อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด  ก็ค่อยๆลดระดับเพดานการก่อสร้างในประเทศไทยลง ไม่ว่าจะเป็นเขื่อน ถนน  สะพานลอย ตึกรามบ้านช่อง สาธณูปโภคด้านประปาและอื่นๆ  ได้เบนเข็มทิศทางด้านการก่อสร้าง มุ่งสู่ประเทศเพื่อนบ้าน จากการเคยมี  Reference ของผลงานงานเก่าๆในมาเลเซีย  เช่นถนนมอเตอรเวย์ในมาเลเซียจากสุไหงปัตตานีไปบัตเตอร์เวิอร์ธหรือผลงาน ประปาชนบท 50 กว่าแห่งในกัมพูชา  แค่สองผลงานก็สามารถหอบโปรเจคต์เข้าสู่การก่อสร้างระดับสากลได้แล้ว
หลัง การได้รับสัมปทานที่ดินบริเวณชายฝั่งทะเลอัมดามันบริเวณการก่อสร้างโครงการ ท่าเรือน้ำลึกทวายและนิคมอุตสาหกรรม ครอบคลุมพื้นที่ 250 ตารางกิโลเมตรหรือ  2 แสนไร่ ในประเทศเมียนมาร์  เม็ดเงินลงทุนที่กำลังถูกจับจ้องมองมากที่สุดของโครงการเมกะโปรเจคต์นี้  มีมูลค่าหลายหมื่นล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา จนหนังสือพิมพ์ Newyork Time  เคยระบุว่า…โครงการท่าเรือน้ำลึกทวายจะเป็นโปรเจ็กต์ที่เปลี่ยนแปลงสหภาพ เมียนมาร์
ว่ากันว่าท่าเรือน้ำลึกทวายเปิดใช้วันใด  จะกลายเป็นประตูเชื่อมโลกฝั่งตะวันตกและตะวันออก  ที่เคยอยู่ในแนวคิดของคนญี่ปุ่นมาตั้งแต่ก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  ซึ่งไทยจะได้รับอนิสงส์จากโครงการนี้ไปเต็มๆ  และเส้นทางสัญจรเพื่อการขนส่งสินค้า  และการท่องเที่ยวจะถูกบุกเบิกลุยไปชมวิวทะเลอัมดามัน  จากกรุงเทพฯถึงทะเลฝั่งกระโน้นไม่เกิน 400 กม.เท่านั้น  ถนนที่จะต้องตัดใหม่จาก เขตอ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี  ตรงดิ่งร่นระยะเดินทางไปถึงกาญจนบุรี  และจะไปประส่านกับเส้นทางโครงการใหม่สร้างในทะเล  จากเพชรบุรีสู่ท่าเรือแหลมฉบังฝั่งตะวันออก เข้าสู่ท่าเรือกำพงโสม  ประเทศกัมพูชาที่ จ.ตราดหรือจากกาญจนบุรีมุ่งสู่ประตูอีสานไปถึงจ.มุกดาหาร  ผ่านประเทศลาวออกสู่เมืองท่าดานัง ประเทศเวียตนาม
มีรายละเอียดท่าเรือน้ำลึกทวายในประเทศเมียนมาร์จาก-
ที่มา http://www.wiseknow.com/blog/2011/01/27/13033/#axzz1W0Y7nb1o