วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ศปภ.เร่งผันน้ำออกทะเล ป้องกันท่วม กทม.ชั้นใน ยันน้ำคลองประปาลดแล้ว

ที่มา ข่าวสด



วันที่ 23 ต.ค. 2554 ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผอ.ศปภ.แถลงข่าวการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมว่า สำหรับมวลน้ำที่อยู่เหนือกทม.เป็นมวลน้ำที่สะสมมาตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. มีการเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลซีกตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา และปัญหาในจุดต่างๆของกทม.ก็ได้รับการแก่ไขทุกจุดเรียบร้อยแล้ว

ส่วนการซ่อมคลองประปา ตอนนี้ หยุดน้ำไม่ให้ไหลเข้าคลองประปาทำให้น้ำในคลองประปาเริ่มลดระดับลงและมีการ ประสานกับกทม.ให้เร่งระบายน้ำบริเวณ ถ.วิภาวดีรังสิตเพื่อลดระดับน้ำลงซึ่งทาง ศปภ.ได้ทำกำหนดการในการเร่งระบายน้ำให้เสร็จโดยเร็ว

นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ในฐานะที่ปรึกษาพิเศษผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่าในส่วนของน้ำที่ไหลเข้ากรุงเทพฯ ขณะนี้ ส่วนหนึ่งไหลมาจากบางปะอินลงมาปะทะคลองระพีพัฒน์แยกตก ผ่านมาเข้าคลองรังสิตก่อนที่จะผ่านเข้าประตูน้ำจุฬาฯ ก่อนที่จะไหลลงคลองหกวาสายล่าง ซึ่งจะมีน้ำเอ่อล้นเข้าสู่ ถ.พหลโยธิน

จึงจำเป็นจะต้องลดระดับน้ำในคลองหกวาให้ต่ำลง โดยการผันน้ำจากคลองหกวาให้ไหลทางตะวันออกในพื้นที่เขตมีนบุรี หนองจอก และลาดกระบัง ซึ่งจะมีระบบสูบน้ำต่างๆ อยู่ รวมทั้งผันน้ำลงด้านทิศใต้ด้วยเพราะมีคลองเป็นจำนวนมาก ทั้งคลองแสนแสบ คลองประเวศผ่านไปทางคลองสำโรง โดย ศปภ.จะต้องระบายน้ำให้ชัดเจน เพื่อป้องกันน้ำเอ่อเข้ามาบริเวณ ถ.สายไหม ซึ่งถ้าทำได้ กทม.จะปลอดภัยอย่างเต็มที่ สถานการณ์น้ำท่วมจะเบาบางลง

ด้านนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.ศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและอบรมการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จุฬาฯ กล่าวว่าขณะนี้ กำลังเร่งผันน้ำลงด้านฝั่งทิศตะวันออกให้มากขึ้นซึ่งประชาชนที่อยู่ด้านล่าง อาจจะได้รับผลกระทบบ้างต้องยอมรับแต่เราจะจำกัดขอบเขตในการบริหารจัดการ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง ซึ่งในช่วงเช้าได้ประชุมกัน

นายกรัฐมนตรีมีแนวคิดว่าถ้ามีความจำเป็นจะกำหนดให้เป็นพื้นที่หวงห้าม พิเศษ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานในพื้นที่ดำเนินการได้อย่างเต็มที่ คล่องตัวและมีประสิทธิภาพ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าให้พื้นที่ใดบ้างเป็นพื้นที่เป็นพิเศษ ทั้งนี้ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพื้นที่นั้นๆ ดำเนินการต่อ

ส่วนพื้นทั้งตะวันตกฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จะมีมวลน้ำขนาดใหญ่มากในรอบ 7 ปีและใหญ่ที่สุดตั้งแต่เคยมีมา และขณะนี้มวลน้ำดังกล่าวใกล้มาถึงคลองมหาสวัสดิ์แล้ว โดยจะเตรียมระบายมวลน้ำก้อนนี้ออกทางสองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่า จีน และแม่น้ำบางส่วน โดยจะไหลลงไปทางคลองทวีวัฒนา ซึ่งตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ที่ปลายคลองแล้ว ถ้าน้ำขึ้นจะสูงประมาณไม่เกิน 50 ซม. ก็จะไม่ท่วมขังตลอดทั้งวัน

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าวถึงความคืบหน้าสถานการณ์น้ำเอ่อล้นจากคลองประปาทำให้เข้าท่วมพื้นที่ เขตดอนเมือง และเขตหลักสี่ ว่าระดับน้ำในคลองประปาลดลงแล้วและกำลังจะเข้าสู่ภาวะปกติในวันนี้ เพราะจากการตรวจสอบระดับน้ำในคลองประปาต่ำกว่าตลิ่งทำให้ไม่มีน้ำเอ่อล้นจาก คลองประปา ทั้งนี้ ศปภ.ได้ประสานกับกทม.ในการเร่งสูบน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่เขตดอนเมือง และถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อที่ระดับน้ำจะได้ลดลงกลับคืนสู่ภาวะปกติเร็วที่สุด

วันนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งลดระดับน้ำในคลองเปรมประชากรให้ลดลง ส่วนน้ำที่ท่วมบนถ.วิภาวดีรังสิต และถ.พหลโยธินบริเวณหน้าห้างฟิวเจอร์พาร์ครังสิตนั้นนายกฯ สั่งการให้พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะผอ.ศปภ. กำหนดวิธีการปฏิบัติ และสั่งการให้หน่วยปฏิบัติลงพื้นที่เพื่อลดระดับน้ำบนเส้นทางการจราจร ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่ปฏิบัติได้ลงพื้นที่แล้ว