บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2551

แพะภาคใต้

โดย กาหลิบ

อยากจะฝากข้อคิดที่สำคัญ ในห้วงเวลาของการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่และการรอดูว่าท่านนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะนำพาประเทศที่กำลังมีปัญหาทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมไปในทิศทางอย่างไร
นั่นคือเรื่องของปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้
เรื่องนี้ดูเหมือนจะได้รับความสนใจเป็นฤดูกาลไป เมื่อมีเหตุปะทะอย่างรุนแรงจนเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ก็จะได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปขึ้นมาครั้งหนึ่ง แต่เมื่อเหตุการณ์ทำท่าว่าจะไม่มีระลอกที่ติดตามมา ข่าวก็จะเงียบหายไปราวกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น
สภาพการณ์ประหนึ่งระเบิดเวลาอย่างนี้ ไม่ใช่เรื่องที่จะทำให้รัฐบาลใหม่สบายใจได้เลย
แต่ความรับผิดชอบอย่างไร ด้วยวิธีการไหน และการลำดับเรื่องราวของการแก้ไขปัญหาที่ประสบความสำเร็จและความล้มเหลวในห้วงเวลาที่ผ่านมา จะต้องสื่อสารให้ประจักษ์ชัดในใจของประชาชนทั้งประเทศ
อย่าลืมนะครับว่า ก่อนการรัฐประหาร ๑๙ กันยายน ๒๕๔๙ รัฐบาลทักษิณถูกวิพากษ์วิจารณ์ หรือไม่ก็ค่อนขอดว่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างรวดเร็วทันใจของผู้ที่ติดตามเหตุการณ์อยู่


โดยเฉพาะหลังประกาศยุบเลิก ศอ.บต. ที่ตำจิตตำใจคนสำคัญเป็นจำนวนมากในประเทศนี้นั้น ก็ยิ่งปรากฏว่าคำวิพากษ์วิจารณ์หนักหนาสาหัสจนถึงขั้นกระหน่ำโจมตีชนิดไม่ให้ผุดให้เกิดกันทีเดียว แต่พอหลังจากเกิดการยึดอำนาจเปลี่ยนเป็นระบอบทหารภายใต้ชื่อ คมช. และรัฐบาลที่ตั้งขึ้นก็มีบุคคลระดับพลเอก อดีตผู้บัญชาการทหารบก ทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ปรากฏว่าเหตุการณ์ในพื้นที่แห่งความขัดแย้งนี้ไม่มีอะไรที่ดีขึ้นเลย ราวกับว่าการฟื้นฟูระบอบทหารและ ศอ.บต. ซึ่งเป็นเครือข่ายอำนาจแต่เดิมของระบอบอมาตยาธิปไตยนั้น มิได้ระคายผิวผู้ก่อความไม่สงบในเหตุการณ์ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้เลย พูดง่ายๆก็คือว่าในยุคที่ทหารครองเมืองเต็มที่เราก็ประสบความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ประเด็นสำคัญอยู่ตรงนี้แหละครับ อย่าให้ผู้สูญเสียอำนาจจากระบอบทหารเดิมนี้มากล่าวหาได้เป็นอันขาดว่ารัฐบาลชุดใหม่จะต้องแก้ไขปัญหา ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างรวดเร็วทันใจของผู้ที่สังเกตการณ์อยู่ นี่ไม่ใช่ช่วงต่อจากรัฐบาลทักษิณ แต่เป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้งที่มีระบอบทหารทั้งระบอบมาขวางอยู่แต่ไม่สามารถจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้

คอยดูไปเถอะครับ ถ้าหากไม่ระวังตัวให้ดีจะมีคนเข้ามาชี้หน้าชี้ตาและกำหนดเงื่อนเวลาไว้เสร็จสรรพว่าเท่านั้นสัปดาห์ เท่านี้เดือน รัฐบาลใหม่จะต้องสร้างความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหานี้ให้ได้ มิฉะนั้นจะหมดความไว้วางใจหรือใช้ความรุนแรงทางการเมืองพุ่งเข้าใส่รัฐบาลในทางใดทางหนึ่ง ระหว่างนี้ก็คงจะคบคิดกันสร้างเงื่อนไข เช่น ทำให้เหตุการณ์ความไม่สงบนั้นมันดูทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น เกมแบบนี้ทางอมาตยาธิปไตยเขาถนัดนักล่ะครับ รัฐบาลเลือกตั้งชุดใหม่ภายใต้นายกรัฐมนตรี สมัคร สุนทรเวช ควรต้องระวังไว้ให้จงหนัก ประกาศเสียเลยตั้งแต่ต้นมือว่า ความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหา ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นของกองทัพบก และกองทัพบกเท่านั้นที่จะทำหน้าที่ถวายแด่ราชบัลลังก์และแผ่นดินนี้ให้สมกับที่ได้สั่งสมกำลังอาวุธและพัฒนาความรู้ความสามารถทางทหารมาตั้งแต่ต้นจนกระทั่งบัดนี้ อย่าให้ปัญหานี้กลายเป็นหอกที่ย้อนกลับมาทิ่มแทงรัฐบาลใหม่ และทำให้ภาพรวมทั้งหมดกลายเป็นการช่วงชิงอำนาจระหว่างกลุ่มต่างๆในกรุงเทพมหานครอีกต่อไปเลย ปัญหามีก็ต้องแก้ไข ไม่ใช่หาแพะ

คอลัมน์ เลือกคบไม่เลือกข้าง จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้

ปีที่ 9 ฉบับที่ 2213 ประจำวัน พุธที่ 30 มกราคม 2008

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker