บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

บิ๊กเพื่อไทยชี้"เสนาะ"คุย"ทักษิณ"จบแล้ว ปั้น"มิ่งขวัญ"เป็นนายกฯ อ้าง"น้องสาวแม้ว-ส.ส.ส่วนใหญ่"ไม่ขัด

ที่มา มติชน

นายสุพล ฟองงาม เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มมิ่งขวัญ บุคคลใกล้ชิดนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวเมื่อ วันที่ 2 เมษายน ถึงกรณีที่นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ประกาศบนเวทีงานวันคล้ายวันเกิด 1 เมษายน ที่สนามกอล์ฟอัลไพน์ ย่านปทุมธานี ระหว่างการพูดคุยผ่านระบบสไกป์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะปั้นนายมิ่งขวัญ เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยว่า ตลอด 2 สัปดาห์ติดต่อกันแล้วที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย พยายามสอบถามแกนนำพรรคภายในที่ประชุมพรรคถึงความชัดเจนเรื่องตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมาตลอด ซึ่งขณะนี้ความคิดเห็นของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แบ่งเป็น 2 ความเห็นหลัก คือ 1.ต้องการให้พรรคมีความชัดเจนเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ ส.ส.ได้ตอบคำถามชาวบ้านได้ว่าหัวหน้าที่แท้จริงของพรรคคือใคร และ 2.ส.ส.กลุ่มที่สนับสนุนนายมิ่งขวัญ เป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ซึ่งกรณีนี้จะได้ข้อยุติต่อเมื่อเข้าสู่กระบวนการของที่ประชุมพรรค โดยมี ส.ส.เป็นผู้โหวตว่าใครเหมาะสมจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และผ่านกระบวนการรับรองจากคณะกรรมการบริหารพรรค


"ท่านเสนาะ เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ทางการเมือง การที่ท่านจะพูดอะไร จะประกาศอะไรนั้นต้องมีความชัดเจนพอสมควร ผมอยู่ในงานวันเกิดท่านด้วย ท่านเสนาะบอกว่า "ในเมื่ออุปโลกน์มิ่งขวัญเป็นนายกรัฐมนตรี ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว ทุกโพลที่ออกมาก็บอกว่าฝ่ายค้านชนะรัฐบาล ก็พร้อมจะสนับสนุนให้นายมิ่งขวัญ เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้ง" ซึ่งผมคิดว่า ท่านเสนาะคงได้พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงเบื้องลึกเบื้องหลังมาพอสมควรแล้ว ไม่เช่นนั้นท่านเสนาะไม่กล้าประกาศอะไรบนเวทีชัดเจนอย่างนี้หรอก” นายสุพลกล่าว


ด้านนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยและอดีตสมาชิกกลุ่มวังน้ำเย็น กล่าวว่า แนวทางของพรรคเพื่อไทย ขณะนี้คือชูนายมิ่งขวัญเป็นนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้ง ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณและผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคหลายคนก็เห็นด้วย เพราะระหว่างที่นายเสนาะประกาศสนับสนุนนายมิ่งขวัญเป็นนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ และแกนนำพรรคคนอื่นๆ ก็อยู่ร่วมงานด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทยเห็นชอบว่าจะให้นายมิ่งขวัญพิสูจน์ผลงานในการทำหน้าที่ผู้นำทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจ และหลังการอภิปรายโพลทุกสำนักก็ระบุตรงกันว่า นายมิ่งขวัญสอบผ่าน ซึ่งคนในพรรคก็พอใจกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนการเปิดตัวนายมิ่งขวัญเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการนั้น ต้องผ่านการประชุมพรรคเสียก่อน ซึ่งจะมีขึ้น 1-2 สัปดาห์ก่อนการประกาศยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่


"วันนี้เป็นที่รับทราบกันดีว่าพรรคเพื่อไทยจะชูนายมิ่งขวัญ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายมิ่งขวัญเองก็มีท่าทียินดี ส่วน ส.ส.เองก็มั่นใจว่า นายมิ่งขวัญมีคุณสมบัติสู้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้ สำหรับกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ประกาศไม่สนับสนุนนายมิ่งขวัญนั้น ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะเราเป็นพรรคใหญ่ที่มีสมาชิกเป็นจำนวนมาก ก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันบ้าง แต่หลังจากนี้ พวกตนจะเข้าพบ ร.ต.อ.เฉลิม เพื่อหารือเรื่องนี้ และเชื่อว่า ร.ต.อ.เฉลิมจะหายงอนและทุกอย่างก็จะจบด้วยดี" นายชูวิทย์กล่าว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker