วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2554

นายกฯ เยี่ยมสิงห์บุรี สั่งชะลอน้ำจากประตูระบายน้ำบางโฉมศรี

ที่มา ข่าวสด


วันที่ 2 ต.ค. ที่ จ.สิงห์บุรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการเสริมแนวกั้นน้ำของประตูระบายน้ำ บางโฉมศรี หมู่ที่ 9 ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี สิงห์บุรี โดยมีนายพิเชษฐ ไพบูลย์ศิริ ผวจ.สิงห์บุรี พร้อม หน.ส่วนราชการ ข้าราชการ ตำรวจ และประชาชนให้การต้อนรับจำนวนมาก

เมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางมาถึง มีชาวบ้านจังหวัดลพบุรีประมาณ 100 คน การนำของนายสุชาติ ลายน้ำเงิน เลขาธิการ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และชาวบ้านจากอำเภอบางระจัน จ.สิงห์บุรี ประมาณ 100 คน โดยการนำของนายพายัพ ปั้นเกตุ สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ยืนถือป้ายประท้วงว่า ให้ปล่อยน้ำลงแม่น้ำท่าจีนบ้าง พร้อมกันนั้นตัวแทนชาวบ้านได้ยื่นหนังสือต่อ นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

จากนั้น นส.ยิ่งลักษณ์ ได้ฟังรายงานสรุปสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดสิงห์บุรี จากนายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน –พลเอกดุลกฤต รักษ์เผ่า ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา-นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.กระทรวงเกษตรฯ

นส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวกับประชาชนว่าจากการที่ได้ติดตามข่าวประตูระบายน้ำบางโฉมศรีพังน้ำได้ ทะลักเข้าท่วมเขตพื้นที่จังหวัดลพบุรีก็มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชน แต่จะทำในจังหวัดหนึ่งก็จะได้รับผลกระทบอีกจังหวัดหนึ่ง เพราะฉะนั้นจะต้องคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนก่อน ตนทราบว่า จ.ลพบุรีประสพกับปัญหาน้ำท่วมมาก แต่จังหวัดสิงห์บุรีหนักก็ไม่แพ้กัน

สำหรับประตูระบายน้ำบางโฉมศรีนั้น จะชะลอน้ำให้เร็วที่สุดจะขอความร่วมมือไปยังกระทรวงมหาดไทยให้ 3 จังหวัด ให้ความร่วมมือกันคือ ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี ให้ความร่วมมือกันในการลำเลียงขนส่งสิ่งของที่จะนำเขามาให้ในการชะลอน้ำ เพราะตอนนี้ใช้ได้เพียงรถบรรทุกเล็ก เราต้องการรถบรรทุกใหญ่เข้ามาให้เร็วที่สุด ส่วนในเรื่องฝุ่นละอองตามถนนให้ ผวจ.แต่ละจังหวัดดูแลเรื่องสุขภาพของประชาชน จากการที่ฟัง อธิบดีกรมชลประทานรายงานมาว่าหินที่หย่อนลงไปนั้นมีการเคลื่อนตัวไม่เกาะตัว กันเราจึงต้องการเรือขนาดใหญ่ลำเรียงหินมาทางน้ำให้มากเพราะจะได้มากกว่าและ เร็วกว่า และอยากจะขอกำลังจากกองทัพเรือนำทหารเรือมาเสริมกำลังเพื่อให้งานนี้เร็ว ขึ้น ก่อนกำหนด 15 วัน