วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พท.ระบุ ศาล รธน.รับวินิจฉัย ร่าง รธน.ทำผิด ม. 68

ที่มา Voice TV



โฆษกพรรคเพื่​อไทย เปิดเผ​ยศาลรัฐธรรมนูญ​รับพิจารณา 5 คำร้องจากกลุ่ม 40 ส.ว. ที่ขอให้ยับยั้งการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งอาจขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และมาตรา 291 ไว้พิ​จารณาถือว่า​ทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ
 
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญได้รับ 5 คำร้องไว้พิจารณา จากกลุ่ม 40 ส.ว. นำโดย พลเอกสมเจตน์ บุญถนอม นายสมชาย แสวงการ ที่ได้ยื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้พิจารณายับยั้งการพิจารณาร่างรัฐ ธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่ผ่านวาระที่ 1-2 และกำลังเข้าสู่วาระที่ 3 ในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ ซึ่งอาจขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และมาตรา 291 ของรัฐธรรมนูญ และล่าสุดศาลได้นัดไต่สวนคู่กรณี พร้อมสั่งให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแจ้งรัฐสภา เพื่อให้รอการดำเนินการเกี่ยวกับการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวไว้ก่อนจน กว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยนั้น 
 
โฆษกพรรคเพื่อไทยเชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะขัด ต่อมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งบัญญัติไว้ชัดเจนว่า ต้องมีการนำเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริงและเป็นผู้ยื่นคำ ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเอง  และข้อเท็จจริง 5 คำร้องของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นให้อัยการสูงสุดพิจารณาแล้ว โดยศาลรัฐธรรมนูญต้องรอให้อัยการสูงสุดทำความเห็นก่อน  ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะรับคดี 5 คำร้องมายื่นโดยตรงไม่ได้ ดังนั้นการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องไว้พิจารณาจึงเป็นการกระทำที่ขัด ต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 68 อย่างชัดเจน
 
นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า  ศาลรัฐธรรมทำผิดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากข้อกำหนดของศาลรัฐธรรมนูญกำหนดให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเป็นเจ้า พนักงานของรัฐตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งการกระทำของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่รับคำร้องทั้ง 5 คำร้องไว้พิจารณา จึงถือเป็นการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ซึ่งอาจถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ในคดีนี้ได้ และอาจถูกยื่นถอดถอนได้