บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2551

เต้าข่าว กัด ชี้นำ ปั่นกระแส เหน็บแนม เย้ยหยัย บิดเบือน : พฤติกรรมของสื่อไทยยุคปัจจุบัน

โดย คุณลูกชาวนาไทย
ที่มา เวบไซต์
Thaifreenews
27 มกราคม 2551

ตอนนี้ หากทุกคนอ่านข่าวจากสื่อ หนังสือพิมพ์ของไทย เช่น มติชน เนชั่น คมชัดลึก ผู้จัดการ เป็นต้น เราจะเห็นพฤติกรรม การเต้าข่าว กัด บิดเบือน ชี้นำ ปั่นกระแส และการเหน็บแนม อย่างชัดเจน

อย่าง นิตยสารมติชนรายสัปดาห์ ฉบับประจำสัปดาห์นี้ เราจะเห็นถึงความน่าทุเรศคือ การตัดต่อรูป เอาภาพทักษิณ ที่เป็นพระภิกษุมาลง เพื่อสร้างข่าวว่าทักษิณจะกลับมาไทย โดยการบวชเป็นพระมา ใครได้เห็นรูปก็คิดทันทีว่าทักษิณเลียนแบบจอมพลถนอม ที่บวชเป็นเณร กลับเข้าประเทศมา ทักษิณเป็น ทรราชย์ จนไม่สามารถเข้าประเทศได้ จึงต้องบวชเป็นพระเข้ามา

ข่าวเช่นนี้เป็น "การเต้าข่าว" หรือ ปล่อยข่าวอย่างชัดเจน และมีการปล่อยข่าวนี้ทางอินเตอร์เน็ตนานแล้ว โดยมีคนเอามาโพสต์ทั้งที่ประชาไท และในพันทิป

แต่ข้อเท็จจริงที่แถลงจาก นายนพดล ปัทมะ ที่ทำหน้าที่เป็นโฆษกส่วนตัวของ ครอบครัวชินวัตรมาโดยตลอด คือ นายนพดล ได้ออกมาปฎิเสธ ว่าไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ ไม่เคยมีการพูดถึงกันในกลุ่มคนใกล้ชิดของนายกฯทักษิณ สรุปก็คือ นี่คือการสร้างข่าวลือ สร้างข่าวบิดเบือน โดยสื่อไทย ที่จริงก็ไม่ควรเรียกว่าบิดเบือน เพราะมันไม่มีความจริงปนอยู่เลยแม้แต่น้อย ต้องเรียกว่า "การสร้างข่าวเท็จ" โดยสื่อมวลชนไทย

ไม่ใช่มีเรื่องเดียว ที่สื่อไทย เช่น มติชน เนชั่น หรือ ผู้จัดการ สร้างข่าวเท็จขึ้นมาในช่วงนี้ เราเห็นอย่างชัดเจน เช่น การปล่อยข่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะไม่ใช่ คุณสมัคร สุนทรเวช แต่จะเป็นบุคคลอื่น เช่น นายบรรหาร ศิลปอาชา หรือเมื่อดันข่าวนี้ไม่ขึ้น ก็สร้างข่าวต่อไปว่า พปช.จะดัน น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค พปช.มาแทนนายสมัคร สุนทรเวช จนหมอเลี้ยบต้องออกมาให้สัมภาษณ์ปฎิเสธข่าวนี้ อย่างชัดเจน เช่น ใน Thaifreenews และจากการสัมภาษณ์อื่นๆ พวกหนังสือพิมพ์จอมโกหกเหล่านี้ จึงเพลาๆ ข่าวเรื่องนายกรัฐมนตรีไป และยอมรับโดยดุษฎีว่า คุณสมัคร สุนทรเวช คือ นายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ข่าวปล่อย อื่นๆ เช่น รัฐมนตรีกลาโหม จะเป็น พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ที่ คมช.เสนอบ้าง คนอื่นๆ บ้าง ทั้งๆ ที่พรรค พปช.เองก็ยังไม่ได้มีมติเรื่องนี้ หรือยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะเป็นใคร เพราะยังไม่ถึงขั้นตอนการเลือกคนลงกระทรวงต่างๆ แต่สื่อไทยก็ "สร้างข่าวเท็จ" ได้ทุกวัน

จะเรียกว่า สื่อไทยนั้น "ไร้จรรยาบรรณ" และไร้จริยธรรมเลยก็ว่าได้ หรือหากจะเรียกให้เจ็บแสบกว่านี้ พวกนี้คือ จอมโกหกหลอกลวง สิบแปดมงกุฎ ไม่มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพอยู่เลย

สำหรับผมเองนั้น ตั้งแต่กลับมาจากต่างประเทศเมื่อปีที่แล้ว ในวันทำรัฐประหาร ผมไม่เคยซื้อโทรทัศน์ ไม่ดูโทรทัศน์ ส่วนหนังสือพิมพ์นั้น ผมเสียเงินซื้อทั้งปีรวมกันยังไม่ถึง 100 บาท เลย

ผมไม่ต้องการรับฟัง การสร้างข่าวบิดเบือนของสื่อไทย ไม่ต้องการถูกจองจำอยู่กับข่าวสารที่ผมรู้ว่ามันทั้งบิดเบือน เท็จ หลอกลวง สารพัด

แต่ในโลกยุคอินเตอร์เน็ต ผมทำอย่างนี้ผมก็ไม่ได้ขาดแคลนข่าวสารแต่อย่างใด เพราะผมสามารถหาข่าวจากเว็บไซต์ต่างๆ ได้ ผมสามารถใช้ วิจารณญาณของผมเอง "กรองข่าวสาร" เหล่านั้นได้ว่าอะไรจริง อะไรคลุมเครือ เป็นต้น ผมจึงปลอดจากข่าวปล่อย ข่าวลวง ของทั้งสื่อ และกลุ่ม คมช.อย่างสิ้นเชิง

ผมไม่มีวิธีการแก้ไข พฤติกรรมที่ไร้จรรยาบรรณ ไร้คุณภาพของสื่อไทยเช่นนี้ มันไม่ได้เกิดจากการขาดความรู้ของสื่อแต่อย่างใด แต่มันเกิดจากทัศนะคติ จริยธรรมที่ต่ำทรามของสื่อเหล่านี้

ประชาชนต้องเลือกเสพสื่อเอาเอง และไม่มีใครช่วยได้ ยกเว้นแต่ประชาชนต้องเรียนรู้เอาเองเท่านั้น


จาก Thai E-News

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker