บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2551

“กองทุนพัฒนาและส่งเสริมสื่ออินเตอร์เน็ต” และการแบ่งเค้กจาก ทีวีสาธารณะ TPBS

บทความโดย... ลูกชาวนาไทย

เราจะเห็นว่า ปัญหาวิกฤตการณ์การทางการเมืองของไทยที่ผ่านมานี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากการผูกขาดและเสนอข่าวที่บิดเบือนของสื่อมวลชนที่เป็นสื่อหลัก ในรอบปีที่ผ่านมา ฝ่ายประชาชนต้องโดนสื่อครอบงำ ปกปิดข่าวสาร บิดเบือนข่าวสารอย่างน่ารังเกียจที่สุด

แต่โชคของประเทศไทยยังดีที่เรามี อินเตอร์เน็ต และนักรบไซเบอร์ทั้งหลายที่ต่อสู้ผ่านโลกอินเตอร์เน็ต เกิดเว็บไซต์ เกิดวิทยุและโทรทัศน์ที่กระจายเสียงผ่านอินเตอร์เน็ตจำนวนมาก ทำให้สถานการณ์พลิกกลับ หากไม่ได้อินเตอร์เน็ต พรรค พปช. ไม่มีทางรอดแน่นอน

ตอนนี้เราจะเห็นว่า กลุ่มเนชั่น และกลุ่มอำมาตย์ "คอรัปชั่นทางนโยบาย" อย่างโจ่งครึ่ม โดยการยึดเอา TITV ไปทำเป็น TPBS หรือทีวีสาธารณะ ที่มี นายเทพชัย หย่อง เป็นประธาน รวมทั้งกรรมการที่เป็นพวกกลุ่มอำมาตย์ทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังเอาเงินรัฐปีละ 2,000 ล้าน ที่เก็บได้จากภาษีอบายมุขทั้งหลายไปสนับสนุนทีวีช่องนี้

ผมว่าการสนับสนุนทีวีช่องนี้อย่างเดียวย่อมไม่เป็นธรรมต่อสังคม แต่รัฐบาล พปช. จะไปเปลี่ยนแปลง คงโดนแรงต้านมหาศาลซึ่งทางที่ดีควรเน้นไปที่เปิดเสรีวิทยุโทรทัศน์ และการพัฒนาสื่อบนอินเตอร์เน็ต

การพัฒนาสื่ออินเตอร์เน็ตนั้น นอกจากพัฒนาเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง และลดราคาอุปกรณ์และคอมพิวเตอร์ เพื่อให้คนเข้าถึงได้มากที่สุด และรวดเร็วนั้น จะต้องพัฒนา เนื้อหา หรือ Content ด้วย จึงต้องหาเงินทุนสนับสนุนเว็บไซต์ข่าวต่างๆ เหล่านี้

ผมว่าเราจะปล่อยให้เนชั่นกับ TPBS กินเงินภาษีของประชาชน และผูกขาดการผลิตสื่อที่ลำเอียงแต่ฝ่ายเดียวคงไม่ได้รัฐบาล พปช. ควร แบ่งเงินรายได้จากภาษีส่วนหนึ่งที่เอาไปให้ สถานี PTBS อาจจะเป็น 1 ใน 3 หรือ ปีละ 200-300 ล้านบาท มาตั้งเป็น "กองทุนพัฒนาและส่งเสริมสื่ออินเตอร์เน็ต" เพื่อใช้เป็นเงินทุนสนับสนุนสื่ออินเตอร์เน็ตทั้งหลาย

การให้เงินสนับสนุนนั้น ผมคิดว่าทำได้ไม่ยาก เช่น ต้องเป็นสื่อที่ไม่แสวงหากำไร เป็นต้น แต่ไม่ได้ให้เงินตั้งแต่ต้น แต่จะให้เงินโดยการวัดจาก เร็ตติ้ง เป็นต้น เพราะสื่ออินเตอร์เน็ตสามารถวัดเร็ตติ้งได้ง่าย เช่น นับจากจำนวน คลิก หรือจำนวนคน Page view หรือจำนวนคนที่เข้าไปอ่านเว็บไซต์ต่อปีเป็นต้น โดยอาจจำกัดจำนวนขั้นต่ำที่จะได้รับเงินสนับสนุนเอาไว้ ทั้งนี้อาจจำกัดเฉพาะเว็บไซต์ที่ไม่ดำเนินธุรกิจ เช่น www.thaifreenews.com ประชาไท เสรีชน คนวันเสาร์และเว็บข่าวอื่นๆ โดยไม่จำกัดข้าง เป็นต้น

ผมว่าแนวคิดนี้จะสามารถพัฒนาสื่ออินเตอร์เน็ต ทั้งด้านเนื้อหาเว็บ และการเข้าถึงได้มากทีเดียว รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนธรรมดาทั่วไป สามารถมีสื่อของประชาชนได้ โดยมีเงินจากภาครัฐสนับสนุน

ทำไมเราจะต้องให้ภาษีประชาชนไปตกแก่กลุ่มเนชั่น เพียงกลุ่มเดียว

ควรง้างปาก ทีวี TPBS ออกมา แล้วเอาเงินนั้น มาพัฒนานักรบไซเบอร์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นข้างใดก็ตาม เพื่อสื่อจะได้ไม่ถูกผูกขาดอยู่กับคนเพียงกลุ่มเดียว

จาก กลุ่มสื่อประชาชน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker