บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2551

บทสัมภาษณ์ 'ต้องห้าม' ทักษิณ ชินวัตร-จอม เพ็ชรประดับ รายการ'ตัวจริง ชัดเจน'

'คนที่ผมแนะนำสำหรับมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ที่ได้แนะนำเพื่อนๆ จะต้องเป็นคนที่ทำงานถวายเบื้องพระยุคลบาทและถวายความจงรักภักดีอย่างชัดเจน ซึ่งคุณสมัครคือหนึ่งในนั้น ผมก็เสนอไปพรรคพวกก็บอกว่า เออ ใช่ เลย ก็ไปเชิญท่าน ท่านก็รับ'

- บทสัมภาษณ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ที่ นายจอม เพ็ชรประดับ อดีตผู้ดำเนินรายงาน 'ตัวจริง/ชัดเจน' ทางสถานีโทรทัศน์ ทีไอทีวี ได้เดินทางไปสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2550 ซึ่งเดิมทีจะออกอากาศในรายงาน ตัวจริง ชัดเจน ในคืนวันที่ 2 มกราคม 2551 แต่เนื่องจากอยู่ในช่วงถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงสงขลานราธิวาส ราชนครินทร์ ทางกรมประชาสัมพันธ์ ได้ขอให้งดออกอากาศ

อย่างไรก็ตาม ทางสถานีเตรียมที่จะออกอากาศในวันที่ 16 มกราคม แต่เนื่องจากกรมประชาสัมพันธ์ได้สั่งยุติการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ ทีไอทีวี เพื่อเปลี่ยนเป็นสถานี ไทยพีบีเอส เทปนี้จึงไม่สามารถออกอากาศได

บทสัมภาษณ์นี้ตัดตอนมาเพียงส่วนหนึ่ง จากการสัมภาษณ์นานกว่า 3 ชั่วโมง ทั้ง เรื่องแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การสร้างความสมานฉันท์ การแก้ปัญหาภาคใต้ บทเรียนชีวิตของอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกปฏิวัติ และต้องระเห็ดระเหินอยู่ในต่างประเทศ และ แนวทางการดำเนินชีวิต ของ พ.ต.ท.ทักษิณ หลังเดินทางกลับประเทศไทย พร้อมทั้งคำยืนยันว่า จะวางมือทางการเมืองร้อยเปอร์เซ็นต์ ฯลฯ

-----------------------------------------------------

จอม-คุณทักษิณ มองเงื่อนไข 5 ข้อของพรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดินในการเข้าร่วมรัฐบาลอย่างไรบ้าง

ทักษิณ-เงื่อนไข 5 ข้อของ ชาติไทยเพื่อแผ่นดิน ฟังแล้วรู้สึกสะดุ้ง แต่ชาติไทยแถลงว่าเป็นแนวทางทำงานร่วมกันไม่ใช่เงื่อนไข แต่ทุกพรรคการเมือง คนไทยทุกคน มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อยู่แล้ว

จอม-แต่เรื่องนี้ถูกหยิบยกมาเป็นเหตุผลหนึ่งในการปฏิวัติ

ทักษิณ-เรื่องนี้ก็เป็นเพียงข้อกล่าวหา เพราะในที่สุดอัยการสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งคนที่ถูกกล่าวหาทำมากมายเพื่อแสดงความจงรักภักดี แต่คนที่กล่าวหาไม่ได้ทำอะไรถวาย บอกแต่ว่าจงรักภักดี จึงอยากขอร้องทุกคนที่จงรักภักดี พระเจ้าอยู่หัวฯ วิธีถวายการจงรักภักดีคือการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด อย่าสร้างความวุ่นวายสร้างปัญหาให้สังคม เชิดชูพระองค์ท่านแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว

จอม-เงื่อนไขข้อที่ 2 ละครับ คิดอย่างไรที่ระบุว่า ห้ามก้าวก่าย หรือแตะต้องประธานองคมนตรี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์

ทักษิณ-เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายตระหนักว่าเป็นข่าวลือ บางคนอ้าง พล.อ เปรม สั่งให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ ทำให้คนตกใจกลัว เอาไปพูดจากัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควร จริงๆประธานองคมนตรีเป็นประธานที่ปรึกษาของ พระเจ้าอยู่หัวฯ จะไม่ยุ่งกับการเมืองอยู่แล้ว เมื่อท่านไม่ยุ่งการเมือง ก็ไม่ควรไปแตะต้อง ข่าวลือที่กล่าวหาท่านต่างๆ นานาต้องยุติ

จอม-ถ้าพรรคพลังประชาชน เป็นรัฐบาลต้องไม่ยุบคตส.ละเห็นด้วยหรือไม่

ทักษิณ-คนไม่เข้าใจ ถ้ายุบ คตส.คดีทั้งหลายก็ยังไม่ยุติ เพราะต้องส่งเรื่อง ให้ ปปช.ต่อไป

จอม-หมายความว่าถ้า คตส.ยุบ คดีก็จะให้ ปปช.ไปดำเนินการต่อ

ทักษิณ-ใช่ครับ แต่ไม่ทราบนะ เรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐบาล แต่โดยข้อกฏหมาย ถ้า คตส.ยุบ คดีต่างๆก็ต้องส่งให้ ปปช. แล้ว ปปช.ก็ดำเนินการต่อไป

จอม-คิดว่า พรรคพลังประชาชนจะยุบ คตส.ไหม

ทักษิณ-ผมไม่ทราบ แต่คนที่สู้ในสนามเลือกตั้ง เมื่อเข้าไปเป็นรัฐบาลแล้ว จะทำอะไรต้องคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน จะต้องไม่ทำอะไรกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนส่วนใหญ่ และต้องไม่ทำอะไรที่ผิดกฏหมายด้วย ผมเชื่อเหลือเกิน เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ทุกฝ่ายต้องทำให้ดี แต่ประเด็นที่นำมาต่อสู้ในสนามเลือกตั้งที่ผ่านมา เพราะว่ากรรมการ คตส.ส่วนใหญ่ มีอคติทางการเมืองต่อผม ตั้งมาเพื่อเล่นงานผมคนเดียว และครอบครัวผม และวิธีการสืบสวนไม่ถูกต้องตามกฏหมายวิธีพิจารณาความ การต่อสู้ทางการเมืองจึงต้องใช้วิธีนี้ แต่วิธีทำจริงๆ กรรมการกฤษฏีกาต้องไปดู ไม่ควรจะบู่มบ่าม ว่า เมื่อเข้ามาแล้ว จะยุบ คตส.ไปเลย ผมคิดว่าไม่ใช่ แต่ผมไม่ได้เป็นรัฐบาล ถามผมไม่ได้

จอม-นอกจากเงื่อนไข 3 ข้อนี้ ในส่วนที่ท่านต้องต่อสู้โดยกระบวนการยุติธรรมละครับ ท่านพร้อมหรือไม่

ทักษิณ-แน่นอน ไม่มีใครอยู่เหนือกฏหมาย

จอม-แล้วอีก เงื่อนไขหนึ่ง คือจะต้องไม่มีการล้างแค้นใดๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ คมช.

ทักษิณ-โอ้ เรื่องนี้นี่....จากเทปแรกที่สัมภาษณ์ผมไปแล้วคงจำได้ ผมบอกว่า ถ้าคุณจอมกับผมเกิดแค้นกัน เราเจอหน้ากัน เราไม่กล้ายิงกันหรอก เพราะยิงแล้วติดคุก ถูกไหมครับ เพราะฉะนั้น ถ้าเอาความแค้นเก็บไว้ เราต่างคนได้โรคหัวใจ แต่ก่อนโรคหัวใจบางที อาจเป็นเส้นโลหิตในสมองแตกก่อน พิการก่อน ถามว่าได้อะไรขึ้นมา จริงๆ แล้ว คนไทยด้วยกันทั้งนั้น มองไปข้างหน้าดีกว่า แม้จะไม่มาคบหากัน ไม่กินข้าวกัน ไม่กินเหล้ากัน เอาแค่นั้นก็พอ แต่จะมาบอกว่า มาแก้แค้นกัน มาล้างแค้นกัน มันไม่ยุติ มันไม่จบ สมมติว่าผมล้างแค้นคุณจอม เดี๋ยวลูกหลานเราก็จะล้างแค้นกันไปกันมา 7 ชั่วโคตร ทีนี้เมื่อมันไม่จบ มันไม่มีความสุข

คือ วันนี้ คนไทย ไม่มีความสุขเลย จากการที่คนที่สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง ทะเลาะกัน ผมว่าวันนี้ต้องมองไปข้างหน้า เพราะว่าเราทะเลาะกัน ประชาชนหาเช้ากินค่ำเดือดร้อน คนทำมาหากิน นักธุรกิจที่เพิ่งไปกู้เอาบ้านไปจำนำเศรษฐกิจฟุบ ตรงนี้ผมคิดว่าต้องเห็นใจคนเหล่านั้นบ้าง แม้จะสะใจ สะใจโก๋ สะใจตัวเอง แต่เห็นใจคนอื่นที่เขาเดือดร้อนกันบ้าง อย่าทำเพื่อความสะใจกันเลย มันควรจะจบได้แล้ว

จอม-ที่ผ่านมา ถ้ามองจากคนนอก ท่านเองก็โดนมาไม่น้อย รู้สึกอย่างไร

ทักษิณ-แน่นอน ถามว่าเจ็บไหมเจ็บ โกรธ ไหม โกรธ แต่ถามว่าถ้าขืนล้างแค้นกันต่อไปจบไหม ไม่จบ ถ้าเราไม่ทำอะไรผิด ไม่ต้องกลัว เราพิสูจน์ความผิด ให้ประชาชนเข้าใจเรา เราพิสูจน์ให้ประชาชนเข้าใจแล้วเราก็มีความสุข ความเจ็บต่างๆ ก็หายไป เจ็บก็แล้วไป แต่อย่าไปแค้น แค้นมันได้ทุกข์กับตัวเอง เจ็บก็ให้เจ็บแค่นั้น แต่ถ้าทั้งแค้นทั้งเจ็บทั้งปวด เอาแค่เจ็บก็พอนะ (หัวเราะ)

จอม-ข้อเสนอในการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคชาติไทย ดูเหมือน คุณบรรหาร เองอยากเป็นนายกรัฐมนตรี ท่านคิดอย่างไร

ทักษิณ-ไม่จริง ผมรู้จักท่านบรรหารดี แม้ช่วงที่ผ่านมา 1 ปีกว่า ไม่ได้มีโอกาสคุยกัน

จอม-ครั้งสุดท้ายได้คุยกับคุณบรรหารเมื่อไหร่

ทักษิณ-เมื่อไม่นานนี้ครับ ได้คุยกับท่านบ้าง

จอม-หลังเลือกตั้งหรือก่อนเลือกตั้งครับ

ทักษิณ-ก็หลังเลือกตั้ง

จอม-คุยเรื่องอะไรกันครับ

ทักษิณ-ก็ทักทายสารทุกข์สุกดิบ ท่านทักทาย ผมเป็นยังไงบ้าง ผมบอกสบายดี ก็บอกท่านว่า อยากกลับบ้าน พอผมบอกอยากกลับบ้าน ท่านก็เลยสะอึกนิดหน่อย ในฐานะคนที่ชอบพอกันมาก่อน

จอม-สะอึก หมายถึง รู้สึกสะเทือนใจแทน ใช่มั้ยครับ

ทักษิณ-ก็ในทำนองนั้นละครับ ของอย่างนี้ถ้าไม่โดนกับใครคงไม่รู้หรอก ถ้าโดนแล้วจะรู้ ที่ต้องออกมระหกระเหินจากบ้าน จากช่อง จากครอบครัว และถูกกล่าวหาต่างๆ มากมาย มีชีวิตอยู่เมืองนอกด้วยความลำบาก ไม่ใช่ลำบากหรือข้นแค้น แต่ลำบากในการเคลื่อนไหวต่างๆ

เมื่อกี้พูดถึงท่านบรรหาร ผมรู้จักท่านดีเรื่องเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น เมื่อจังหวะเป็นได้ ท่านก็เป็น แต่เมื่อถึงจังหวะเป็นไม่ได้ ท่านก็ไม่เป็น ซึ่งจังหวะนี้เป็นไม่ได้ เพราะรู้อยู่แล้วคะแนน เสียงของท่าน 37 เสียง และพรรพลังประชาชน 233 ท่านก็เคารพเสียงประชาชนว่าตัดสินให้พลังประชาชนเป็นรัฐบาล ท่านจะไปแย่งเป็นนายกรัฐมนตรี ทำไม นั่นคือสิ่งที่ท่านเป็นสุภาพบุรุษพอ

จอม-ถ้าอย่างนั้น การฟอร์ม รัฐบาลชุดนี้ คนเป็นนายกต้องเป็นคุณสมัคร สุนทรเวช แน่นอน แต่ด้วยบุคลิก อารมณ์ร้อน วาจาที่ดุดัน จะทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นหรือไม่

ทักษิณ-ผมเชื่อว่าเมื่อท่านเป็นนายกแล้ว ท่านจะใจเย็นลง เพราะปัจจัยรอบด้านที่ท่านต้องรับผิดชอบ ทั้งในด้านของบ้านเมืองซึ่งมีเยอะ และท่านจะต้องบริหารพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีหลายพรรค ผมเชื่อว่าท่านจะต้องเย็นลงแน่นอน และอีกอย่างช่วงเลือกตั้ง กับช่วงหลังเลือกตั้งมันคนละเรื่องกัน

จอม-แล้วคดีที่ติดตัวคุณสมัครอยู่ ท่านเป็นห่วงเรื่องนี้ไหมครับ

ทักษิณ-ผู้ถูกล่าวหาถือว่า ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะได้พิสูจน์ข้อกล่าวหา วันนี้ผมและในทางกฏหมาย ประชาชนทุกคน ควรถือว่าท่านเป็นผู้บริสุทธิ์ กระบวนการยุติธรรมก็ต้องดำเนินไป ท่านก็ต้องพิสูจน์ตัวของท่านไป

จอม-การที่ท่านเลือกคุณสมัคร เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ถือว่า เหมาะสมกับสถานการณ์และเหตุการณ์อย่างแท้จริงใช่หรือไม่

ทักษิณ-ก็ตรงไปตรงมานะครับ ผมถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม หาว่าไม่เคารพสถาบันซึ่งถือเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงและเจ็บปวดสำหรับผม ทั้งที่ผมมีประวัติ ตั้งแต่สมรสพระราชทาน เป็นนักเรียนนายร้อย ไปเรียนต่างประเทศด้วยทุนรัฐบาล และได้มีโอกาสถวายงานรับใช้พระองค์ท่านมา เป็นพลร่มด้วย แล้วถูกกล่าวหาแบบนี้ เจ็บปวดยิ่งกว่ากล่าวหาอย่างอื่นอีก ถ้ากล่าวหาว่าผมฆ่าคนตายก็ถือว่ายังไม่เจ็บปวดเท่านี้ แต่กล่าวหาว่าไม่จงรักภักดี เป็นความเจ็บปวดอย่างมากๆ ของผม

เพราะฉะนั้นคนที่ผมแนะนำ สำหรับมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ที่ได้แนะนำเพื่อนๆ จะต้องเป็นคนที่ทำงานถวายเบื้องพระยุคลบาทและถวายความจงรักภักดีอย่างชัดเจน ซึ่งคุณสมัครคือหนึ่งในนั้น ผมก็เสนอไปพรรคพวกก็บอกว่า เออ ใช่ เลย ก็ไปเชิญท่าน ท่านก็รับ

จอม-ถึงแม้ว่าคุณสมัคร สุนทรเวช จะได้เป็น นายกรัฐมนตรี แต่หลายคนมองว่า คุณสมัคร ก็ยังไม่ใช่ตัวจริง แต่ตัวจริงและชัดเจน ก็คือ ตัวท่าน

ทักษิณ-อืม....ตัวจริงชัดเจน คือ คุณจอม ไม่ใช่ผม (หัวเราะ)

จอม-ท่านจะอธิบายเรื่องนี้อย่างไร ท่านสมัครไม่ใช่ตัวจริง แต่ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีตัวจริง

ทักษิณ-ไม่หรอก..คืออย่างนี้ ผมเคยเป็นนายกรัฐมนตรีมาเกือบ 6 ปี แล้วมี ส.ส.ในพรรคพลังประชาชน และพรรคอื่นที่จะมาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ถ้ามีอะไรก็มาปรึกษาผม อย่างคุณมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ว่างๆ ก็มานั่งคุยกับผมปรึกษาแนวทางกันว่า จะฟื้นฟูประเทศไทย ผมก็ให้ความคิดไป เมื่อผมมีประสบการณ์ ผมก็แนะนำเขาไป ในเรื่องที่เป็นประโยชน์ในฐานะคนมีประสบการณ์

จอม-เมื่อมีการประกาศจัดตั้งรัฐบาลแล้ว จะมีคำแนะนำอย่างไร โดยเฉพาะการฟอร์มรัฐบาล

ทักษิณ-คืออย่างนี้ เราต้องเข้าใจก่อนว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ได้ทำให้การเมืองย้อนยุค ต้องการเห็นพรรคการเมือง ไม่เข้มแข็ง เริ่มตั้งแต่อนุญาตให้มีงูเห่านอกกฏหมาย และลักษณะโครงสร้างการเลือกตั้งก็ต้องมาจบด้วยความเป็นรัฐบาลผสม เพราะฉะนั้น การเมืองค่อนข้างจะอ่อนแอ ดังนั้น การบริหารบ้านเมืองนับจากนี้ไป จะต้องบริหารการเมืองไปพร้อมๆกับการบริหารบ้านเมือง ไม่สามารถบริหารบ้านเมืองโดยไม่สนใจการบริหารการเมือง ไม่ได้อีกแล้ว เพราะ รธน.ฉบับนี้ทำให้ต้องบริหารบ้านเมืองและบริหารการเมืองไปพร้อมๆ กัน เพราะถ้าๆ ไม่บริหารการเมือง บ้านเมืองจะล้มได้ ถ้าบริหารการเมืองให้ดีรัฐบาลไม่ล้มก็เดินหน้าได้ แต่จะเดินหน้าด้วยความเร็วสูงได้ไหมไม่มีทาง เพราะต้องบริหารบ้านเมืองและการเมืองไปพร้อมกัน จึงวิ่งด้วยความเร็วสูงไม่ได้

จอม-มี 2 กระทรวงที่กำลังถูกจับตามอง เพราะมีผลกับตัวท่าน นั่นก็คือ กระทรวงกลาโหมและกระทรวงยุติธรรม มองใครอยู่และมีคำแนะนำสำหรับ 2 กระทรวงนี้อย่างไร

ทักษิณ-ผมคิดว่าใครก็ตาม เวลานี้สังคมเปิด สื่อมวลชนขณะนี้เหมือนสปริงที่ถูกกดไว้นาน คอยดูซิว่า รัฐบาลประชาธิปไตยเกิดขึ้นเมื่อไหร่ สปริงเด้งปรึ้งเลย เพราะถูกกดมานานปีกว่าๆ ก็รู้สึกอึดอัดเต็มที ชกลม วึดวัด วึดวัด อยู่ตั้งนาน ตอนนี้ได้ออกมาชกจริงแล้ว เพราะฉะนั้นใครจะทำอะไร ต้องเข้าใจว่าการตรวจสอบต้องมีอย่างเข้มข้นแน่นอน ไม่มีใครกล้า โฉ่งฉ่าง ทำอะไรที่ไม่ถูกต้องได้แล้ว ผมเองก็ไม่เคยขอร้องว่าใครจะต้องมาทำอะไรให้กับผม เพราะเนื่องจากว่า ผมมั่นใจในความบริสุทธิ์ ผมพิสูจน์ตัวผมเองได้ เพราฉะนั้นให้ทุกอย่างตรงไปตรงมาจะดีกว่า

จอม-ช่วงระหว่างเลือกตั้งมีข้อกล่าวหามากมายว่า ท่านเป็นท่อน้ำเลี้ยง คอยส่งเงินซื้อตัว ส.ส.และซื้อเสียงในการเลือกตั้งที่ผ่านมา รวมทั้งมีข่าวที่สอดคล้องกันข่าวหนึ่งที่ว่า มีนักธุรกิจฮ่องกงขนเงิน 60 ล้านบาทเข้าประเทศไทย เกี่ยวข้องกันอย่างไร มั้ยครับ

ทักษิณ-ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจอย่างนี้นะครับว่า ...อายัดทรัพย์ผมไปแล้ว ไม่พอใจอีกเหรอ อายัดทรัพย์ผมอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งๆ เป็นทรัพย์ที่ทำมาหากินมาตลอดชีวิต ในยามที่ผมลำบาก ผมไม่เคยไปร้องขอใคร แต่ยามที่ผมสร้างเนื้อสร้างตัวมา และอาสาเข้ามารับใช้บ้านเมือง ก็โดนเล่นงาน ซึ่งตอนนี้ปรากฏชัดว่า ทรัพย์สินที่อายัดเป็นทรัพย์สินที่ครอบครัวได้ขายหุ้น ซึ่งได้ประกาศไปแล้วล่วงหน้า ตั้งแต่เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ ในปี 2534 ตอนนั้นผมเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ ในโควต้าพรรคพลังธรรม ซึ่งก็ได้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินตามกฏหมาย ตอนนั้นครอบครัวผมมี 6 หมื่นกว่าล้าน ต่อมา ปี 2549 ตอนผมขายหุ้นทั้งหมด รวมกันแล้วก็ประมาณ 7 หมื่นกว่าล้าน ซึ่ง 6 หมื่นกว่าล้าน เมื่อปี 2534 มาเป็น 7 หมื่นกว่าล้านในปี 2549 ก็เป็นดัชนีการเติบโตทางเศรษฐกิจปกติ ไม่มีอะไรที่เป็นการร่ำรวยผิดปกติ แต่นี่คือความร่ำรวยผิดปกติเหรอ แล้วผมอยู่เมืองนอก ผมก็ลำบากมาก การที่ผมซื้อทีมแมนเชสเตอร์ซิตี้ ผมต้องใช้เงินซื้อตัวนักเตะ ใช้เงินบริหาร ตรงนี้พอผมถูกอายัดเงิน ผมต้องยืมเงินเพื่อน ทั้งคนไทยและต่างประเทศ ผมไม่เคยคิดว่า จากที่เคยมีเงินรวมกันแล้ว 7 หมื่นกว่าล้านบาท ยังต้องไปยืมเงินคนอื่นในยามนี้ (น้ำตาคลอ)

ส่วนนักธุรกิจฮ่องกง ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่า เป็นผู้ชายหรือผู้หญิง แต่มีเพื่อนตัดข่าวภาษาอังกฤษส่งมาให้อ่าน ก็บอกมีนักธุรกิจฮ่องกง ขนเงินเข้าประเทศไทย ซึ่งไม่รู้ชัดว่ากี่คน ซึ่งการขนเงินสดเข้าประเทศ แล้วไปแสดงให้ศุลาการทราบนั้น ถ้าเขาจะลักลอบนำเงินเข้าจริงๆ เขาไม่แสดงกับเจ้าหน้าที่หรอก เขาสามารถลักลอบนำเงินเดินเข้าไปเลย เพราะฉะนั้น ผมไม่รู้เรื่องนี้ ได้ข่าวอีกทีเขาถูกจับไปแล้ว ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร

จอม-ประเด็นท่อน้ำเลี้ยง ในช่วงเลือกตั้งละ ตกลงท่านส่งเงินไปช่วยหาเสียงให้กับพรรคพลังธรรมจริงหรือไม่

ทักษิณ-ผมจะเอาเงินที่ไหนไปส่งเป็นท่อน้ำเลี้ยง ในเมื่อผมยังยืมตังค์คนอื่นเขาอยู่เลย จะเอาเงินที่ไหนส่งไป แต่ถามว่าอาจจะมีคนบางคน เพื่อนฝูงผม ที่ไปช่วยสนับสนุนกัน เพราะเป็นเพื่อนกัน อันนี้ผมไม่รู้

จอม-เวลาไปขอเงินเพื่อน ในฐานะที่เคยเป็นเศรษฐีอันดับต้นๆ ของโลก พูดกับเขาอย่างไร

ทักษิณ-ก็บอกว่า ขอยืมเงิน เพื่อนบางคน ผมเคยให้เขายืม เขาก็ให้ผมยืม ตอนที่เขาลำบาก แต่ผมให้เขายืมนิดเดียว ผมยืมเขามากกว่า

จอม-ข้อมูลที่อยู่ใน วีซีดี ที่ท่านพูดในลักษณะว่า ถ้าเลือกพลังประชาชน จะทำให้ท่านกลับประเทศไทยได้ ได้กลายเป็นหลักฐานที่อาจจะนำไปสู่การยุบพรรคพลังประชาชน ท่านกังวลเรื่องนี้ไหมครับ

ทักษิณ-คืออย่างนี่ครับ ก่อนอื่นต้องเล่าให้ฟังก่อนว่า เรื่องนี้เกิดขึ้น เพราะมีพรรคพวกเก่าๆ ไปดูฟุตบอล ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้น ตอนนั้น กกต.ยังไม่มีข้อหารือ หรือ กฎหมาย เกี่ยวกับการเลือกตั้ง คือยังไม่ห้าม คำพิพากษาตุลาการรัฐธรรมนูญก็ยังไม่ห้าม แต่เป็นเพียงคำหารือของ กกต.ที่ออกมาทีหลัง ตอนแรกๆ ก็ถามว่า ขึ้นปราศรัยก็ได้ เอารูปติดก็ยังได้ ในช่วงนั้นแหละเป็นช่วงที่เขามาพบผม มาให้ผมพูด ก็แค่นั้นแหละ แต่จิรงๆ ข้อหารือ กกต.ไปละเมิดสิทธิที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ให้ไว้ได้ไหม ผมคิดว่า ไม่น่าจะได้ เรื่องนี้จึงต้องเข้าใจก่อนว่า 111 คน ก็เป็นประชาชนคนหนึ่ง ซึ่งเขาห้าม เขาตัดสิทธิ์ในการใช้สิทธิ์ทางการเมือง เช่นเป็นผู้สมัคร เช่น ไปรับตำแหน่งทางการเมือง ตรงนั้นก็ชอบด้วยกฏหมาย ภายใต้การริดรอนสิทธิ์ทางการเมือง แต่กรณีบอกว่า ห้ามไปปรากฏตัว ห้ามไปอะไรต่ออะไร ภาษาอังกฤษบอกว่า a bit too much (มากเกินไป) หัวเราะ

จอม-แต่ในกฏหมายเลือกต้ง ห้ามบุคคลกระทำการใดๆ ที่จะเป็นการโน้มน้ามให้เลือกคนใดคนหนึ่ง หรือพรรคการเมืองใด พรรคการเมืองหนึ่ง

ทักษิณ-บุคคลใด โน้มน้าวให้เลือกใครเป็นเรื่องของการหาเสียง แต่ถ้าไปกลั่นแกล้ง ใส่ร้าย ไม่ได้ อย่างนั้นไม่ได้

จอม-เพราะฉะนั้นโอกาสที่จะยุบพรรคพลังประชาชนจะเป็นไปได้ไหม

ทักษิณ-เป็นประจำเลย คำขู่ ยุบพรรค ใบเหลือง ใบแดง เขาก็ขู่เรื่อยๆ และทำให้มันเป็นจริง เป็นอย่างนี้ตลอด ซึ่งผมคิดว่า อย่างนี้ทำให้บ้านเมืองไม่ปรองดอง อย่าไปแทรกแซง เขาให้กกต.ทำงาน ซึ่งเขาก็ทำหน้าที่อย่างดีอยู่แล้ว แต่อย่าพยายามแทรกแซง ไปใช้เจ้าหน้าที่ไม่เป็นกลาง เอาไปทำงานเป็นสต๊าฟอะไรพวกนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ดีเลย ถ้าบ้านเมืองอยากจะปรองดอง ทุกกติกาต้องเป็นกลาง ผู้บังคับใช้กติกา ต้องเป็นกลาง ผมถึงบอกว่า ขอให้วันที่ 23 ธันวาคม เป็นวันเริ่มต้นของความปรองดองเถอะ เรามานั่งพูดนั่งดากันทุกวัน ประเทศอื่นหัวเราะเยาะ เขาโกยเอาโกยเอา เศรษฐกิจเขาไปถึงไหนไม่รู้ ประเทศไทยเนี่ยนะ 60 ปีที่แล้ว เราแข่งกับญี่ปุ่น แล้ว 40 ปีต่อมา เราแข่งกับไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ และ 20 ปีต่อมา เราแข่งกับมาเลเซีย วันนี้เราแข่งกับ เวียดนาม นะ หรือเราจะถอยไปแข่งกับลาว เขมร พม่า ก็ลองดู

จอม-หลายคนวิเคราะห์ตรงกันว่าอายุรัฐบาลใหม่ไม่ยืดยาว ท่านคิดอย่างไร

ทักษิณ-ผมว่าอย่าแช่ง พอแช่ง แล้วความเชื่อมั่นหรือนักลงทุน ผู้บริโภคก็ดี มันก็จะลดลง แต่ควรให้กำลังใจกันดีกว่า แทนที่จะมาแช่ง พวกเราควรที่จะเอาใจช่วยนะ เพื่อจะได้ร่วมกันแก้ปัญหาของบ้านเมืองให้มันจบลงเสียที อย่างนี้ไม่ดีหรือ คือปรับทัศนคติกันสักนิดนึง ขอเปลี่ยนใหม่เป็นว่า ขอให้อยู่กันยาวๆ นะ เหมือนเราไปพูดให้พรกับคู่บ่าวสาวนั่นแหละนะ รัฐบาลกำลังเป็นรัฐบาลผสม ช่วยกันทุ่มเทเพื่อบ้านเมืองนะ อวยพรอย่างนี้ดีกว่า มันจะต้องเปลี่ยนทัศนคติ


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker