บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ยุบพรรค

เรื่อง “ยุบพรรค” เป็นเรื่องใหญ่อีกเรื่องหนึ่งที่พรรคการเมืองหลายพรรคก็กำลังรอลุ้น ไล่ตั้งแต่พรรคชาติไทย พรรคมัชฌิมาธิปไตย พรรคพลังประชาชนและพรรคเพื่อแผ่นดิน ประเด็นก็คือ กรรมการบริหารพรรคทุจริตเลือกตั้งถูก “ใบแดง”

พรรคพลังประชาชนนั้นอยู่ในขั้นตอนที่ กกต.ให้หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคชี้แจงเรื่องนี้ ซึ่งก็ได้มีการส่งคำชี้แจงไปแล้ว โดยไม่ได้ชี้แจงด้วยตนเอง ซึ่งคงอีกวันสองวันนี้ กกต.น่าจะมีมติออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง

แต่เชื่อว่ากันว่า ไม่น่าจะต่างไปจากพรรคชาติไทยและมัชฌิมาธิปไตย เพราะความผิดไม่ต่างกัน ยิ่งของพลังประชาชนนั้น คนระดับรองหัวหน้าพรรคอันดับ 1 และยังดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนฯก็ยิ่งจะชัดเจนมากขึ้นไปอีก

พูดง่ายๆ วันนี้ 4 พรรคการเมืองกำลังรอลุ้น “ยุบพรรค” ยังเหลือก็แต่พรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาราช และพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 3 พรรคการเมืองที่ยังไม่มีเรื่องนี้เข้ามาเกี่ยว

แต่ที่กำลังลุ้นอีกพรรคคือประชาธิปัตย์ครับ...ซึ่ง กกต.กำลังพิจารณาตัดสินว่านายวิทูรย์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี มีความผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

หากมีความผิดก็คงจะอีหรอบเดียวกับอีก 4 พรรคการเมือง ซึ่งไปนั่งแท่นรอเชือดอยู่แล้ว และนั่นก็หมายความประชาธิปัตย์ก็มีสิทธิ์ถูก “ยุบพรรค” เช่นกัน เพราะนายวิทูรย์ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคเช่นเดียวกับกรณีของ 4 พรรคการเมือง

“วันที่ 15 ส.ค. 51 อาจมีบางพรรคที่ไม่อยากเอ่ยนามโดนใบแดงหรือไม่ก็ตาม ถ้าโดนใบแดงก็จบเห่การเมืองไทย ดังนั้น ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ”

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยตั้งข้อสังเกตเรื่องการยุบพรรคของพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งน่าจะเป็นประชาธิปัตย์ นี่แหละ...เพราะ กกต.กำลังจะชี้ขาด

หากเป็นจริงดังการคาดการณ์ของนายบรรหาร หมายความ กกต.แจกใบแดงนายวิทูรย์ นั่นก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ต่างไปจากอีก 4 พรรคที่มีสิทธิ์จะถูก “ยุบพรรค”

และนั่นจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามความเห็นของหัวหน้าพรรคชาติไทย

พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองใหญ่และทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เป็นคู่แข่งสำคัญทางการเมืองตั้งแต่ไทยรักไทยจนมาถึงพลังประชาชน

หรือพูดง่ายๆ มีความเป็นไปได้ที่ 2 พรรคการเมืองนี้จะต้องชิงชัยการเมืองในรูปแบบพรรคการเมือง 2 พรรค โดยพรรคการเมืองอื่นเป็นแค่ตัวประกอบ

ดังนั้น หากพลังประชาชนและประชาธิปัตย์ถูก 'ยุบพรรค' เฉกเช่นเดียวกันก็คงจะทำให้การเมืองยุ่งยากพอสมควร เพราะบุคลากรทางการเมืองของ 2 พรรคใหญ่จะต้องถูกเว้นวรรคทางการเมือง ประชาธิปัตย์นั้น ไล่ตั้งแต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และอีกหลายคน คงทำให้พรรคป่วนแน่

ความเห็นของนายบรรหารก็คือเมื่อพรรคใหญ่ 2 พรรคถูกยุบก็จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ไขปัญหานี้ ที่ผ่านมาพลังประชาชนและพรรคร่วมรัฐบาลต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ถูกคัดค้านต่อต้านจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะกลุ่มพันธมิตรฯด้วยข้อหาแก้เพื่อตัวเอง

และพรรคการเมืองใหญ่อย่างประชาธิปัตย์ถือเป็นหัวหอก ต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยเหตุผลก็คือ ไม่ต้องการให้แก้ไขเพื่อตัวเอง เพราะประชาธิปัตย์ไม่ได้เดือดเนื้อร้อนใจไปด้วย เพราะไม่มีเรื่องยุบพรรค ขณะเดียวกัน ก็มีความได้เปรียบทางการเมืองอย่างชัดเจน เพราะหากพลังประชาชนถูกยุบ แก้รัฐธรรมนูญไม่ได้

จน “ทักษิณ” ต้องขอลี้ภัย หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคต้องโดนด้วย แต่หากประชาธิปัตย์ถูกใบแดงและยุบพรรคจะทำยังไง

จะกลืนน้ำลายหรือไม่?

“สายล่อฟ้า”


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker