บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

อดเผื่อมันจะอายยอมให้ประกันเหยื่อ112ขยายวง

ที่มา Thai E-News

เมื่อ หญิงสูงวัย 2 คนกำลังจะทรมานตนเองเพื่อคนที่เธอรัก(สามี-ลูก)เพื่อสิทธิในการประกันตัวนัก โทษการเมืองทั้งหมด มันต้องมีสิ่งไม่ปรกติเกิดขึ้นแน่ๆ

8 โมงเช้าวันอาทิตย์ที่ 19 นี้ ภรรยาอากง และคุณแม่ของคุณสุรภักดิ์ จำเลยและผู้ต้องหาคดี 112 จะอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัว ที่หน้าศาลอาญา รัชดา โดยในเช้าวันจันทร์จะยื่นประกันตัว หวังสังคมเห็นความสำคัญของ "สิทธิการประกันตัว"


เชิญทุกท่านที่เห็นด้วยมาเป็นกำลังใจหรือร่วมแสดงออก ขอให้สังคมเห็นความสำคัญของสิทธิการประกันตัว ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน สิทธิมนุษยชน และรัฐธรรมนูญเองก็ให้ไว้









นายอภิวัฒน์ เกิดนอก อดีตผู้ต้องหาคดีประหลาดมาก "พกบัตร นปช" โดนจับขัง 1 ปี เขาจะมาโกนหัวอดอาหารด้วย

นายอภิวัฒน์ เกิดนอก ชาวนาจากจังหวัดขอนแก่น วัย 31ปี เป็นผู้ร่วมอดอาหารรายล่าสุด ที่ตั้งใจจะอดอาหารไปจนถึงวันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ ร่วมกับนายฤทธิพงษ์ มหาเพชร ลูกศิษย์ของนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ที่เริ่มอดอาหารมาตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นายอภิวัฒน์ เคยต้องโทษในคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ถูกศาลตัดสินจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา เนื่องจากเขาต้องการเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่ม นปช.ที่สี่แยกราชประสงค์ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจค้นกระเป๋า และพบว่ามีบัตร นปช. จึงถูกจับกุมดำเนินคดี เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2553 เขาบอกว่าต้องการอดอาหาร เพื่อเรียกร้องให้ศาลเมตตา ให้สิทธิการประกันตัวแก่นักโทษการเมืองทั้ง 67 คน

ด้านเวทีเสวนาสาธารณะ "วิกฤติสิทธิการประกันตัว คือวิกฤติสิทธิมนุษยชน คือวิกฤติความยุติธรรม" ซึ่งจัดโดยกลุ่มนักกิจกรรมทางสังคมเพื่อประชาธิปไตย และนักวิชาการ ต่างช่วยกันสะท้อนความไม่ยุติธรรมในกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งพบว่าหลังจากเหตุการณ์รัฐประหาร 2549 คนที่มีหน้ามีตาในสังคมและฐานะร่ำรวย มักจะมีสิทธิด้านต่างๆ มากกว่าคนยากคนจน จึงอยากให้เกิดการปฎิรูปกระบวนการยุติธรรมของไทย เพื่อให้ยึดโยงกับภาคประชาชนมากขึ้น

ขณะที่นักสิทธิมนุษยชนมองว่า กระบวนการยุติธรรมของไทย ไม่ได้ยึดหลักสิทธิมนุษยชนในการพิจารณาคดีเท่าที่ควร พร้อมย้ำว่าผู้ต้องหาทุกคนควรได้รับสิทธิการประกันตัว เพราะหากยังไม่มีคำพิพากษา ยังถือว่าผู้ต้องหารายนั้นยังเป็นผู้บริสุทธิ์

ผู้ร่วมเสวนาในครั้งนี้เห็นตรงกันว่า การอดอาหารในครั้งนี้ไม่ใช่การกดดันศาล เพราะเป็นเพียงการใช้สิทธิแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย แม้สุดท้ายศาลจะยืนยันไม่ให้สิทธิการประกันตัว แต่อย่างน้อยคนในสังคมก็น่าจะตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดจึงมีการเรียกร้องสิทธิด้วยการอดอาหารเกิดขึ้น

ไชย วัฒน์ ตระการรัตน์สันติ นักกิจกรรมจากสมัชชาสังคมก้าวหน้า ผู้เข้าร่วมอดอาหาร เพื่อเรียกร้องสิทธิในการได้รับการประกันตัวของนักโทษการเมือง หน้าศาลอาญารัชดา ในอดีตไชยวัฒน์ เคยร่วมเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยในขณะนั้นเขายังคงเป็นนักเรียนอยู่ ในเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ ไชยวัฒน์ ต้องถูกจับกุมคุมขังอยู่ถึง 3 สัปดาห์


อดอาหารภาค 2 ปล่อยตัว สุรชัย เเซ่ด่าน









บก.ลายจุดเยี่ยมฤทธิพงษ์ มหานาค ที่อดอาหารประท้วงต่อจากไท

หลังจากที่นายปณิธาน พฤกษาเกษมสุข เรียกร้องให้มีการยื่นประกันตัวบิดา คือ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ด้วยการอดอาหารครบ 112 วันในวันนี้ (16 ก.พ.54) กลายเป็นแบบอย่างในการเรียกร้องของนักอดอาหารคนที่ 2 คือ นายฤทธิพงษ์ มหาเพชร โดยมีจุดประสงค์เรียกร้องให้ย้ายนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ผู้ต้องหาในคดีเกี่ยวกับมาตรา 112 มาคุมขังที่เรือนจำพิเศษบางเขน ซึ่งคุมขังนักโทษคดีการเมือง

เครดิต:VoiceTV และเฟซบุ๊คbus Tewarit

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker