บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2551

มารยาทสื่อ?



อาจารย์คึกฤทธิ์ของนักข่าว และผู้คนทั่วไป หรือ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ตอนเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นเคยป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง

ทีวีช่องหนึ่ง ซึ่ง ดร.ผมหยิก เป็นผู้อำนวยการสถานี สั่งนักข่าวไปเฝ้า นักข่าว ช่างภาพ เอาใจใส่มาก ติดตามข่าวอย่างกระชั้น ชิด รายงานทุกวัน กินอาหารอะไร รายงานหมด

แล้วก็เป็นเรื่องเมื่ออาจารย์คึกฤทธิ์ออกจากห้องผู้ป่วย นั่งรถเข็น มีน้ำเกลือห้อยข้างบน ช่างกล้องยกกล้องถ่ายทันที เท่านั้นแหละ

ท่านยก “ตีน” ให้ ไม่ผิด (ส้น) ตีน จริง ๆ พร้อมก่นด่าเป็นชุดว่า ไร้มารยาท ไม่มีจรรยาบรรณ คนเจ็บ คนป่วย ยังไม่ละเว้นหรือนี่ เล่นเอานักข่าว ช่างภาพกระเจิง

เขียนย้อนความหลังก็เพราะ นายกฯ เจ้าอารมณ์ นายสมัคร สุนทรเวช ก็ด่าทอนักข่าวทีวีช่องหนึ่งอย่างรุนแรงในทำนองเดียวกัน กรณีที่นักข่าวไปดักเฝ้าหน้า ห้องส้วม อ.ต.ก.

แล้วก็ถูกสื่อทำเนียบ อาจารย์ด้านวารสารฯ ดาหน้าสับเละ !!!

ถึงขนาดบอกว่า ถ่ายอุจจาระไม่ออก เลยมาออกทางปากแทน ขนาดนั้น ไม่มีใครว่า สื่อมีแต่บอก สื่อทำหน้าที่ตามปกติ ทั้งที่จะว่าไปก็ไม่เห็นต้องยืนเฝ้าหน้าห้องน้ำขนาดนั้นเลย

เฝ้าที่รถตู้ก็ได้ ยังไงนายสมัครก็ต้องมาขึ้นรถกลับอยู่ดี กรณีนี้สื่อจะโดนด่าก็ยังพอเข้าใจได้

แต่นั่นล่ะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายกฯ มีปัญหากับสื่อ นับแต่ก้าวแรกที่ขึ้นมาบริหารประเทศเลย ความสัมพันธ์นายกฯ กับสื่อไม่ดีมากกว่าดี เพราะความ หงุดหงิด เจ้าอารมณ์

กระทบกระทั่งกันทีไร สื่อ องค์กรสื่อ นักวิชาการสื่อ จึงจวกนายกฯ เละทุกครั้งไป

แต่ก็แปลก ไม่กี่วันก่อนหน้าอดีตนายกฯ นายอานันท์ ปันยารชุน (อีกแล้ว) ไปปาฐกถาในวาระ 35 ปี 14 ตุลาฯ คู่กับอาจารย์ ธีรยุทธ์ บุญมี

ตอนหนึ่ง นายอานันท์ พาดพิงว่า สื่อขายตัวไปหลายคนแล้ว สื่ออิสระที่ยืนหยัดต่อสู้ (คงหมายถึงระบอบทักษิณที่นายอานันท์ชิงชังเข้ากระดูก) ก็มี แต่มีแค่ 40% พวกนี้คือเสาหลัก

เท่ากับนายอานันท์บอกว่า สื่ออีก 60% ขายตัว ซึ่งก็ไม่รู้ใช้อะไรวัด หรือถ้าใครไม่รู้สึกว่า นายอานันท์เป็นเทวดา พูดอะไรต้องถูกลูกเดียว ก็ต้องเป็นสื่อขายตัวทันที !!!

ทั้งที่หลายความเห็นรับไม่ได้ เช่น เสร็จเลือกตั้งใหม่ ๆ นายอานันท์คนนี้แหละออกมาปลุกระดมว่า “เสียงส่วนใหญ่ ไม่ใช่ประชาธิปไตย” ทั้งที่อารยประเทศเค้ายอมรับนับถือกัน

แต่เพราะเกลียดทักษิณเข้ากระดูก เลย “อคติ” เกิน แม้แต่รัฐธรรมนูญปี 2540 ก็ไม่ปกป้องแล้วยังวิจารณ์เละ ทั้งที่เป็นประธานยกร่างเองด้วยซ้ำ !!

นี่หรือที่คนค่อนประเทศยกย่องนับถือ เป็นเสาหลักของบ้านเมือง

แต่นั่นล่ะ ไม่ว่านายอานันท์จะด่าทอสื่อยังไง ก็ไม่มี องค์กรสื่อ นักวิชาการวารสารฯ ออกมาตอบโต้อาการ “หยามเหยียด” สื่อ ของผู้ดีรัตนโกสินทร์ เลย เงียบกริบหมด

เป็นธรรมแค่ไหนคิดดูเถอะ !!!.

ดาวประกายพรึก



ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker