บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2551

จัดระบบมาตรฐาน [28 ม.ค. 51 - 18:28]

วันนี้ได้รู้หมู่รู้จ่ากับ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ของประเทศไทย ท่ามกลางสังคม ที่หวาดระแวง ก็อย่างว่าภายใต้ สังคมระบบอุปถัมภ์ มีทั้งบวกและลบ แง่หนึ่งก็เป็นการอะลุ้มอล่วยให้เกิดสังคมเอื้ออาทร แต่ในอีกแง่หนึ่งก็เป็นการทำลาย ประสิทธิภาพและระบบคุณธรรมโดยสิ้นเชิง

ผมจะยกตัวอย่าง เอกสารร้องเรียนจาก ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ของกระทรวงมหาดไทย ท่านหนึ่งที่ถูกลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรงเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ไปแล้ว แน่นอนว่าชื่อเสียงในสังคม ย่อมเสียหาย แม้แต่ประวัติชีวิตข้าราชการก็มีตำหนิ

แต่ความยุติธรรมจะต้องปรากฏ

เรื่องของเรื่องก็คือว่า สตง.ได้ทำหนังสือถึง รมว.มหาดไทย ให้ตรวจสอบการจัดซื้อมิเตอร์ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยอ้างว่ามีการจัดซื้อในราคาที่แพงกว่าความเป็นจริง ทั้งนี้ ในรายละเอียดทางด้านเทคนิคต่างๆ ผมคงไม่ต้องนำมาต่อความยาวสาวความยืดผลสรุปก็คือ มีผู้รับผิดชอบสองคนด้วยกันก็คือ คุณชัยฤกษ์ ดิษฐอำนาจ อธิบดีกรมที่ดิน และ คุณสมเจตน์ เตรคุพ รองเลขาธิการสภาพัฒน์ฯ ถูกตั้งข้อกล่าวหาในเวลาต่อมา

กระทรวงมหาดไทยจึงได้ตั้ง คณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน คุณชัยฤกษ์ ต้องรับผิดชอบ ในฐานะประธานกรรมการ ขณะเดียวกันทางสภาพัฒน์ฯก็ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวน คุณสมเจตน์ ในฐานะกรรมการ เช่นกัน

ต่อมาปรากฏว่าเกิดความแตกต่างในการลงโทษทางวินัยขึ้นระหว่างสองหน่วยงาน ทั้งๆที่ในบันทึกการแจ้งข้อกล่าวหาของสภา-พัฒน์ฯและมหาดไทย เพื่อดำเนินการสอบสวนทางวินัย เป็นข้อหาเดียวกัน

โดยคำสั่งของสภาพัฒน์ฯลงโทษคุณสมเจตน์ ในฐานะกระทำผิดวินัยอย่างไม่ร้ายแรง ฐานไม่ระวังรักษาผลประโยชน์ของทางราชการและประมาทเลินเล่อ

จึงลงโทษภาคทัณฑ์

แต่กรณีของคุณชัยฤกษ์ คณะกรรมการสอบสวนของมหาดไทย เสนอให้ไล่ออก ตรงนี้เป็นประเด็นที่น่าสนใจ อย่างน้อยก็เรื่องของมาตรฐานในการลงโทษ ทางวินัยของข้าราชการ

ที่กลายเป็นสองมาตรฐานไปฉิบ

ต่อมา ก็คือความไม่ชอบมาพากลในการสอบสวน ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า จะมีความชอบธรรมและเป็นธรรมหรือไม่ สมมติถ้าเรื่องนี้มี สิงห์ดำ-สิงห์แดง เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ก่อนอื่น รมว.มหาดไทยจะต้องทบทวนให้เกิดความเป็นธรรมจริงๆและผมอยากจะตั้งข้อสังเกต ไว้เช่นกันว่า ระบบอุปถัมภ์ระบบรุ่น จะเป็นตัวถ่วงหรือตัวทำลายการพัฒนา ของระบบข้าราชการหรือไม่

รุ่นใครก็รุ่นมัน พวกใครก็พวกมัน คนมีความรู้ มีประ-

สิทธิภาพ แต่ไม่มีพวก ก็จะตกขอบไม่มีอนาคต เข้าสู่หนทางเช้าชามเย็นชาม ตรงนี้ควรจะหาเกราะมาป้องกันเพื่อรักษาบุคลากรเอาไว้หรือไม่

ที่สำคัญระบบยุติธรรมจะต้องชัดเจน.

“หมัดเหล็ก”

คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker