วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

‘ประชา’การันตีพ.ร.ฎ.อภัยโทษไร้ชื่อ‘แม้ว’ เผยวันนี้เตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ

ที่มา ข่าวสด


เมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 22 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าว‘ข่าวสด’รายงานว่า น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดินพร้อมด้วยสมาชิก 10 คน เดินทางเข้าพบพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม เพื่อยื่นหนังสือและรายชื่อประชาชน 32,948 คน คัดค้านการตราพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษเพื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการ เฉพาะ

พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า ขอยืนยันว่าไม่มีการตัดทอนส่วนสาระสำคัญหรือเพิ่มเติมในส่วนหนึ่งส่วนใดที่ จะเป็นประโยชน์กับบุคลใดบุคคลหนึ่ง และไม่มีการเอื้อประโยชน์คนนั้นคนนี้เป็นรายบุคคล ถ้าตนมีเกียรติและศักด์ศรีพอที่จะเชื่อถือได้ ขอใช้เกียรติ ศักดิ์ศรีและตำแหน่งเป็นประกัน ขอให้สบายใจได้
ส่วนเรื่องประชาชน 3 คนยื่นถวายฎีกาฯ นั้น ตนตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณากลั่นกรอง และต้องขอฟังคณะกรรมการก่อน จึงจะตอบเป็นขั้นตอนอีกครั้ง

พล.ต.อ.ประชากล่าวอีกว่า สำหรับขั้นตอนการดำเนินการ ในวันนี้จะนำร่างพ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ....... ขึ้นกราบบังคมทูลฯ ซึ่งทุกอย่างก็ถือว่าจบสิ้นแล้ว เพื่อให้พ.ร.ฎ.ฯ ทันในวันที่ 5 ธ.ค. ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาส่งหนังสือตอบกลับความเห็นมาเรียบร้อยแล้ว โดยยืนยันว่าทุกอย่างถูกต้องทุกประการและจะไม่นำเสนอเข้าครม.ใหม่อีก

เมื่อถามว่ายืนยันว่าจะไม่มีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ รวมอยู่ในรายชื่อที่ทูลเกล้าฯ ขอพระราชทานภัยโทษ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า “ไม่มี ไปเอามาจากไหน”