วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ภาคประชาชนกับภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ที่มา Voice TV



รายการ Intelligence ประจำวันที่ 31 ต.ค. 54

สมบัติ บุญงามอนงค์ จากมูลนิธิกระจกเงา บอกเล่าภารกิจของภาคประชาชนที่เข้าไปร่วมงานในศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ ประสบภัย หรือ ศปภ. ที่เกิดทั้งภาวะ" คนล้นงาน" และคนขาดงาน" ภารกิจที่มีอาสาสมัครจำนวนมาก คือ แพ็คของ แต่ภารกิจการจัดทำข้อมูลของผู้ประสบภัย และการเชื่อมต่อเครือข่ายกลับมีคนอาสาทำงานน้อย

ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ภาคประชาชน ประกาศรับอาสาสมัครจัดทำฐานข้อมูล เพื่อจัดตั้ง “ศปภ.ตำบล” ด้วยวัตถุประสงค์ในการรวบรวมข้อมูลอย่างรอบด้าน ทันสถานการณ์ และสร้างระบบส่งต่อให้เกิดการช่วยเหลือที่ตรงความต้องการของพื้นที่ โดยจะเริ่มต้นจาก จังหวัดที่ได้รับผลกระทบหลัก หรืออาจได้รับผลกระทบมาก คือ อยุธยา ปทุมธานี นครสวรรค์ นนทบุรี โดยศูนย์จัดการกลางจะจัดหาข้อมูลผู้ประสานงานตำบลเบื้องต้น และข้อมูลพื้นฐานไว้ให้

ทั้งนี้ สิ่งที่อาสาสมัครต้องดำเนินการ ประกอบด้วย1.หาข้อมูลพื้นฐานของตำบล2.ประสานงานการขอความช่วยเหลือให้ทันที่ เท่าที่ทำได้ โดยจะมีข้อมูลของช่องทางที่ทางศูนย์เราจัดการได้เลย เช่น การอพยพ การส่งถุงยังชีพ หรืออาหาร เครื่องใช้พื้นฐาน และ 3.อัพเดทสถานการณ์กับพื้นที่ทุกวัน และรายงานเข้าไปที่ศูนย์ข้อมูลกลาง ตามเวลาและรูปแบบที่จะตกลงกัน

สมบัติ ยังบอกเล่าประสบการณ์ในการช่วยเหลือภัยพิบัติ ทั้งคลื่นสึนามิ พายุนาร์กีส พม่า ซึ่งทำให้อาสาสมัครภาคประชาชน เหล่านี้มีประสบการณ์ และเริ่มพูดภาษาเดียวกัน หลังผ่านการเรียนรู้หลักการช่วยเหลือผ้ประสบภัย