คอลัมน์ เหล็กใน
รถไฟกว่า 120 ขบวนหยุดเดินรถปั่นป่วนไปหมด
ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าสหภาพแรงงานการรถไฟฯ จับผู้โดย สารเป็นตัวประกัน
พนักงานขับรถไฟส่วนใหญ่จะใช้ช่องว่างกฎระเบียบของการรถไฟฯ เอง ใช้วิธีลาป่วยบ้าง ลากิจบ้าง ลาพักร้อนบ้าง
สุดท้ายก็เกิดปัญหาไม่มีรถไฟวิ่งบริการประชาชน
แต่ข้อเรียกร้องคือให้รัฐบาลปลดผู้ว่าฯการรถไฟฯ
อ้างว่าสาเหตุที่ต้องหยุดวิ่งเพราะหัวรถจักรไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน หยิบยกปัญหาอุบัติเหตุตกรางที่เขาเต่าเป็นกรณีตัวอย่าง
แต่คนนอกจำนวนไม่น้อยมองไปว่านี่คือปัญหาการแปรรูปการรถไฟฯ ที่เป้าหลักคือพรรคภูมิใจไทยของนายเนวิน ชิดชอบ
ผสมโรงกับเรื่องแอร์พอร์ตลิงก์ และปัญหาที่ดินที่ อ.สะตึก จ.บุรีรัมย์
เกี่ยวโยงถึงแกนนำม็อบพันธมิตรฯ ที่เคยเคลื่อนไหวต่อต้านเรื่องพวกนี้มาตลอด
ล่าสุดมีพันธมิตรหลายจังหวัดภาคใต้ออกมาสนับสนุน การหยุดงานครั้งนี้ด้วย
ยิ่งนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานการรถไฟฯ ก็เป็นแกนนำพันธมิตรรุ่นที่ 2
นายศิริชัย ไม้งาม แกนนำพันธมิตรรุ่นที่ 2 อีกคน ในฐานะอดีตประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ก็ออกมาเคลื่อนไหว ขู่จะนำรัฐวิสาหกิจทั่วประเทศหยุดงานประท้วงด้วย
ก่อนหน้านี้ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำม็อบพันธมิตร รุ่น 1 ก็เคยนำสหภาพรถไฟหยุดเดินรถประท้วงมาแล้วสมัยรัฐบาลพลังประชาชน
ถึงตอนนี้ชักหวั่นๆ เห็นภาพรางๆ เมื่อครั้งม็อบพันธมิตรยึดสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองขึ้นมาทันที!?
การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนา คม ถือว่าใช้ได้
ใช้ไม้อ่อน ทุ่มงบประมาณซ่อมแซมหัวรถจักรที่ชำรุดตามข้อเรียกร้อง
ใช้ไม้แข็งส่งเจ้าหน้าที่ยึดหัวรถจักรหลายขบวนกลับมาใช้งาน ให้พนักงานที่เกษียณไปแล้วมาช่วยขับแทน และประกาศจัดการพนักงานที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบ
ถือว่าช่วยบรรเทาได้บ้าง แต่ไม่ทั้งหมด
เพราะล่าสุดการเดินรถไฟในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ยังไม่เปิดบริการ
การประเมินค่าเสียหายที่เป็นตัวเงินเกิน 40 ล้านบาทแล้ว
แต่ความเดือดร้อนของประชาชนนั้นมากมายจนประเมินไม่ได้!!
ปัญหาตอนนี้อยู่ที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งประกาศยึดมั่นในตัวบทกฎหมายมาตลอด
กลับทำเป็นทองไม่รู้ร้อนกับวิกฤตรถไฟ เหมือนไม่กล้าหักขาใหญ่ม็อบเหลือง
พูดจาอู้อี้ไปวันๆ ปล่อยประชาชนประสบชะตากรรมต่อไป
จนโดนวิพากษ์วิจารณ์กันกระหึ่มเมือง
นายกฯ จะ "เหลือง" เกินไปหรือเปล่า!?