วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

flood Way แก้ปัญหาน้ำท่วมถาวร

ที่มา Voice TV








นายกรัฐมนตรี น้อมนำพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทำ ฟลัดเวย์แก้ปัญหาน้ำท่วมถาวร พร้อมขอความร่วมมือประชาชนอย่าทำลายแนวคันกั้นน้ำคลองประปาและคลองต่างๆ

นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องการทำฟลัดเวย์ (Floodway) หรือพื้นที่น้ำหลาก ทั้ง ห้วย หนอง คลองบึง และพื้นที่ริมตลิ่งที่เป็นที่ราบลุ่ม เพื่อจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ พร้อมยอมรับ มีความหนักใจในการบริหารจัดการอุทกภัยครั้งนี้ เนื่องจากมวลน้ำมีปริมาณมาก และประชาชนบางพื้นที่ได้ทำลายคันกั้นน้ำ

จึงขอความร่วมมือกับประชาชนไม่ให้ทำลายแนวคันกั้นน้ำและหากยังมีการทำลายคัน กั้นน้ำอยู่ ก็จะใช้มาตราการขั้นเด็ดขาด ตามมาตรา 31 ของพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ได้ให้อำนาจผู้ว่าราชการ จังหวัดในการบริหารเต็มที่อยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรียังยอมรับว่าเกิดความเครียดในการแก้ปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมา แต่ก็จะทำงานอย่างเต็มที่ และขอให้ความมั่นใจกับประชาชนและเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติตามงานที่ได้รับมอบ หมายอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะทำให้ประชาชนไว้วางใจมากขึ้น

ทั้งนี้ในช่วงเช้า นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางลงพื้นที่ดอนเมืองตรวจสอบสถานการณ์อุทกภัยและให้กำลังใจประชาชน บริเวณถนนสรงประภา และในซอยวัดเวฬุนาราม ซึ่งมีระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร และมีน้ำเน่าเสีย พร้อมนำอีเอ็มบอลหรือจุลินทรีย์บำบัดน้ำเสียมาหยอดตามจุดที่มีน้ำเน่าเสีย จากนั้นนายกรัฐมนตรีนำถุงยังชีพมอบให้ประชาชนในซอยวัดโกสุมรวมใจ หมู่บ้านบูรพา 7 ในถนนสรงประภา โดยมีประชาชนมาให้การต้อนรับและรอรับถุงยังชีพกว่าจำนวน 500 คน ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่ยอมอพยพออก

ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับประชาชนที่มารอรับถุงยังชีพ บริเวณหน้าหมู่บ้านเมืองใหม่บูรพาวิลล่า ว่าจะไม่ย่อท้อในการทำงาน ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ก็ได้ให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีสู้ต่อไปกับการแก้ปัญหา น้ำท่วม