วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

นายกฯ ซ้อมจัดรายการ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน” ยอมรับตื่นเต้น

ที่มา ข่าวสด


วันที่ 30 ก.ย. ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ซักซ้อมเสมือนจริงเพื่อจัดรายการสด “รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน” โดยมีเจ้าหน้าที่จากสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย มาดำเนินการซักซ้อมด้วย ทั้งนี้การจัดรายการครั้งแรก วันที่ 1 ต.ค. นั้น จะจัดขึ้นที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลและลิงค์สัญญานไปยังสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ถนนวิภาวดี

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวยอมรับว่ารู้สึกตื่นเต้นนิดหน่อยในการจัดรายการครั้งแรก แต่ก็มีเรื่องที่อยากจะเล่าให้ฟัง ส่วนเวลาในการจัดรายการ 30 นาทีจะเพียงพอหรือไม่นั้นก็ต้องรอดู แต่ตนจะใช้เวลาให้คุ้มค่ามากที่สุดในการชี้แจงการทำงานของรัฐบาล ทั้งนี้ในการจัดรายการดังกล่าวจะเป็นการจัดสดในทุกๆครั้ง แต่บางครั้งอาจจะใช้วิธีการโทรศัพท์เข้าไปในรายการ รวมทั้งจะดูที่สถานการณ์ปัจจุบันด้วยว่าในช่วงนั้นๆมีงานหรือเรื่องที่ เกี่ยวข้องกับกระทรวงใดก็อาจมอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจง ผ่านรายการดังกล่าว ส่วนในอนาคตจะ ส่วนอนาคตจะมีการจัดสดทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยหรือไม่นั้น ก็ต้องขอดูตามความเหมาะสมอีกครั้ง

ก่อนหน้านั้น ในช่วงเช้า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ค ในชื่อ Yingluck Shinawatra เมื่อเวลาไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาว่า "พรุ่งนี้เช้า เวลา 08.30 พบกันในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชนนะคะ รายการนี้จะเป็นการให้ข่าวสารและรายงานความคืบหน้านโนยายต่างๆ ในภาพรวมของรัฐบาลกับพี่น้องประชาชนค่ะ รัฐบาลเน้นทำงานแบบบูรณาการ ประสานงานทุกภาคส่วน บางเสาร์จะมีรัฐมนตรีมาคุยเรื่องที่กำลังเป็นที่สนใจด้วยค่ะ พรุ่งนี้เช้าเราพบกันทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทยนะคะ"

ด้านนางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ว่าจะเริ่มในวันที่1ต.ค.นี้ ในเวลา 08.30-09.00น. ทางเครือข่ายของวิทยุกรมประชาสัมพันธ์ ผ่าน FM 102.75 MHz และในอนาคตอาจจะมีการปรับขยายเวลาเพิ่มได้ หลังจากที่ทุกอย่างเข้าที่เข้าทางแล้ว

สำหรับรูปแบบของรายการนั้น ในวันพรุ่งนี้จะเป็นแบบจัดรายการคนเดียว ก่อนจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบตามความเหมาะสม เช่น อาจจะมีการเชิญพิธีกรเข้ามาร่วมซักถามนายกรัฐมนตรี ซึ่งเนื้อหาในวันแรกน่าจะเป็นการแก้ปัญหาน้ำท่วม ส่วนการเปิดโอกาสให้กับฝ่ายค้านร่วมจัดรายการด้วยหรือไม่นั้น ต้องรอดูรายละเอียดในเรื่องของผังรายการของสถานีก่อน ว่าจะจัดสรรเวลาให้ได้หรือไม่ แต่เบื้องต้นคาดว่าไม่น่ามีปัญหา

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเงา กล่าวว่าที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีคนก่อนๆมักจะใช้เวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงเพื่อให้การสื่อสารกับประชาชนครบถ้วนทุกประเด็น จึงอยากเสนอให้นายกฯมีการขยายระยะเวลาที่เหมาะสม และเพื่อให้เกิดความเป็นบรรทัดฐานเหมือนกับที่สมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ได้ทำไว้ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรเวลาสื่อสารกับประชาชนให้กับฝ่ายค้านบ้าง โดยใช้ชื่อว่า “ผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน” ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งระยะเวลาในการจัดรายการนั้นฝ่ายค้านของเวลาอย่าง 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง ในช่วงเวลาเดียวกัน แต่จะเปลี่ยนจากวันเสาร์เป็นวันอาทิตย์