บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

'เฉลิม' ลั่น 'เพื่อไทย' จะคัดค้านการแก้ ม.112 จนถึงที่สุด

ที่มา ประชาไท

ไม่ขัดข้องหากมีการทำประชามติในการแก้ไข รธน. แต่ไม่เห็นด้วยที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญตอนนี้ ยืนยันว่า 'เพื่อไทย' จะไม่แก้ไข ม. 112 และจะคัดค้านจนถึงที่สุด

24 ธ.ค. 54 - สำนักข่าวไทยราย งานว่าร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยที่ให้มีการทำประชามติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ส่วนตัวไม่ขัดข้อง หากจะมีการทำประชามติ ไม่ว่าก่อนหรือหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะในช่วงที่หาเสียงเลือกตั้ง ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าจะแก้ไขรับธรรมนูญปี 2550 มาตรา 291 เพื่อเปิดทางให้มีการตั้ง ส.ส.ร.มาแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จภายใน 240 วัน และหลังจากนั้นจึงค่อยสอบถามความเห็นของประชาชนว่าจะรับร่างฉบับดังกล่าว หรือไม่

“ส่วนตัวเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม จึงอยากให้ทุกฝ่ายใจเย็น ๆ รอก่อน เนื่องจากรัฐบาลเพิ่งมาทำงานได้เพียง 3 เดือน จึงควรที่จะทำงานในการแก้ปัญหาให้กับประชาชน ทั้งในเรื่องของการปราบปรามยาเสพติด ปราบเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน และการทุจริต หลังจากนั้นในช่วงเดือนที่ 9 จึงค่อยแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ไม่สาย เพราะว่าเป็นไปตามที่ให้สัญญากับประชาชนไว้ว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญภายใน 1 ปี” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนการที่มีสมาชิกพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังปีใหม่นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ถือเป็นความเห็นของสมาชิกพรรคที่มีความหลากหลาย แต่ทั้งหมดควรที่จะให้เกิดการตกผลึกในพรรคก่อน และต้องฟังนายกรัฐมนตรีเป็นหลัก ขอยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นการทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่เป็นการแก้ไขหลักการของประเทศ ดังนั้น ผู้ที่ออกมาคัดค้านและผูกโยงการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้ากับ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นความคิดที่ผิดและทำให้เกิดความสับสน

ส่วนกรณีที่แกนนำคนเสื้อแดงจะรณรงค์ล่ารายชื่อประชาชนให้นำรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2540 ของ นพ.เหวง โตจิราการ กลับมาใช้นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เป็นความคิดเห็นที่หลากหลาย และไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์เรื่องดังกล่าว ขอยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน ขอยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่มีการเข้าไปแก้ไขในส่วนของมาตรา 112 และจะคัดค้านจนถึงที่สุด หากมีการแก้ไขในมาตราดังกล่าว ดังนั้น ขอให้อย่านำการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาผูกโยงกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker