บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2551

อลงกรณ์ เรียกร้องศึกษาคดีทุจริตรถดับเพลิง ก่อนเลือกนายกรัฐมนตรี

ประชาธิปัตย์ 26 ม.ค. “อลงกรณ์ พลบุตร” เรียกร้องพรรคร่วมรัฐบาลศึกษาคดีทุจริตรถและเรือดับเพลิงของ กทม. ให้ดี ก่อนโหวตให้ “สมัคร สุนทรเวช” เป็นนายกรัฐมนตรี ชี้ถ้านายกรัฐมนตรีเริ่มต้นจากจุดที่ไม่ถูกต้อง เสถียรภาพของรัฐบาล-ความเชื่อถือจากต่างชาติก็จะไม่มี

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงวันนี้ (26 ม.ค.) เรียกร้องพรรคร่วมรัฐบาลพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีให้ดี โดยขอให้ยึดหลัก 4 ต้อง 2 ไม่ คือ ต้องไม่เลือกนายกรัฐมนตรีที่มีมลทินมัวหมอง ต้องสรรหารัฐมนตรีที่ไม่มีประวัติด่างพร้อย ต้องยึดหลักมีความรู้และซื่อสัตย์ ต้องมีความสามารถและประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ และต้องไม่ตั้งคณะรัฐมนตรีนอมินีและรัฐมนตรีสีเทา

นายอลงกรณ์ยังขอให้พรรคร่วมรัฐบาลศึกษาผลคดีการทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของ กทม. ที่สร้างความเสียหายให้กับรัฐ เพราะนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน เป็นผู้ลงนามในการจัดซื้อดังกล่าว ในขณะที่เป็นผู้ว่าฯ กทม. และขอให้ศึกษาหนังสือเมนูคอร์รัปชั่ชนระบอบทักษิณ ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกนายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรี

“กรณีอย่างนี้ ผมคิดว่า ส.ส.และพรรคร่วมรัฐบาลควรจะได้นำมาเป็นประเด็นหนึ่งในการพิจารณา เพื่อให้เกิดความสง่างามในสายตาต่างประเทศ และคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งหมายถึงความมีเสถียรภาพหรือไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาล ถ้ารัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีเริ่มต้นจากจุดไม่ถูกต้องแล้ว ก็คงจะไม่เกิดประโยชน์ต่อความมั่นคงของรัฐบาล และความเชื่อถือของต่างประเทศที่มีต่อประเทศไทย” นายอลงกรณ์ กล่าว

นายอลงกรณ์ยังกล่าวถึงข่าวที่นายสมัครกล่าวในที่ประชุม ส.ส.ของพรรคพลังประชาชนว่า จะอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่นานด้วยว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมา ทำให้ได้ประชาธิปไตยจากการเลือกตั้ง และได้รัฐบาลจากการเลือกตั้ง ดังนั้น นายกรัฐมนตรีต้องปฏิบัติหน้าที่เพื่อแก้ไขวิกฤติของบ้านเมือง ไม่ใช่เข้ามาเพื่อทำงานเฉพาะกิจให้กับใคร ดังนั้น นายสมัครต้องตอบคำถามว่า ที่พูดเช่นนั้นหมายความว่าอย่างไร หรือจะเป็นเพียงนายกรัฐมนตรีของระบอบทักษิณ

“หลังการเลือกตั้ง ประชาชนมีความหวังว่าการเมืองจะต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาของประเทศชาติได้ ดังนั้น รัฐบาลใหม่คือความหวังของคนไทยทั้งประเทศ แต่ถ้ายังเป็นการเมืองที่ย้อนยุคไปสู่การเมืองนอมินีของระบอบทักษิณ ก็ไม่ช่วยให้เกิดความหวังในการแก้ไขปัญหาได้” นายอลงกรณ์ กล่าวและว่า ขอเรียกร้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ยุติบทบาททางการเมืองอย่างแท้จริง เพราะที่ผ่านมายังคงเคลื่อนไหวและอยู่เบื้องหลังในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาลที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ เพราะที่ผ่านมา คดีทุจริตของอดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นต้นเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง

ต่อข้อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอลงกรณ์ กล่าวว่า พรรคจะหารือกันในวันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.) อีกครั้ง ก่อนที่จะตัดสินใจ โดยจะมีการประชุมพรรคเวลา 15.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์. - สำนักข่าวไทย

อัพเดตเมื่อ 2008-01-26 15:28:57

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker