วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

บิ๊กเพื่อไทยชี้"เสนาะ"คุย"ทักษิณ"จบแล้ว ปั้น"มิ่งขวัญ"เป็นนายกฯ อ้าง"น้องสาวแม้ว-ส.ส.ส่วนใหญ่"ไม่ขัด

ที่มา มติชน

นายสุพล ฟองงาม เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มมิ่งขวัญ บุคคลใกล้ชิดนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวเมื่อ วันที่ 2 เมษายน ถึงกรณีที่นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ประกาศบนเวทีงานวันคล้ายวันเกิด 1 เมษายน ที่สนามกอล์ฟอัลไพน์ ย่านปทุมธานี ระหว่างการพูดคุยผ่านระบบสไกป์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะปั้นนายมิ่งขวัญ เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยว่า ตลอด 2 สัปดาห์ติดต่อกันแล้วที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย พยายามสอบถามแกนนำพรรคภายในที่ประชุมพรรคถึงความชัดเจนเรื่องตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมาตลอด ซึ่งขณะนี้ความคิดเห็นของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แบ่งเป็น 2 ความเห็นหลัก คือ 1.ต้องการให้พรรคมีความชัดเจนเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ ส.ส.ได้ตอบคำถามชาวบ้านได้ว่าหัวหน้าที่แท้จริงของพรรคคือใคร และ 2.ส.ส.กลุ่มที่สนับสนุนนายมิ่งขวัญ เป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ซึ่งกรณีนี้จะได้ข้อยุติต่อเมื่อเข้าสู่กระบวนการของที่ประชุมพรรค โดยมี ส.ส.เป็นผู้โหวตว่าใครเหมาะสมจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และผ่านกระบวนการรับรองจากคณะกรรมการบริหารพรรค


"ท่านเสนาะ เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ทางการเมือง การที่ท่านจะพูดอะไร จะประกาศอะไรนั้นต้องมีความชัดเจนพอสมควร ผมอยู่ในงานวันเกิดท่านด้วย ท่านเสนาะบอกว่า "ในเมื่ออุปโลกน์มิ่งขวัญเป็นนายกรัฐมนตรี ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว ทุกโพลที่ออกมาก็บอกว่าฝ่ายค้านชนะรัฐบาล ก็พร้อมจะสนับสนุนให้นายมิ่งขวัญ เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้ง" ซึ่งผมคิดว่า ท่านเสนาะคงได้พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงเบื้องลึกเบื้องหลังมาพอสมควรแล้ว ไม่เช่นนั้นท่านเสนาะไม่กล้าประกาศอะไรบนเวทีชัดเจนอย่างนี้หรอก” นายสุพลกล่าว


ด้านนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยและอดีตสมาชิกกลุ่มวังน้ำเย็น กล่าวว่า แนวทางของพรรคเพื่อไทย ขณะนี้คือชูนายมิ่งขวัญเป็นนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้ง ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณและผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคหลายคนก็เห็นด้วย เพราะระหว่างที่นายเสนาะประกาศสนับสนุนนายมิ่งขวัญเป็นนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ และแกนนำพรรคคนอื่นๆ ก็อยู่ร่วมงานด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทยเห็นชอบว่าจะให้นายมิ่งขวัญพิสูจน์ผลงานในการทำหน้าที่ผู้นำทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจ และหลังการอภิปรายโพลทุกสำนักก็ระบุตรงกันว่า นายมิ่งขวัญสอบผ่าน ซึ่งคนในพรรคก็พอใจกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนการเปิดตัวนายมิ่งขวัญเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการนั้น ต้องผ่านการประชุมพรรคเสียก่อน ซึ่งจะมีขึ้น 1-2 สัปดาห์ก่อนการประกาศยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่


"วันนี้เป็นที่รับทราบกันดีว่าพรรคเพื่อไทยจะชูนายมิ่งขวัญ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายมิ่งขวัญเองก็มีท่าทียินดี ส่วน ส.ส.เองก็มั่นใจว่า นายมิ่งขวัญมีคุณสมบัติสู้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้ สำหรับกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ประกาศไม่สนับสนุนนายมิ่งขวัญนั้น ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะเราเป็นพรรคใหญ่ที่มีสมาชิกเป็นจำนวนมาก ก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันบ้าง แต่หลังจากนี้ พวกตนจะเข้าพบ ร.ต.อ.เฉลิม เพื่อหารือเรื่องนี้ และเชื่อว่า ร.ต.อ.เฉลิมจะหายงอนและทุกอย่างก็จะจบด้วยดี" นายชูวิทย์กล่าว