บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เตือนจาก"รศ.เสรี" ต้องอยู่กับน้ำท่วมนานแค่ไหน อีกกี่วันโซนตอ.น้ำท่วม และอนุสาวรีย์ชัยฯท่วมหรือไม่ ?

ที่มา มติชน


รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์




ถูกจัดอยู่ในทำเนียบผู้รู้เรื่องน้ำที่สุดคนหนึ่งของเมืองไทยไปแล้ว สำหรับ"รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์" ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร


แวดวงวิชาการ สื่อมวลชน และสังคมสื่อออนไลน์ ยกให้เป็นผู้ที่อธิบายเรื่องน้ำท่วมในประเทสไทยที่น่าจะที่เข้าใจง่ายที่สุด ณ ขณะนี้ แถมต้องลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพน้ำทุกวัน เพราะเป็นหนึ่งในทีมงานที่ต้องรายงานสถานการณ์น้ำในศูนย์ปฏิบัติการช่วย เหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ของรัฐบาลที่ดอนเมืองด้วย


ก่อนหน้านี้พื้นที่โซนตะวันตก อย่างย่านคลองทวีวัฒนา ตลิ่งชัน ฝั่งธนบุรี พุทธมณฑล ศาลายา ที่รศ.เสรีออกโรงเตือนเมื่อวันที่ 22ต.ค. หลังจากลงพื้นที่สำรวจน้ำโซนดังกล่าวว่าน้ำจะท่วมใน3-4วัน บัดนี้กำลังทยอยท่วมกันถ้วนหน้าแล้ว ทั้งถนนสิรินธร จรัลสนิทวงศ์

ล่าสุดในพื้นที่โซนตะวันออก อย่างสายไหม มีนบุรี ลาดกระบัง ประเวศน์ สมุทรปราการ สำหรับประชาชนที่ยังไม่รู้ว่าน้ำจะท่วมบ้านหรือไม่ หรือท่วมแน่แต่เมื่อไหร่นั้น รศ.ดร.เสรีมีคำตอบแล้ว และยังคาดการณ์ไปถึงใจเมืองกรุงเทพ อย่างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่ก่อนหน้ามี"ข่าวลือ" ที่อาจเป็นข่าวจริงก็ได้ แม้ตัวผู้ทำนายไม่อยากจะให้เกิดขึ้นเลยก็ตาม

วันนี้(24ต.ค.54) เมื่อเวลาประมาณ15.40 น. รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้สัมภาษณ์ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบันว่า ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงจะต้องอยู่กับน้ำท่วมนี้ไปอีก1เดือน เพราะปริมาณมวลน้ำตอนบนมีกว่า 12,000 ล้านลูกบาศก์เมตร(เท่ากับเขื่อนภูมิพล1อ่าง)


รศ.ดร.เสรีกล่าวว่าในส่วนของพื้นที่ดอนเมืองต้องท่วมแน่นอน โดยเฉพาะที่ศูนย์ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ที่ดอนเมืองจะมีน้ำท่วมประมาณ10-20เซนติเมตร ส่วนที่ขณะนี้ยังไม่ท่วมเพราะน้ำอาจจะไปเจอถนนที่สูงกว่า จึงยังไม่ท่วม


ผู้ดำเนินรายการถามว่าเป็นไปได้ไหมที่น้ำอาจจะไปถึงอนุสาวรีย์ชัย สมรภูมิ รศ.ดร.เสรีกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ แต่เนื่องจากมีคลองกั้นอยู่หลายคลองจะช่วยได้บ้าง


รศ.ดร.เสรีกล่าวว่า สำหรับปริมาณน้ำที่จะไหลไปทางฝั่งตะวันออก คาดว่าจะทำให้พื้นที่แถวมีนบุรี ลาดกระบัง น้ำจะเพิ่มอย่างน้อย80เซนติเมตร เพราะขณะนี้มวลน้ำจากรังสิต-องครักษ์กำลังไหลไปแล้ว จะทำให้พื้นที่ย่านสายไหมมีน้ำท่วมภายใน5วันนี้ หลังจากนั้นมวลน้ำจะไหลไปทางคลองหกวา เขตสายไหม จะไปคลองแสนแสบ คลองสามวา หนองจอก มีนบุรี ลาดกระบัง ประเวศน์ ออกไปทางสำโรงภายใน10วัน

"จะมีเวลา10-15วัน เป็นทางผ่านไปลงสมุทรปราการ เพราะช่วงสมุทรปราการมีอาคาร มีสิ่งก่อส้รางเยอะ" รศ.ดร.เสรีกล่าว


ส่วนพื้นที่ย่านนนทบุรี ปทุมธานี ปริมาณน้ำจะไม่เพิ่มไปกว่านี้ แต่จะขึ้นๆลงๆตามน้ำขึ้นน้ำลง ขณะที่นครสวรรค์ อุทัยธานีน้ำลดลงแล้ว แต่ลพบุรี อยุธยา น้ำยังทรงตัว เพราะน้ำลงมาที่กรุงเทพฯไม่ได้

......

"ทีม กรุ๊ป" กางแผนที่มวลน้ำล่าสุดในทุ่งเจ้าพระยา ยังมีปริมาณเท่ากับเขื่อนภูมิพล1อ่าง คลิกอ่าน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker