บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

แห่ศพเหยื่อ" 10เมย."

ที่มา ข่าวสด

ไปคอกวัว-เชิญวิญญาณ แกนนำแดงร่วมเผาวันนี้



แห่ศพ- คนเสื้อแดงแห่ศพนายเทิดศักดิ์ ฟุ้งกลิ่นจันทร์ อายุ 29 ปี จากวัดพลับพลาไชย มาทำพิธีเรียกวิญญาณที่สี่แยกคอกวัว ซึ่งเป็นสถานที่ถูกยิง ก่อนเคลื่อนศพไปวัดสีกัน ย่านดอนเมือง โดยจะฌาปนกิจศพวันที่ 3 เม.ย.นี้

เสื้อแดงร่วมพิธีเคลื่อนศพ′เทิดศักดิ์ ฟุ้งกลิ่นจันทร์′ เหยื่อกระสุน ཆ เม.ย.′ โดยนำศพไปแยกคอกวัวเพื่อเชิญ วิญญาณจากจุดเกิดเหตุ ก่อนนำไปตั้งที่วัดสีกันดอนเมือง กำหนดเผาวันที่ 3 เม.ย.นี้ โดยจะมีแกนนำแดงมาร่วมพิธีพร้อมหน้า พ่อเหยื่อเผยต้องนอนเฝ้าศพทุกคืน หวั่นโดนเจ้าหน้าที่ขโมย ยันจะต่อสู้ต่อจนกว่าผู้สั่งการจะถูกลงโทษ ด้านเทือกแผ่นเสียงตกร่อง′คอมมิวนิสต์′ เรียกเพื่อไทยมาสู้กันตามวิถีประชาธิปไตย

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 เม.ย. ที่วัดพลับ พลาไชย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบรรเจิด ฟุ้งกลิ่น จันทร์ อายุ 53 ปี บิดาของนายเทิดศักดิ์ ฟุ้งกลิ่น จันทร์ อายุ 29 ปี เหยื่อกระสุนปืนจากเหตุการณ์ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 บริเวณสี่แยกคอกวัว พร้อมด้วยกลุ่มญาติของวีรชนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เดียวกันหลายคน และสมาชิกคนเสื้อแดงกว่า 700 คน ได้เดินทางมาร่วมงาน และช่วยกันเคลื่อนย้ายศพนายเทิดศักดิ์ ออกจากวัดพลับพลาไชย เพื่อนําไปประกอบพิธีทาง ศาสนาที่วัดสีกัน ย่านดอนเมือง ระหว่างนี้ทางญาติได้สั่งให้นําศพไปทำพิธีเชิญวิญญาณผู้ตายก่อนบริเวณจุดเกิดเหตุ สี่แยกคอกวัว ประมาณ 5 นาที ก่อนจะเคลื่อนศพต่อไปยังวัดสีกัน ดอนเมืองทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศพของนายเทิดศักดิ์ มาถึงวัดสีกัน ในเวลาประมาณ 13.45 น. และได้นําไปตั้งไว้ในศาลา 1/2 ซึ่งพบว่าภายในศาลามีโลงเปล่าและรูปถ่ายของนายเทิดศักดิ์ตั้งอยู่ก่อนแล้ว จากนั้นทางญาติและคนเสื้อแดง จึงช่วยกันเอาศพมาบรรจุลงโลงที่เตรียมไว้ และจะมีการสวดพระอภิธรรมศพในเวลา 19.00 น. วันเดียวกันนี้เพียงคืนเดียว จากนั้นในวันที่ 3 เม.ย. เวลา 17.00 น. จะทําพิธีเผาทันที ซึ่งจะมีแกนนํานปช.มาร่วมงานครบทุกคน นําโดย นาย จตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ฯลฯ

นายบรรเจิดกล่าวว่า ศพของนายเทิดศักดิ์ ลูกชายนั้นตนได้ถูกย้ายออกจากวัดหัวลําโพง แล้วนําไปฝากไว้ที่วัดพลับพลาไชย มานานเกือบ 1 ปี ซึ่งไม่มีใครรู้ เพราะช่วงแรกที่ลูกชายเสียชีวิตมีเจ้าหน้าที่เข้ามาป้วนเปี้ยนอยู่ในวัดหัวลําโพงจํานวนมาก จึงเกรงว่าศพลูกชายจะถูกขโมยไปจึงได้แอบย้าย

"ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ผมแอบไปนอนเฝ้าศพลูกชายที่วัดเกือบทุกคืนเพราะกลัวหาย หากวันไหนไม่ไปก็จะฝากเด็กวัดช่วยดูแล และสั่งห้ามบอกใครหากมีเจ้าหน้าที่หรือคนมาถาม ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาที่ลำบากมาก" นายบรรเจิดกล่าว

เยี่ยมอุดรฯ - นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พร้อมแกนนำนปช.อื่นๆ ขึ้นเวทีเสื้อแดงที่ จ.อุดร ธานี ในงานเปิดป้ายตึก "อาณาจักรคนเสื้อแดง" ของนายขวัญชัย ไพรพนา โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร วิดีโอลิงก์มาปราศรัยในช่วงค่ำ เมื่อ 2 เม.ย.



นายบรรเจิดกล่าวด้วยว่า ยังมีวีรชนที่เสียชีวิตพร้อมกับลูกชายหลายรายที่ยังไม่มีการนําไปผ่าพิสูจน์ และรัฐบาลก็ยังไม่รับผิดชอบ ไม่สามารถหาตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษได้ อย่างไรก็ตามถึงแม้ตนจะเผาลูกชายไปแล้วก็จะขอต่อสู้ให้กับลูกชายเพื่อให้เขาได้รับความเป็นธรรมตลอดไป หรือจนกว่าจะสามารถหาตัวผู้สั่งการและผู้ก่อเหตุยิงประชาชนในครั้งนี้มาเข้าคุกได้

นายบรรเจิดกล่าวต่อว่า สําหรับคดีของลูกชายตนนั้นทราบว่าได้ถูกโอนมายังกรมสอบ สวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และก็เป็น 1 ใน 64 ศพ ที่ทางดีเอสไอระบุว่ายังไม่สามารถหาตัวผู้กระทําผิดได้ ซึ่งเมื่อเป็นอย่างนี้ตนก็จะขอต่อสู้และจะออกมาร่วมชุมนุมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมร่วมกับคนเสื้อแดงต่อไป ทุกๆ วันที่ 10 เม.ย. และ 19 พ.ค. พร้อมกันนี้ก็ขอฝากไปยัง ดีเอสไอให้ช่วยดําเนินการเกี่ยวกับคดีของคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตกว่า 90 ศพนั้นให้ทําคดีแบบตรงไปตรงมา ใครกระทําผิดก็ว่าไปตามหลักฐาน และใครสั่งการหรือใครยิงประชาชนก็ว่าไปอย่างตรงไปตรงมา อย่าทำแบบ 2 มาตรฐานแบบนี้ เพราะผู้เสียชีวิตในแต่ละรายนั้นส่วนใหญ่ มีหลักฐานมากมายว่าใครเป็นผู้กระทําให้ตาย

ด้านนางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา น.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือน้องเกด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมวนาราม กล่าวเสริมว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาครอบครัวตนได้เดินทางไปร่วมงานศพของนายเทิดศักดิ์เหยื่อกระสุนปืนที่เสียชีวิต วันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา แยกคอกวัว หลังจากเสร็จพิธีก็เดินทางไปยังเรือนจํากลางอุดรธานีทันที เพื่อไปพบกับบรรดาญาติของคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจําอุดรฯ เพราะขณะ นี้พวกเขาเดือดร้อนมากที่หัวหน้าครอบครัวต้องมาติดคุก หลังจากได้พบกับญาติพวกเขาแล้วก็จะสอบถามข้อมูลแต่ละรายว่าต้องการให้ช่วย เหลือด้านใดบ้าง เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเรื่องการยื่นขอประกันตัวคนเสื้อแดงที่ติดคุกอยู่ เมื่อได้ข้อมูลแล้วก็จะเดินทางมาพบกับอธิบดีกรมคุ้ม ครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ที่กรุงเทพฯอีกครั้ง เพื่อมอบข้อมูลเหล่านี้ให้ไว้พิจารณาเกี่ยวกับการประกันตัวและเรื่องเงินค่าประกัน เพราะฐานะของผู้ต้องขังส่วนใหญ่ยากจน หาเช้ากินค่ำรายได้วันละไม่ถึง 200 บาท จึงต้องเร่งให้การช่วยเหลือโดยเร็ว

เมื่อเวลา 06.19 น. ที่จ.อุดรธานี นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดรพร้อมด้วยสมาชิกชมรมคนรักอุดรได้นิมนต์พระภิกษุ 9 วัด จำนวน 9 รูป มาร่วมพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในโอกาสครบรอบ 5 ปี ของอาณาจักรคนเสื้อแดงอุดรฯ ต่อมา เวลา 07.00 น. นายขวัญชัย พร้อมด้วยพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาคนที่ 2 ร่วมกันเป็นประธานเปิดป้ายตึกอาณาจักรคนเสื้อแดง ซึ่งสร้างด้วยวงเงิน 5 ล้านบาทเศษ ถือเป็นอาคารแห่งแรกของคนเสื้อแดงอุดรธานี พร้อมด้วยนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และแกนนำนปช.คนสำคัญได้เดินทางมาร่วมในพิธีเปิดป้ายและฉลองครบรอบ 5 ปี ร่วมกับสมาชิกชมรมคนรักอุดรด้วย

ต่อมาเวลา 16.00 น. นายขวัญชัย ได้ขึ้นเวทีพร้อมด้วยแกนนำ นปช.ทั้ง 7 คนที่ได้รับการปล่อยตัวจากคุก เพื่อรับการทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ โดยมีพราหมณ์ศักดิ์ระพี จากนครปฐมที่เป็นคนนำเลือดไปสาดที่หน้าทำเนียบครั้งที่ผ่านมาเป็นพราหมณ์ในพิธีพร้อมพานบายศรี โดยมีแกนนำ นปช.คนสำคัญเดินทางมาหลายคน อาทิ นายวีระกานต์ นายจตุพร นายณัฐวุฒิ นายสุพร อัตถาวงศ์ และในเวลา 19.30 น. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ได้ขึ้นปราศรัยใหญ่ จากนั้นเวลา 20.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินมายังเวทีคนเสื้อแดงที่จ.อุดร ธานีด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศของการเดินทางมาร่วมเวทีปราศรัยมีคนเสื้อแดงจากหลายจังหวัดได้เดินทางมาร่วมฟังการปราศรัยของแกนนำคนเสื้อแดงจำนวนมาก

นายขวัญชัยกล่าวว่า สำหรับการจัดงานวันนี้เป็นการเปิดป้ายฉลองครบรอบ 5 ปีของชมรมคนรักอุดรและเป็นการรวมพลคนเสื้อแดงครั้งใหญ่ของคนเสื้อแดง นอกจากจะมีแกนนำนปช. ที่เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันที่ถนนราชประสงค์มาร่วมงานจำนวนมากครบทุกคน ซึ่งแกนนำคนสำคัญของคนเสื้อแดงเดินทางมาร่วมในการปราศรัยใหญ่เป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกที่เขาใหญ่ และพิเศษสุดวันนี้จะเป็นการเปิดตัวส.ส. ของพรรคเพื่อไทยก่อนใครตามเขตเลือกตั้งใหม่ของจ.อุดรธานีจากเดิมมี 10 เขต 10 คน เหลือ ส.ส.เพียง 9 เขต 9 คน ตามการวางตัวผู้สมัครพรรคเพื่อไทยเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ในจ.อุดรธานีมีดังนี้ เขต 1 นายศราวุธ เพชรพนมพร, เขต 2 พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์, เขต 3 นายอนันต์ ศรีพันธุ์, เขต 4 นายขจิตร ชัยนิคม, เขต 5 นายทองดี มนิสสาร, เขต 6 นายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์, เขต 7 นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น, เขต 8 นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม และเขต 9 นายเทียบจุฑา ขาวขำ ส่วนส.ส.แบบปาร์ตี้ลิสต์ ประกอบด้วย นายวิเชียร ขาวขำ, นายประสพ บุษราคัม, นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น, พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก และโควตาของชมรมคนรักอุดรอีก 1 คน การเปิดตัวของส.ส.ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของพรรคเพื่อไทย

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker