บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

เสียงจากคณะนิติราษฎร์...หน่วยกล้าตายทางวิชาการ

ที่มา VoiceTV



รายการ Intelligence ประจำวันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2554

รายการ Intelligence วันนี้(23 ก.ย.)ยังอยู่ในบรรยากาศของเวทีเสวนาเนื่องในโอกาสครบรอบ 5 ปี รัฐประหาร 19 กันยา ต่อเนื่องจากเมื่อวาน ในเวทีแถลงการณ์ของคณะนิติราษฎร์ เมื่อวานได้ฟัง อ.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ ชี้แจงการถือกำเนิดของคณะนิติราษฎร์ บทบาททางวิชาการในช่วง 1 ปี

โดยเฉพาะไฮไลท์ ข้อเสนอ 4 ประเด็น ซึ่งเป็นแถลงการณ์ฉบับล่าสุดของคณะนิติราษฎร์ ประเด็นที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ ข้อเสนอ ลบล้างผลพวงจากรัฐประหาร กันยายน ด้วยการประกาศความเสียเปล่าของบรรดาคำวินิจฉัย และคำพิพากษาที่เกิดจากการริเริ่มกระบวนการโดยคณะรัฐประหารอบ ณะนิติราษฎร์ธรรมศาสตร์ นักวิชาการกลุ่มนี้้ แต่ไม่ใช่การนิรโทษกรรม หรือไม่ใช่การอภัยโทษ หรือ การล้างมลทินแค่ผู้ถูกกล่าวหา

รายการ Intelligence วันนี้ มาฟังทัศนะของนักวิชาการนิติราษฎร์ ท่านอื่น ๆ ที่จะลงในรายละเอียด เริ่มจาก อ.ปิยะบุตร แสงกนกกุล จะพูดถึงประเด็น ข้อเสนอลบล้างผลพวงจากการรัฐหาร 19 กันยา ตั้งอยู่บนพื้นฐานการไม่ยอมรับการรัฐประหาร และการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทุกฝ่าย

อ.จันทจิรา เอี่ยมมยุรา เรียกร้องไปถึงสื่อมวลชน และรัฐบาลให้นำสิ่งที่คณะนิติราษฏร์เสนอไปดำเนินการต่อเพื่อประโยชน์ของ ประชาชน โดยคณะนิติราษฎร์ มีแนวคิดจะยื่นข้อเสนอ 4 ข้อนี้ ต่อ คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

ปิดท้ายด้วย อ.ธีระ สุธีวรางกูล จะนำเสนอในประเด็น การแก้ไขกฎหมายเพื่อลงโทษคณะรัฐประหาร ประกาศความเป็นโมฆะ ของกฎหมายนิรโทษกรรมตัวเองของคณะรัฐประหาร

ส่งท้ายบรรยากาศการเสวนา จากทัศนะของผู้สนใจที่เข้าร่วมรับฟังในเวทีเสวนาทางวิชาการที่คณะนิติราษฎร์จัดขึ้น

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker