วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ขอทานความยุติธรรมเก้อ เลื่อนชี้ขาดประกัน7แกนนำพรุ่งนี้ แต่เสื้อแดงมุกดาหารได้อิสรภาพเพิ่มอีก1ราย

ที่มา Thai E-News



ลูกแก้วเมียขวัญ-(ภาพบน)หมอเหวง โตจิการ ตระกองกอดอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ์ ภรรยา ระหว่างมาเบิกความที่ศาลอาญา(ภาพ:เฟสบุ๊คนายแพทย์สลักธรรม โตจิราการ)ส่วนภาพล่าง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ฉวยเสี้ยววินาทีทองกับลูกแก้วเมียขวัญช่วงที่ศาลอนุญาตให้เข้าห้องน้ำ ระหว่างขึ้นเบิกความที่ศาลอาญา รัชดาภิเษกวันนี้ ซึ่งศาลได้นัดฟังคำไต่สวนในวันพรุ่งนี้เวลา14.00น.(ภาพ:นพจักร อัตตนนท์)

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
21 กุมภาพันธ์ 2554


ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายแพทย์เหวง โตจิราการ และอีก 5 แกนนำนปช.ทักทายบรรดาผู้สนับสนุนที่ไปร่วมให้กำลังใจที่ศาลอาญาวันนี้ โดยได้พยายามขอประกันตัวอีกครั้ง หลังจากถูกศาลปฏิเสธมาหลายรอบแล้ว แต่หากปฏิเสธอีกรอบก็อาจจุดชนวนให้คนเสื้อแดงออกมาชุมนุมใหญ่เพื่อปลดปล่อยแกนนำที่ถูกคุมขังอยู่(ภาพข่าว:REUTERS)


แม้ว่าจะดูมีความหวังมากที่สุดครั้งหนึ่งที่อาจจะได้รับประกันตัว แต่ในที่สุดศาลอาญา ได้เลื่อนการพิจารณาชี้ขาดผลการไต่สวนคดี 7 แกนนำนปช.ว่าจะให้ประกันตัวได้หรือไม่ ออกไปเป็นพรุ่งนี้(22ก.พ.)ในเวลา 14.00 น. โดยทนาย ระบุว่า วันพรุ่งนี้ แกนนำ นปช. ไม่มาศาล แต่จะรอลุ้นคำสั่งชี้ขาดอยู่ที่เรือนจำ

คณิตเป็นพยานหนุนปล่อยตัว

ที่ห้องพิจารณา 704 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 21 ก.พ.54 เวลา 14.00 น. ศาลไต่สวนพยาน ที่นายณัฐวุฒิ แกนนำ นปช. กับพวกซึ่งเป็นจำเลยคดีร่วมกันก่อการร้าย ขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยนายคณิต ณ นคร ประธาน คอป. ขึ้นเบิกความสรุปว่า ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลให้เป็นประธาน คอป. ภารกิจหลักคือการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเดือน เม.ย.- พ.ค.53 , การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โดยมุ่งไปที่การเยียวยาด้านจิตใจ รวมทั้งการวิจัยสาเหตุที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น ส่วนที่ได้ทำข้อเสนอแนะให้กับนายกรัฐมนตรีพิจารณาสรุปว่า การได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่ถ้าเป็นความผิดร้ายแรงก็อาจถูกจับกุมคุมขังได้ตามสมควร ก็เป็นเพียงความทางกฎหมาย ส่วนที่เห็นว่ามีความจำเป็นต้องได้รับการปล่อยตัวนั้น หมายถึงกระบวนการยุติธรรมทั้งหมดที่ให้ทุกฝ่ายได้รับความเป็นธรรม โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ได้มีส่วนร่วมกับการก่อเหตุ ซึ่งเป็นการนำวิธีการทางสันติภาพมาใช้ หากจะทำให้มีการปรองดองสมานฉันท์ แต่การพิจารณาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่เป็นดุลพินิจของศาล พยานไม่อาจก้าวล่วง ขณะที่ความเห็นของ คอป. เสนอนั้นรัฐบาลจะปฏิบัติหรือไม่ก็ได้ คอป. ไม่มีอำนาจบังคับ

เสธ.หนั่นเชื่อให้ประกันแล้วเกิดปรองดองไม่งั้นไม่ยอมมาเป็นพยาน

จากนั้น พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ขึ้นเบิกความสรุปว่า ได้คิดริเริ่มสนับสนุนการปรองดองเพื่อความอยู่รอดของบ้านเมือง โดยได้เริ่มเดินสายไปพบปะตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆเพื่อขอความเห็น ซึ่งได้รับการตอบรับจากทุกพรรคการเมือง นอกจากนี้ยังเดินทางไปพูดคุยกับแกนนำ นปช.ทั้ง 7 คน ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ฯ และแกนนำ นปช.ทั้ง 7 คน ต่างยืนยันว่ายินดีที่ให้การสนับสนุนแนวทางปรองดอง และจะไม่ขอให้มีการนิรโทษกรรมคดีก่อการร้ายของแกนนำทั้ง 7 คน แต่จะขอไปพิสูจน์ในศาล ซึ่งพยานเห็นว่าถ้าได้แกนนำ นปช.ทั้ง 7 คน มาร่วมแนวทางปรองดองกับพยานก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ แต่ถ้าออกมาแล้วก่อความวุ่นวายตนคงไม่กล้าที่จะมาเป็นพยานในศาลวันนี้

ภายหลัง พล.ต.สนั่นเบิกความเสร็จสิ้นแล้ว แกนนำ นปช.ทั้ง 7 คน ต่างเข้าไปยกมือไหว้จับมือเพื่อแสดงความขอบคุณด้วยบรรยากาศที่ยิ้มแย้ม

ทนายอานนท์เผยที่มุกดาหารสู่อิสรภาพเพิ่มิอีก1ราย

อย่างไรก็ตามยังพอมีข่าวดีมาชดเชย จากการเปิดเผยของทนายอานนท์ นำภา หัวหน้าสำนักกฎหมายราษฎรประสงค์ ได้เปิดเผยในเวบไซต์สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์ว่า ส่งข่าวจากจังหวัดมุกดาหาร วันนี้ศาลอนุมัติประกันตัวเพิ่มอีก ๑ ราย คือนายทวีศักดิ์ แข็งแรง (ถูกกล่าวหาว่าร่วมกันเผาศาลากลางมุกดาหาร)ได้กลับมาอยู่กับลูก-เมียเสียที ๘ เดือนแล้วสินะ เหลืออีก ๑๑ รายยังรอความหวัง

สำหรับคดี 7 แกนนำนปช.แดงทั้งแผ่นดิน และนักโทษการเมืองเสื้อแดงทั่วประเทศหลายร้อยรายนับตั้งแต่เหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 มาครบ 9 เดือน ในวันนี้ดูเหมือนจะมีความหวังมากที่สุดครั้งหนึ่งว่า ศาลอาจจะอนุญาตให้ประกันตัวแกนนำนปช.และนักโทษทางการเมืองทั่วประเทศ เมื่อได้นายคณิต ณ นคร ประธานคอป.ที่เคลื่อนไหวเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง และพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯที่เคลื่อนไหวเรื่องการปรองดอง และนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานนปช.ซึ่งหลังได้ประกันตัวก็ได้ยุติการเคลื่อนไหวทางการเมือง และทำตามเงื่อนไขประกันอย่างเคร่งครัด มาเป็นพยานปากเอกให้

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.กล่าวว่า หากจะให้ประกันก็ต้องได้ประกันทั้งหมด เพราะหมอเหวงกับนายก่อแก้วบอกแล้วว่าหากได้ประกันแค่2คนก็จะไม่ยอมออก และหากไม่ให้ประกันในคราวนี้ก็อาจจัดชุมนุมใหญ่ยืดเยื้อในวันที่ 12 มีนาคมนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบปีการเริ่มต้นการชุมนุมใหญ่เมื่อปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช.ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด ขอประกันตัว 7 แกนนำ นปช. คนละ 6 แสนบาท ซึ่งประกอบด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายนิสิต สินธุไพร นายขวัญชัย ไพรพนา นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

นางธิดา กล่าวว่า คำร้องขอปล่อยชั่วคราวของจำเลยได้เทียบเคียงหลักเกณฑ์ กรณีที่ศาลอาญาอนุญาตให้ประกัน นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แนวร่วมเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย กรณีร่วมชุมนุมกับพันธมิตรยึดสนามบิน ซึ่งศาลตีราคาประกัน 6 แสนบาท และพร้อมยอมรับเงื่อนไขที่ศาลกำหนดทุกประการ ซึ่งศาลได้นัดหมายให้มีการไต่สวนในวันที่ 21 กุมภาพันธ์


*********
ข่าวเกี่ยวเนื่อง

-คณิต ณ นคร:โทษรุนแรงประกันได้ จวกอัยการไม่ทำหน้าที่คดีคนเสื้อแดง

-วีระกานต์ มุสิกพงศ์:เปิดใจครั้งแรกหลังพ้นคุก7เดือน

-ภาพข่าว19กุมภาฯ9เดือน91ศพ19พฤษภา-ก้าวรุดไป จี้ศาลให้ประกันทั้งหมด หากไม่สำเร็จนัดชุมนุมใหญ่12มีค.

-คณะกรรมการคอป.ชุดคณิตยกแม่น้ำทั้งห้าฟันธงมาร์คต้องปล่อยนักโทษการเมืองเสื้อแดง

-สหภาพไทย-อเมริกันเพื่อประชาธิปไตย ยืนจดหมายถึงโอบามา เรียกร้องปล่อยตัวแกนนำและนักโทษคดีหมิ่นฯ ทุกคน