บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

การแพ้ที่ปทุม น่าจะเป็นสิ่งดี หากทักษิณนำระบบ Primary Vote มาใช้

ที่มา thaifreenews

โดย  ลูกชาวนาไทย

 การแพ้เลือกตั้งที่ปทุมธานี แม้ไม่มีผลกระทบต่อภาพรวมใหญ่ทางการเมือง แต่ก็ให้ข้อคิดอะไรหลายอย่างแก่พรรคเพื่อไทย ที่จะต้องนำไปปรับปรุงให้มากทีเดียว

ผมคิดว่า การที่ สส.มุ่งกระแสพรรคอย่างเดียว โดยไม่ทำงานในพื้นที่ นั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา ซึ่งนายกฯทักษิณเคยพูดไว้เมื่อป็นนายกฯมาแล้วว่า อาจต้องนำระบบ Primary Vote มาใช้ในเขตเลือกตั้งทั้งหมดของพรรคเพื่อไทย เพื่อให้สมาชิกพรรคได้เลือกก่อนว่า จะส่งใครเป็นตัวแทนพรรค สมัคร สส.ในเขตเลือกตั้งนั้น ไม่ใช่ให้ผู้มีอำนาจของพรรคในส่วนกลางตัดสิน ซึ่งเมื่อเป็นแบบนี้ทุกคนก็มุ่งวิ่งเข้าหาผู้มีอำนาจของพรรคในส่วนกลางเพื่อ ให้ส่งตนลง สส.เขตให้ได้ ซึ่งผู้มีอำนาจในส่วนกลาง "ไม่มีข้อมูล" ที่เป็นจริงว่าใครมีคะแนนดีในเขตนั้น ก็มีแนวโน้มที่จะใช้ความสนิทสนมส่วนตัวเป็นปัจจัยในการตัดสิน

ทำให้ สส.ไม่ขยันในการลงพื้นที่ เพราะกระแสพรรคดี ได้เป็นต้วแทนพรรคก็รับประกันว่าจะชนะเลือกตั้งเกินครึ่งหนึ่งแล้ว

วลี "ส่งเสาไฟฟ้าลง" ก็ได้รับเรื่องตั้ง ที่คือ "ข้อเท็จจริงทีเกิดขึ้น" กับการเมืองไทย ทั้งสองพรรคใหญ่ คือ พรรคเพื่อไทย และ ปชป. คือ ในเขตอิทธิพลของพรรค ส่งเสาไฟฟ้าลงก็เอาชนะฝ่ายตรงข้ามได้

แต่ระบบ Primary Vote จะกำจัดปัญหาพวกนี้ คือ สมาชิกพรรค (หรืออาจให้ตัวแทนพรรค ที่ได้รับเลือกเบื้องต้น จากสมาชิกพรรคเป็นผู้เลือกตัวแทนพรรคที่จะส่งลง สส.ก็ได้) เป็นผู้ลงคะแนนก่อนว่าจะส่งใครเป็นตัวแทนพรรคลง ก็เหมือนระบบในประเทศประชาธิปไตยที่เจริญแล้ว ที่เขาจะให้ตัวแทนพรรคเป็นคนเลือกตัวแทนพรรค ที่จะส่งลงเขตนั้น

หาก พรรคเพื่อไทยนำระบบ Primary Vote ตามแนวคิดเดิมของนายกฯทักษิณมาใช้ ก็จะทำให้การพัฒนาการเมืองก้าวหน้าไปอีกขึ้นหนึ่ง และแก้ปัญหา สส.ไม่ลงพื้นที่ได้อย่างดี

การแพ้ที่ปทุมธานี ครั้งนี้ จะเป็นบทเรียนที่มีคุณค่า หากเอาไปปรับปรับ

เพราะการแพ้ครั้งนี้เกิดจาก "ปัจจัย สส.ที่เป็นตัวแทนพรรคล้วน ๆ " ไม่ใช่ปัญหาแนวทางพรรค หรือคะแนนนิยมของพรรค

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker