วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

กรณี อ.สมศักดิ์ เจียมฯ ได้ทำลาย "การคุ้มครองทางจารีต" ลงอย่างสิ้นเชิง

ที่มา thaifreenews

โดย ลูกชาวนาไทย

การคุ้มครองห้ามวิจารณ์ คนชั้นสูงนั้น กฎหมาย 112 คุ้มครองแค่ 4 บุคคลเท่านั้น คือ พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัททายาท ผู้สำเร็จ (ตอนนี้ไม่มี)

แต่ก่อนคนไทยไม่กล้าวิจารณ์แม้แต่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เท่านั้น เพราะคนชั้นสูงเหล่านี้พยายามสร้างกรอบทางจารีตขึ้นมาคุ้มครอง เช่น คำกล่าวจ้าบจ้วง เบื้องสูง อันที่จริง พล.อ.เปรม ไม่ได้สูงส่งอะไร เป็นแค่มนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง ในสังคมประชาธิปไตยไม่มีใครสูงส่งกว่าใคร หากพฤติกรรมให้วิจารณ์ได้ ด่าได้ ก็ต้องวิจารณ์ ต้องด่า และยิ่งเป็นบุคคลสาธารณะ กินเงินเดือนสาธารณะ อยู่บ้านจากภาษีของประชาชน ยิ่งต้องวิจารณ์ให้หนัก

การวิจารณ์ของ อ.สมศักดิ์ ซึ่งเป็นการวิจารณ์เชิงวิชาการ กรณีการวิจารณ์ความเห็นของ สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ น่าจะเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ดีอย่างหนึ่งของสังคมประชาธิปไตย เพราะความคิดเห็นทางการเมืองที่กระทบถึง "สาธารณะ" หรือ "นโยบายสาธารณะ" ต่างๆ ประชาชนควรมีสิทธิวิจารณ์ได้ หากไม่เห็นด้วย หรือเห็นเป็นอย่างอื่น ซึ่งการวิจารณ์ประเด็นในความเห็นทางวิชาการนั้นน่าจะทำได้ (รวมทั้งเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงด้วย เพราะเป็นแนวคิดทางการเมืองที่กระทบต่อสาธารณะชน ควรมีสิทธิวิจารณ์ในทางวิชาการได้) ไม่ควรมีความเห็นใดศักดิ์สิทธิ์ จนวิจารณ์ไม่ได้ แม้แต่ธรรมะของพระพุทธเจ้า พระองค์ยังให้วิจารณ์ได้ ตรวจสอบได้เลย คนอื่นๆ เป็นเพียงบุคคลธรรมดายิ่งควรวิจารณ์ได้ (วิจารณ์ต่างจากด่านะครับ)

ผมคิดว่าการมาตรฐาน "การคุ้มครองทางจารีต" กำลังจะหมดไป การใช้มาตรการทางสังคมเพื่อควบคุมคนนั้นเริ่มจะไม่ได้ผล เพราะ ""สังคมคนเสื้อแดง" นั้นใหญ่มากพอที่คนที่ถูกมาตรการทางสังคม (พวกเสื้อเหลือง) ทำลาย ก็คงไม่ค่อยแคร์เท่าไหร่ เพราะสามารถอยู่ในสังคมได้โดยไม่ต้องแคร์พวกเสื้อเหลือง หรือพวกอนุรักษ์นิยม ตรงกันข้ามกลับกลายเป็น ขวัญใจของคนเสื้อแดงด้วยซ้ำไป ได้รับเกียรติมากขึ้นด้วยซ้ำ เหมือน กรณี อ.สมศักดิ์ หากเป็นสมัยก่อนคงอยู่ไม่ไ่ด้แน่นอน คงโดนกดดันจนต้องลาออกจากอาจารย์แน่ๆ

วันนี้ อ.สมศักดิ์ กลายเป็นวีรบุรุษของคนเสื้อแดง อยู่ในสังคมได้สบาย และมีเกียรติยศศักดิ์ศรี อย่างสูงด้วย

ประเทศไทยควรเป็นสังคมประชาธิปไตยเสียที

Re:

โดย BBBBB

ม่เข้าใจเรื่องของอากง ส่งSMS ถึงนายก ใยจึงเป็นโทษร้ายแรงขนาดไม่ให้ประกัน

Re:

โดย ลูกชาวนาไทย



อ้างถึง
ไม่เข้าใจเรื่องของอากง ส่งSMS ถึงนายก ใยจึงเป็นโทษร้ายแรงขนาดไม่ให้ประกัน

ข้อความคงมีปัญหาเรื่อง 112 กระมังครับ

Re:

โดย เสรีภาพ



อ้างถึง
(รวมทั้งเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงด้วย เพราะเป็นแนวคิดทางการเมืองที่กระทบต่อสาธารณะชน ควรมีสิทธิวิจารณ์ในทางวิชาการได้) ไม่ควรมีความเห็นใดศักดิ์สิทธิ์ จนวิจารณ์ไม่ได้ แม้แต่ธรรมะของพระพุทธเจ้า พระองค์ยังให้วิจารณ์ได้ ตรวจสอบได้เลย คนอื่นๆ เป็นเพียงบุคคลธรรมดายิ่งควรวิจารณ์ได้ (วิจารณ์ต่างจากด่านะครับ)

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ อยากให้ประชาชนได้วิพากษ์วิจารณ์โครงการต่างๆที่เป็นสาธารณะ เพราะมันอาจจะส่งผลกระทบต่อสังคมไม่มากก็น้อย