บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2551

อนาคตอดีตผู้นำ

การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ตัดสินใจลี้ภัยไปอยู่ประเทศอังกฤษครั้งนี้ มีความเห็นแตกออกเป็นสองแนวความคิด ฝ่ายแรกเห็นว่า ควรจะอยู่สู้คดีให้รู้ดำรู้แดง อีกฝ่ายเห็นว่าควรจะหลบไปต่างประเทศ เพราะถ้าขืนอยู่ในเมืองไทยมีโอกาสติดคุกแน่นอน

เพราะธงมีแนวโน้มอย่างนั้น

ไม่ใช่แค่คดีเดียว ตามมาไม่รู้อีกกี่กระทง ซึ่งถ้าเป็นการพิจารณาของศาลอาญาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วยแล้ว ม้วนเดียวจบไม่มีอุทธรณ์ ฎีกา ถ้าตัดสินว่ามีความผิดก็ติดคุกทันที

เพราะฉะนั้น จึงมีคนที่เห็นอกเห็นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะที่เคยสร้างคุณงามความดีให้กับประเทศมาก็ไม่น้อย สร้างความเจริญให้บ้านเมืองมาขนาดไหนก็อย่างที่เห็นๆกันอยู่ แล้วก็ไม่ใช่คนต๊อกต๋อยธรรมดา แต่เป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย

โจรกระจอกยังมีวันได้รับการอภัยโทษ

แล้วทำไม พ.ต.ท.ทักษิณจะขออภัยโทษไม่ได้ ความคิดนี้จึงนำไปสู่การขอพระราชทานอภัยโทษ การทำกฎหมายนิรโทษกรรม หรือบางคนหัวรุนแรงหน่อยก็จะให้แก้กฎหมายอาญาและวิธีพิจารณาความอาญาไปโน่นเลย นานาจิตตัง

ซึ่งทั้งนี้ ถ้าจะดูโทษที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะต้องได้รับ สมมติมีการตัดสินคดีความกันถึงที่สุดไม่รู้กี่คดี ผมว่าเปรียบดูแล้ว หนักหนาสาหัสยิ่งกว่าการประหารชีวิตเสียอีก

ไม่ตายก็เหมือนตายทั้งเป็น

ในต่างประเทศก็เคยมีตัวอย่าง อดีตผู้นำประเทศ ที่ถูกตัดสินลงโทษทางคดีอาญา แต่เขาก็จะเอาคุณงามความดีมาบวกลบด้วย หลายคนก็ได้รับนิรโทษกรรม

กรณีที่เกิดขึ้นกับ พ.ต.ท.ทักษิณ สื่อต่างประเทศ หรือสื่อเมืองผู้ดีเองก็ให้ความสนใจในเรื่องของข้อกฎหมายกันพอสมควรอย่าง ดิ อินดิเพนเดนท์ โดยโรเบิร์ต เออร์ไคด์ บรรณาธิการโต๊ะข่าวกฎหมายเห็นว่า แม้ พ.ต.ท.ทักษิณจะมีปัญหาเรื่องคดีความในบ้านเรา แต่ไม่ได้ทำผิดกฎหมายอังกฤษ เพราะฉะนั้น ก็ไม่น่ามีปัญหาที่จะพักอาศัยหรือทำธุรกิจ ถ้าทางการไทยจะขอตัวในลักษณะผู้ร้ายข้ามแดนก็จะต้องขอมาที่รัฐบาลอังกฤษ และต้องต่อสู้คดีความกันนานมาก ไม่ใช่ขอปุ๊บได้ปั๊บ หรือถ้า พ.ต.ท.ทักษิณจะขอลี้ภัยก็ต้องแสดงให้เห็นว่าถูกกล่าวโทษทางการเมือง ศาสนาหรือถูกรังควานทางเชื้อชาติ ที่ผ่านมา บอรัส เบเรซอฟสกี้ ขอลี้ภัยก็ได้รับอนุญาตไปเรียบร้อยแล้ว โดยอังกฤษปฏิเสธที่จะส่งตัวให้รัสเซีย

แต่ก็อีกนั่นแหละปรากฏการณ์อีกอย่างหนึ่งที่ตามมาคือระบบความชอบธรรมของประเทศไทย เพราะชาวโลกไม่ได้มองแค่ คดีความต่างๆเท่านั้น แต่มองย้อนไปจนถึงเหตุการณ์วันที่ 19 ก.ย. 2549 ด้วย และเวลานี้คนที่รักทักษิณ ก็เหลืออดเริ่มจะออกจากที่ตั้งกันบ้างแล้ว ถ้าประคับประคองไม่ดี ถึงกลียุค.

“หมัดเหล็ก”


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker