บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

อาจารย์ยิ้ม+หวาน:เขาพระวิหาร ห้องเรียนปชต.

ที่มา Thai E-News


ล้าหลังคลั่งชาติขาดสติ
มิจฉาทิฐิมารยาสาไถย
ปั้นน้ำเป็นตัวมั่วมั่วไป
ฉวยโอกาสเอาแต่ได้ประโยชน์ตน

โฉมสำอางนางนาคธรณี
ผู้คุ้มครองปัถพีก็แผลงพ่น
ไล่ความเท็จเผด็จดัดในบัดดล
ประชาชนรู้เท่าไม่เอามัน

สุจิตต์ วงษ์เทศ

บ้านช่างหล่อ กรุงธนบุรี,4 กรกฎาคม 2554

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา Asia Update TV

รายการห้องเรียนประชาธิปไตย ทางAsia Update ดำเนินรายการโดย อาจารย์หวาน-ผศ.ดร.สุดา รังกุพันธ์ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ที่มาดำเนินรายการแทนสมยศ พฤกษาเกษมสุข ที่ถูกคุมขังอยู่ในตอนนี้) กับอาจารย์ยิ้ม-ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตอนนี้ว่าดวย"เขาพระวิหาร"


รายการห้องเรียนประชาธิปไตย:เขาพระวิหารกับชาตินิยมแบบคลั่งชาติ









เทปนี้ออกอากาศก่อนการเลือกตั้ง 3 กรกฎาคม แต่ห้องเรียนประชาธิปไตยในหนนี้ ก็ช่วยให้เราย้อนมองการการกระทำผิดๆที่ต้องไม่ย้อนไปซ้อนทับรอยเดิมอีก

การที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ ได้ไปลาออกจากการเป็นภาคีอนุสัญญามรดกโลก หลังจากตกลงกันไม่ได้ในกรณีเขาพระวิหาร

ซึ่งผลจากความพยายามของพันธมิตรและรัฐบาลประชาธิปัตย์ได้ทำให้ชาวไทยจำนวน มากเข้าใจผิด หลงคิดไปว่าคณะกรรมการมรดกโลกเป็นองค์กรที่จ้องจะขโมยดินแดนของไทย

ทั้งที่ความจริงมรดกโลกเป็นองค์กรที่สร้างขึ้นเพื่อปกป้องและอนุรักษ์สถาน ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์หรือทางธรรมชาติ โดยไม่เกี่ยวข้องกับดินแดนหรืออาณาเขตแต่อย่างใด

คือแม้สถานที่จะตั้งอยู่ระหว่างประเทศก.และประเทศ ข. มรดกโลกก็เพียงแต่ดูแลตัวสถานที่โดยไม่สนว่าส่วนใดอยู่ในประเทศใด ซึ่งในข้อนี้คณะกรรมการฯก็พยายามชี้แจงกับประเทศไทยมาโดยตลอด

จากประเด็นของพันธมิตรที่ว่าการที่นายนภดล ปัทมะไปเซ็นรับรองการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหาร ทำให้ไทยเสียดินแดน แถมศาลรัฐธรรมนูญยังสนับสนุนประเด็นนี้ ซึ่งเป็นการไปผิดทางตลอด เมื่อรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ได้ดำเนินนโยบายตามแนวทางของพันธมิตร กรรมการมรดกโลกก็ยอมรับไม่ได้ เนื่องจากกรรมการมรดกโลกไม่ได้จัดการเรื่องที่ดิน

ความคิดที่ผิดอีกอย่างหนึ่งคือการมองกัมพูชาเป็นศัตรู ทั้ง ๆ ที่เป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดและเคยสนิทสนมกันมาก เริ่มตั้งแต่ในตำราเรียนของไทย ที่มองพม่าเป็นศตรูหลัก เคยเผาบ้านเผาเมืองไทย และมองเพื่อนบ้านอื่น ๆ ไปทั่วเป็นประเทศที่ด้อยกว่า แม้ว่าในอนาคตภายภาคหน้าอาจมีการชำระตำราเรียนให้เท่ากันก็ตาม

นอกจากในประเทศไทยที่รบกับกัมพูชา และเคยรบกับลาวเรื่องเขตแดนแล้ว ในที่อื่น ๆ ที่มีพรมแดนทับซ้อน เช่นสเปนกับโปรตุเกศ บราซิลกับอาร์เจนติน่า หรือสหรัฐอเมริกากับแคนาดา ต่างก็ไม่มีปัญหาในพื้นที่ทับซ้อนหรือสถานที่สำคัญที่ตั้งอยู่ระหว่างพรมแดน ต่างจากประเทศไทย

นอกจากนี้แล้วความคิดของพันธมิตรเกี่ยวกับชาตินิยมก็ผิดโดยสิ้นเชิง เช่นการที่พันธมิตรบอกว่าทักษิณขายหุ้นให้สิงคโปร์เป็นการขายชาติ ทั้งที่การลงทุนระหว่างประเทศนั้นเป็นเรื่องปกติ มีการซื้อขายหุ้นและลงทุนระหว่างประเทศเสมอ เช่นแมนเชสเตอร์ ซิตี้ขายทีมฟุตบอลให้ทักษิณ หรือจีนให้ CP ไปลงทุนในจีน เป็นต้น

แล้วการที่อ้างว่าฝ่ายอนุรักษ์นิยมรักชาติกว่าฝ่ายเสรีนิยม ก็หาข้อพิสูจน์ไม่ได้ เพราะประเทศที่มีแนวคิดเสรีนิยมมาก ๆ ก็ไม่ได้มีปัญหาเรื่องความรักชาติ และการรักชาติด้วยความคิดของอนุรักษ์นิยมในไทย คือรักชาติตัวเอง เหยียดหยามชาติของคนอื่น ก็ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker