บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

"พระพยอม"โอดขาลงที่สุดในชีวิตที่บวชมา 40 ปี ถูกป้ายสีเลือกข้าง ทั้ง"ตร.-ทหาร"ไม่กล้านิมนต์ไปเทศน์

ที่มา มติชน

ที่วัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระราชธรรมนิเทศ (พระพยอม กัลยาโณ) กล่าวว่า ทั้งเหลืองทั้งแดงพาสังคมทุกฝ่ายแย่ทั้งนั้น ถ้ามีการโยนความผิดไปข้างโน้นข้างนี้ อาตมาเองถ้าเสื้อแดงมาก็ต้อนรับ เสื้อเหลืองมาก็ต้อนรับ อย่างพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ " ว.วชิรเมธี " เป็นพระที่วางตัวดีมาก เวลาท่านถูกฝ่ายเสื้อเหลืองนิมนต์ไป มีการต้อนท่านให้ด่าทักษิณ ท่านก็จะตบด้วยธรรมะ เหมือนกันอาตมาถ้าต้อนให้ด่าทักษิณก็ไม่ด่าเหมือนกัน พอไม่ด่าบางทีมองว่าเป็น " พระทักษิณ "


พระพยอมกล่าวอีกว่า แล้วเราก็เคยเชิญทุกสี ซึ่งวัดสวนแก้วเป็นวัดที่เชิญใครต่อใครมาดีเบต เช่น นายสมัคร สุนทรเวช นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็มาดีเบตกัน ตอนเสื้อแดงเข้ามาที่วัด พวกเราก็ถูกถล่มทลายยับเยินเลย ไปบิณฑบาตก็โดนด่าทำไมไม่ห่มจีวรสีแดงมาบิณฑบาต มันแย่มากสังคมในช่วงนั้นมีการเกลียดชังกันอย่างชนิดมีคนพูดว่าพระองค์นี้เกลียดที่สุด ใส่บาตรต้องใส่ด้วยไม้หน้าสาม เป็นเรื่องที่ไม่เคยคิดว่าจะแย่ขนาดนี้ ที่ส่งผลแย่ที่สุดก็คือว่ารับนิมนต์ไปเจอทหาร ทางทหารบอกว่าอยากนิมนต์ไปเทศน์เหลือเกิน อาตมาถามกลับว่าแล้วทำไมไม่นิมนต์ เขาบอกไม่ได้เดี๋ยวผู้ใหญ่จะมองว่าเป็นทหารแตงโม พอไปเจอตำรวจก็อยากให้หลวงพ่อไปเทศน์เหลือเกิน แต่นิมนต์ไม่ได้เดี๋ยวผู้ใหญ่จะมองว่าเป็นตำรวจมะเขือเทศ


" การที่เสื้อแดงมาใช้พื้นที่วัดสวนแก้ว จึงถูกมองว่าเป็นพระเสื้อแดง ซึ่งแย่ที่สุดในชีวิตที่บวชมา 40 ปี เป็นช่วงขาลงที่สุด บางทีสื่อมาถามอาตมาบอกว่า ตอนนี้อาตมาขาลงสติปัญญาไม่พอ ไปถามท่าน ว.วชิรเมธี ดีกว่าจบเลยคำเดียว "
พระพยอมกล่าวอีกว่า ถ้าถามว่าอาตมาเลือกข้าง อาตมาจะไปเชิญเขาทำไมอีกสีหนึ่ง พอเชิญแล้วเขาไม่มา เขาชิงไหวชิงพริบกันอยู่ ใครมาก่อนเขาคิดว่าเราลำเอียงเข้าข้างนี้ เราก็ไม่รู้ว่าหากเราไปเชิญเหลืองมาก่อน แดงจะเกลียดเราหรือเปล่า มันเป็นปัญหาที่บ้าบอที่สุด ส่วนกรณีพระที่เลือกสีจริงๆ ก็ไม่รู้ต้องไปถามท่าน


" พระสงฆ์ตอนนี้อยู่ตรงกลางดีที่สุด เพราะอยู่ตรงกลางได้ทั้งติทั้งชม หากเลือกข้างจะอคติทันที ก็จะไม่กล้าเขียนไม่กล้าติไม่กล้าสอน เราเป็นนักสอน ผิดต้องบอกว่าผิด ถูกก็ว่าถูก หากไปบอกว่าไอ้ข้างนี้ทำอะไรก็ผิดหมด ข้างนี้ทำอะไรก็ถูกหมด มันจะเอาความเป็นธรรมที่ไหนมา พอเลือกข้างแล้วความเป็นธรรมมันเหลือน้อย " พระนักเทศน์กล่าว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker