วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554

"อธิการฯ มธ." แจงขอโทษ "บุตรสาวปรีดี" แล้ว ลั่นไม่ยอมให้ใครใช้เป็นประเด็นทางการเมือง

ที่มา มติชน



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2554 ได้มีผู้ใช้นามว่า "Nat Chanisara" เข้ามาโพสต์ข้อความในหน้ากระดานเฟซบุ๊กของนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่า "เป็นกำลังใจให้ค่ะอาจารย์ :)"


จากนั้น นายสมคิดได้มาตอบกลับว่า "Thanks krub มีคนพยายามทำให้เป็นเรื่องใหญ่ กล่าวหาว่าผมว่าอ.ปรีดีเป็นเผด็จการนักรัฐประหารซึ่งไม่จริง ผมเทิดทูนอ.ปรีดีและรักในครอบครัวอาจารย์ครับ อ.ปรีดีต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาตลอดชีวิต ได้ขอโทษพี่ดุษฎี (นางดุษฎี บุญทัศนกุล บุตรสาวนายปรีดี พนมยงค์ - มติชนออนไลน์) แล้ว ผมและพี่ดุษจะไม่ยอมให้ใครเอาเรื่องอ.ปรีดีมาเป็นประเด็นทางการเมือง ใส่ร้ายอ.ปรีดีอย่างแน่นอน นี่สะท้อนให้เห็นสังคมไทยทีเดียวว่าพร้อมจะทำลายคนอื่นโดยเอาความเท็จมาว่า"


ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้น นายสมคิดได้เคยโพสต์ตั้งคำถาม 15 ข้อ (และต่อมามีการเพิ่มเติมคำถามอีก 2 ข้อ) ไปถึงนักวิชาการคณะนิติราษฎร์ ซึ่งสังกัดคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ผ่านหน้ากระดานเฟซบุ๊กของตนเอง โดยมีคำถามข้อหนึ่งซึ่งระบุว่า "ถ้าเรายกเลิกกฎหมายที่ถูกยกเลิกไปแล้ว ได้ เราจะล้มเลิกการกระทำทั้งหลายและลงโทษคณะรัฐประหารกี่ชุด สุจินดา ถนอม ประภาส สฤษดิ์ จอมพล ป. อ.ปรีดี หรือจะลงโทษเฉพาะคณะรัฐประหารที่กระทำต่อนายกฯทักษิณ" ส่งผลให้นายดุษฎี บุญทัศนกุล บุตรสาวนายปรีดี พนมยงค์ ผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสมาชิกคณะราษฎร ผู้เปลี่ยนแปลงการปกครองปี 2475 ได้เข้ามาโพสต์ข้อความถามนายสมคิดว่า "อาจารย์เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่าคะ ที่พูดพาดพิงถึงนายปรีดีเกี่ยวกับการรัฐประหาร ( เห็นข่าวจากนสพ.หลายฉบับ ) โปรดอธิบายด้วย"


จากนั้น นายสมคิดและนางดุษฎีได้แลกเปลี่ยนความเห็นกันในกรณีดังกล่าวอีก 3 ข้อความ แต่เมื่อสื่อมวลชนนำประเด็นที่เกิดขึ้นไปเผยแพร่ นายสมคิดจึงตัดสินใจลบข้อความคำถามถึงคณะนิติราษฎร์, ข้อความสนทนากับนางดุษฎี และข้อความสนทนากับบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับข้อเสนอของคณะนิติราษฎร์ ออกจากกระดานเฟซบุ๊กของตนเองเกือบทั้งหมด