บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2551

พปช.ยันสมัคร เป็นนายก4ปี [27 ม.ค. 51 - 03:46]

หลังจากที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้มีมติ เลือกนายยงยุทธ ติยะไพรัช เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และกำหนดให้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 28 ม.ค.นี้ ท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องการแย่งชิงตำแหน่งรัฐมนตรี ในขณะที่พรรคพลังประชาชนก็มีปัญหาถูกมองว่าเป็นรัฐบาลสีเทานั้น


ปัดข่าว “สมัคร” นั่งนายกฯชั่วคราว

ที่พรรคพลังประชาชน อาคารไอเอฟซีที ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 26 ม.ค. ร.ท. กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน จะเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ไม่นาน เมื่อทำภารกิจเสร็จก็จะไป โดยอาจให้แกนนำพรรคคนอื่นรับตำแหน่งต่อไปว่า ภารกิจที่นายสมัครพูดนั้น หมายถึงการรวมพรรคพลังประชาชนให้เป็นปึกแผ่น เพราะก่อนหน้านี้พรรคไทยรักไทยถูกสับเป็นท่อนๆ จากพรรคใหญ่ถูกทำให้เป็นพรรคเล็ก จึงต้องการเข้ามาหลอมรวมสมาชิกพรรคที่แตกกระเซ็นให้มาร่วมสร้างพรรค โดยนายสมัครเข้ามาเป็นผู้นำ และช่วยสร้างพรรคให้เข้มแข็ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากลำบาก แต่ก็ทำจนประสบความสำเร็จ ขณะนี้ภารกิจรวบรวมพลเสร็จสิ้นแล้ว แต่ก็ยังมีภารกิจที่จะต้องร่วมกันทำต่อไป คือการเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ นายสมัครต้องเป็นหัวหน้ารัฐบาลจนครบอายุของสภาฯ ต่อข้อถามว่า ภารกิจที่นายสมัครพูดถึงรวมถึงการนิรโทษกรรม ให้กับ 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยด้วยหรือไม่ ร.ท.กุเทพตอบว่า คงไม่เกี่ยวกัน และเรื่องดังกล่าวคงไม่สามารถทำได้ในทันทีทันใด เหมือนการเสียบปลั๊ก จะมาถอดปลั๊กออกทันทีและมาเสียบแทนกันได้เลย เพราะถ้าทำเช่นนั้นคงน่าเกลียดเกินไป

ติง ส.ส.อีสานกดดันต่อรองเก้าอี้

ร.ท.กุเทพกล่าวว่า ส่วนกรณี ส.ส.อีสานทวงโควตารัฐมนตรีนั้น ถือเป็นเพียงการแสดงความเห็นส่วนตัว ยืนยันไม่มีเรื่องการต่อรอง หลังการเลือกตั้งได้พบปะพูดคุยกับ ส.ส.อีสาน ก็ไม่พบความเคลื่อนไหวในแนวทางดังกล่าว เพราะต่างรู้ดีว่าการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น นายสมัครและคณะกรรมการบริหารพรรคจะเป็นผู้พิจารณา ทุกอย่างจะเดินไปตามกรอบกติกา จะต้องดูความเหมาะสมให้เกิดความสมดุลในแต่ละภาค และพิจารณาจาก ความรู้ความสามารถ ฉะนั้น จะไม่มีการไปวิ่งเต้นต่อรองให้เกิดความสับสน บางจังหวัดถึงแม้จะได้ ส.ส.ยกจังหวัด แต่ถ้าคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรียังไม่ถึงขั้นก็เป็นไม่ได้ และจริงๆ แล้วการจะไปพูดถึงตัวเองว่ามีความเหมาะสม นักการเมืองจะไม่พูดกัน นักการเมืองสมัยใหม่จะต้องแสดงท่าทีเสียสละที่จะเปิดโอกาสให้ใครก็ได้ที่มีความสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาประเทศ

อย่าเชียร์ตัวเองเหมือนกลองจัญไร

“ปัญหาของประเทศไม่ได้สักแต่ว่าได้จำนวน ส.ส. มาแล้ว มีความสามารถแก้ปัญหาได้เลย พรรคจะต้องดูประสบการณ์ ภูมิหลังของคนๆนั้นเกี่ยวกับงานที่จะทำ ว่าสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่ เพราะพรรคจะต้องรับผิดชอบกับประชาชนทั้งประเทศ แต่ ส.ส.จะรับผิดชอบต่อประชาชนเฉพาะในเขตเลือกตั้ง ดังนั้น จะเอาจำนวนที่นั่งในเขตมาพูดถึงตำแหน่งรัฐมนตรีไม่ได้ เพราะรัฐมนตรี เป็นการแก้ปัญหาของคนทั้งประเทศ กลองที่มันจะดังจะต้องให้คนอื่นตี ไม่ใช่ดังเอง มันถือว่าเป็นกลองจัญไร งานรัฐมนตรีเป็นงานหนัก ไม่ใช่เอามาเป็นเรื่องประดับศักดิ์ศรีวงศ์ตระกูล และถ้าผลงานไม่ออกมา จะทำให้เกิดความเสียหายแก่พรรค” โฆษกพรรคพลังประชาชนกล่าว

อ่านรายละเอียด ไทยรัฐ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker