บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สื่อเยอรมันก็แพร่สกู๊ป "หมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตย"

ที่มา ข่าวสด







ผู้ สื่อข่าวรายงานวันที่ 11 มิ.ย. ว่า นอกจากสำนักข่าวรอยเตอร์ของอังกฤษจะทำรายงานพิเศษเรื่อง "หมู่บ้านเสื้อแดง" ในไทยเผยแพร่ไปทั่วโลกแล้ว สื่อมวลชนของเยอรมัน "ดอยช์เวลล์" ก็ทำเรื่องราวหมู่บ้านเสื้อแดงเผยแพร่เช่นกันทางเว็บไซต์ http://www.dw-world.de ในชื่อเรื่องว่า "หมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตย ตื่นตัวรับการเลือกตั้ง"

รายงานระบุว่า หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงเสื้อแดงประกาศต่อสู้จนกว่าจะได้ชัยชนะคือการยุบสภา และจัดการเลือกตั้ง ถูกสลายการชุมนุมอย่างร้ายแรงไปเมื่อปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิต 91 รายและบาดเจ็บกว่า 2,000 ราย ตอนนี้กลุ่มเสื้อแดงจัดแถวเตรียมพร้อมเลือกผู้แทนเข้าสภาในวันที่ 3 ก.ค. กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท มีหมู่บ้านในอุดรธานีและขอนแก่นอย่างน้อย 320 หมู่บ้านที่เปิดตัวสนับสนุนเสื้อแดงอย่างชัดเจน เพราะหลังจากพ่ายแพ้ในการต่อสู้เรียกร้องเมื่อปีก่อน ตอนนี้ทางกลุ่มชาวบ้านกลับมารวมตัวกันอีกเพื่อรักษาความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว กันผ่านวิถีทางใหม่

ผู้นำคนหนึ่งในหมู่บ้านหนองหูลิง ในจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ตนและภรรยาเดินทางไปร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงเมื่อปีก่อน หลังการชุมนุมสิ้นสุดลง ชาวบ้านกลับมาอย่างพ่ายแพ้ ตอนนั้นไม่กล้าแม้จะใส่เสื้อแดง เพราะกลัวรัฐบาลและทหารจะตามมาทำร้าย ความทรงจำถึงเหตุการณ์ในปีก่อนยังแจ่มชัด


รายงานระบุในตอนท้ายว่า คำถามบางประการที่ยังตกค้างอยู่ในประเทศที่มีรอยร้าวลึกนี้ก็คือ สองพรรคที่เป็นอริกันจะรับได้หรือไม่ หากพรรคฝ่ายค้านชนะได้เสียงข้างมาก กระบวนการเลือกตั้งครั้งนี้จะบริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่

ตัวแทนเสื้อแดงคนหนึ่งกล่าวว่า ถ้าการเลือกตั้งเป็นไปอย่างประชาธิปไตย ก็ไม่มีอะไรมาขัดขวางกระบวนการปรองดองได้ ชาวบ้านที่สนับสนุนเสื้อแดง ก็ต้องการสามัคคี

แต่ปัญหาก็คือ สิ่งนี้จะเกิดขึ้นหรือไม่ก็ยังไม่แน่นอน บรรดาผู้สงสัยต่างเชื่อว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเพียงการประวิงเวลาจากความขัดแย้งทางการเมือง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker