วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

"ทักษิณ"โผล่ทอดกฐินวัดไทยในเดนมาร์ก-เผย"ปู"โทร.ปรึกษาแก้น้ำท่วม

ที่มา ข่าวสด



เวลา 10.00 น. วันที่ 29 ต.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานจากประเทศเดนมาร์ก ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาร่วมงานกฐินพระราชทาน ที่วัดไทยเดนมาร์กพรหมวิหาร กรุงโคเปนเฮเกน

ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า สำหรับงานกฐินพระราชทานครั้งนี้ จัดโดยสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับวัดสระเกศวรมหาวิหาร จัดพิธีทอดกฐินพระราชทาน ตามโครงการ "คณะผ้ากฐินพระราชทาน ประจำปี 54 9 วัด 9 ประเทศ สู่ยุโรป-สแกนดิเนเวีย" มีพระพรหมโมลี วัดพิชยญาติการาม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายปิยวัฒน์ นิยมกฤษ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโคเปนเฮเกน เป็นประธานฝ่าย มีพระเถรานุเถระชั้นผู้ใหญ่จากประเทศไทยเข้าร่วมงาน อาทิ พระธรรมสิทธินายก วัดสระเกศฯ พระธรรมโกศาจารย์ วัดประยูรวงศาวาส อธิการบดี มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พระเทพปริยวิมล วัดบวรนิเวศวรมหาวิหาร เป็นต้น

ต่อมา พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ที่วัดไทยเดนมาร์กพรหมวิหาร เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย ว่า ติดตามปัญหามาตลอด ทราบว่าน้ำจากทางเหนือ นครสวรรค์ ลพบุรี อยุธยา ปริมาณน้ำลดลงแล้ว แต่ทางกทม.เจอน้ำทะเลหนุนอีก เชื่อว่าหลังวันที่ 2 พ.ย. ทุกอย่างจะคลี่คลาย ที่สำคัญรัฐบาลวางแผนฟื้นฟูบ้านเรือน สถานที่ราชการ วัด โรงเรียน ถนน คืนสู่สภาพภายใน 3 เดือน โดย 3 เดือนแรกต้องทำงานกันอย่างหนัก คิดว่าการฟื้นฟูจะทำได้อย่างรวดเร็ว เพราะรัฐบาลเตรียมงบประมาณฉุกเฉินไว้แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ โทร.มาปรึกษาเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบ้างหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า คุยกัน มีอะไรก็ปรึกษากันตลอด ช่วงนี้ท่านนายกฯทำงานหนัก นานๆ จึงโทรมาปรึกษาแนวทางในการจัดสรรงบประมาณที่จะเข้าไปช่วยเหลือและฟื้นฟูให้กับประชาชน ซึ่งวันนี้รัฐบาลมีงบประมาณในการแก้ไขปัญหาเพียงพอ

เมื่อถามว่า ปัญหาน้ำท่วมเกิดความล่าช้าในการช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างเล่นเกมการเมือง พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า วันนี้ประเทศชาติเกิดภัยพิบัติ เป็นโอกาสที่คนไทยต้องหาทางหันหน้าเข้าหากัน ห่วงใยประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก อยากให้นักการเมืองทุกฝ่าย ไม่ส่งเสียงทางการเมือง ช่วยกันแก้ปัญหามากกว่า และสาเหตุที่น้ำท่วมครั้งนี้เพราะน้ำมามาก และพื้นที่กว่าง ข้าราชการไม่เคยเจอ จึงต้องใช้เวลาในการตั้งตัว

ผู้สื่อข่าวถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ บ่นหรือขอคำปรึกษาในช่วงที่เกิดน้ำท่วมบ้างหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ยอมรับนายกฯ เหนื่อยและเครียดบ้าง คุยกันเรื่อยๆ ซึ่งต้องช่วยกันส่งกำลังใจและช่วยกันคิด เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก