บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

ปาฏิหาริย์นักโทษเสื้อแดงรอดจากฆ่าตัวตาย ได้อิสรภาพออกมารับขวัญลูกคลอดตามคำทำนาย

ที่มา Thai E-News


อิสรภาพในที่สุด-นางอ้อยทิพย์ ภรรยาของนายพระนม กันนอก กับบุตรชายซึ่งเพิ่งคลอดในคืนก่อนนายพระนมได้รับการปล่อยตัว ก่อนนี้นายพระนมซึ่งสิ้นหวังจะออกจากคุกมารับขวัญลูกได้กินผงซักฟอกพยายามฆ่าตัวตายแต่รอด ภรรยาผู้หมดหวังของเขาได้ไปดูดวง หมอดูทำนายว่า"หากลูกคลอดออกมา พ่อก็จะได้ออกจากคุก"ซึ่งก็บังเอิญที่เป็นไปตามคำทำนาย เพราะก่อนหน้านี้พยายามขอประกันมาหลายหนแต่ไม่เคยสำเร็จ


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
28 มกราคม 2554

นักโทษการเมืองที่พยายามฆ่าตัวตายด้วยการกินผงซักฟอกที่มุกดาหารเนื่องจากอาการทางประสาทเพราะเครียดหลังจากถูกขังคุกนาน 8 เดือน นับตั้งแต่ 19 พฤษภาคม 2553 ได้รับการประกันตัวหลังจากภรรยาคลอดลูกเพียง 1 วัน เป็นไปตามคำทำนายของหมอดูที่ให้คำทำนายให้แก่ภรรยาผู้แทบจะสิ้นหวังของเขา

นายพระนม กันนอก เป็นไอ้หนุ่มสกายแล็ป(คนขับสามล้อเครื่อง)ตามคำให้การเขาถูกจับกุมเพราะสามล้อเครื่องคู่ใจที่จอดอยู่นอกรั้วศาลากลางพร้อมยางรถยนต์ที่รับจ้างขนมาถูกบันทึกภาพไว้

โดยเขาได้รับการประกันตัวพร้อมกับผู้ต้องหาอีก 3 ราย ทำให้มีผู้ถูกประกันตัวที่มุกดาหารรวม 9 ราย

เป็นที่น่าสังเกตว่านักโทษการเมืองที่ถูกกล่าวหาเผาศาลากลางจังหวัดมุกดาหารรวม 21 รายที่ได้รับการประกันตัว 9 รายนั้น ได้รับการรับรองจากแพทย์ว่า เป็นผู้ป่วยทั้งทางกายและทางจิต

สำหรับการให้ประกันตัวรอบล่าสุด 3 รายนี้ เป็นผู้ต้องขังเสื้อแดงซึ่งป่วยทางจิตได้ประกัน 3 ราย รวมเป็นสามในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2554 ทีมทนายความสำนักงานราษฎรประสงค์ของทนายอานนท์ นำภา ได้ยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาคดีเผาศาลากลางมุกดาหารอีก 2 ราย คือ นายดวง คนยืน และนายพระนม กันนอก หลังทั้งสองถูกคุมขังมานาน 8 เดือน จนมีอาการทางประสาทอย่างหนัก และถูกส่งตัวมาตรวจรักษาที่โรงพยาบาลมุกดาหาร ศาลจังหวัดมุกดาหารมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ท่ามกลางความดีใจของญาติพี่น้องที่มารอฟังคำตัดสินของศาล

โดยเฉพาะญาติของนายพระนม เนื่องจากคืนก่อนหน้านี้ ลูกชายคนที่สองของนายพระนมกับนางอ้อยทิพย์ ภรรยา เพิ่งลืมตาดูโลก ทุกคนจึงตั้งความหวังให้พ่อได้ออกมารับขวัญลูกในวันนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 มกราคม ศาลจังหวัดมุกดาหารได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายวิชิต อินตะ ที่ป่วยเป็นโรคประสาทเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ตำรวจมุกดาหารได้จับกุมประชาชนอันเนื่องมาจากเหตุการณ์เผาศาลากลางจังหวัดมุกดาหารในวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 จนถึงปัจจุบันจับกุมรวมทั้งสิ้น 29 ราย อัยการไม่สั่งฟ้อง 1 ราย โดยมีผู้ถูกฟ้องในข้อหาร่วมกันบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น 7 ราย ซึ่งศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวทั้งหมดเมื่อ 16 สิงหาคม 2553 และถูกฟ้องในข้อหาร่วมกันวางเพลิงเผาศาลากลาง 21 ราย ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้วทั้งสิ้น 9 ราย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผู้ที่มีอาการป่วยทั้งทางร่างกายและทางจิต

สำหรับผู้ต้องขังที่ยังถูกคุมขังอยู่อีก 12 ราย จากการสอบถามจากญาติและทนายพบว่า ยังมีผู้ที่มีอาการป่วยแต่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวอีก 5 รายแบ่งเป็นโรคทางกาย 3 ราย และโรคทางจิตหรือประสาท 2 ราย ทั้งนี้ มี 3 ราย ที่มีรายชื่ออยู่ในกลุ่มที่กรมคุ้มครองสิทธิฯ จะให้ความช่วยเหลือด้านหลักทรัพย์ในการประกันตัว

ในจำนวนผู้ต้องขัง 12 รายดังกล่าว ถูกควบคุมตัวมานาน 8 เดือน จำนวน 7 ราย, 7 เดือน 2 ราย และ 2-4 เดือน จำนวน 3 ราย

สำหรับกรณีนายพระนม กันนอก อายุ 41 ปี อาชีพขับรถสามล้อรับจ้าง ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2553 ข้อหา วางเพลิงเผาทรัพย์,ทำลายทรัพย์สินสาธารณประโยชน์,บุกรุกสถานที่ราชการ


ลูก2คนของนายพระนมเขียนโปสเตอร์ถึงพ่อในคุกให้กำลังใจ ส่วนพ่อของเขามีอาการป่วยเพราะเครียดและโรคประจำตัว(ดูข่าวประชาไท:ภาพข่าว:ในวันที่ไม่มีพ่อ)


ผลกระทบที่เกิดขึ้น นายพระนมมีภาระต้องเลี้ยงดูภรรยาซึ่งช่วงที่ถูกคุมขังกำลังตั้งครรภ์ กับลูก 2 คน อายุ 11 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.4 และอีกคน อายุ 6 ปี และมีภาระพ่ออายุ 70 ปี ยังคงเข้าโรงพยาบาลอยู่ตลอดเนื่องจากอาการเครียดด้วย

ผู้สื่อข่าวพิเศษของไทยอีนิวส์ประจำจังหวัดมุกดาหาร รายงานว่า หลังจากสิ้นหวังว่าสามีจะได้ประกันตัว เพราะยื่นขอประกันมาหลายครั้ง นางอ้อยทิพย์ ภรรยานายพระนมได้ไปดูดวง ซึ่งมีหมอดูทักว่า "หากลูกที่ตั้งครรภ์แก่ตอนนี้ไม่ได้ออก พ่อก็ไม่มีโอกาสได้ออกมาจากคุก หากลูกออก พ่อก็ได้ออก" จนนางอ้อยทิพย์เข้าโรงพยาบาลเตรียมตัวรอคลอดลูก ซึ่งสำนักงานกฎหมายราษฎรประสงค์นำเงินบริจาคส่วนหนึ่งไปช่วยค่าทำคลอด วันต่อมานายพระนมก็ถูกส่งตัวเข้าโรงพยายบาลเนื่องจากอาการหนัก มีอาการสติไม่อยู่กับตัว พูดจาเลื่อนลอย มีความเครียดสูง

"จนกระทั่งนางอ้อยทิพย์คลอดลูกเมื่อเวลาเวลากลางคืน พอรุ่งเช้าทีมงานทนายอาสาไปขอยื่นประกันนายพระนม ก็ได้ออกมาตามที่หมอดูทักไว้ ซึ่งเป็นเรื่องประหลาด"
นักโทษคดีการเมืองที่สิ้นหวังได้พยายามฆ่าตัวตายหลายราย ทั้งกินน้ำยาปรับผ้านุ่ม กินผงซักฟอก แต่ถูกช่วยชีวิตไว้ทัน และเป็นเหตุให้ศาลปราณีให้ประกันตัวปล่อยตัวชั่วคราว

ก่อนหน้านางอ้อยทิพย์จะเ้ข้าโรงพยาบาลเพื่อคลอดลูก ได้ทราบข่าวว่าสามีคือนายพระนม สิ้นหวังที่จะได้ประกันตัวออกมารับขวัญลูกที่ใกล้คลอด พยายามที่จะกินผงซักฟอกฆ่าตัวตาย แต่ขณะที่กินไปแล้ว 1 ช้อนกาแฟ เจ้าหน้าที่เรือนจำได้ไปพบเห็นและห้ามไว้ แต่ไม่มีการส่งตัวออกมา รพ.แต่อย่างใด และรอดตายมาได้ เหตุที่มีอาการเครียดมาก เนื่องจากตนเองท้องแก่ใกล้คลอด สามีสิ้นหวังที่จะได้ออกมาดูแลและรับขวัญลูก อีกทั้งพ่อนายพระนมก็ล้มป่วยจากโรคหัวใจและหอบหืด ต้องนอนโรงพยาบาลไม่ได้ดูแล

นายสำราญ เมืองโคตร พยาบาลวิชาชีพประจำเรือนจำจังหวัดมุกดาหาร กล่าวถึงกรณีนายพระนมและผู้ต้องขังเสื้อแดงรายอื่นๆ ว่า นอกจากนายวิชิตที่ส่งตัวออกมาโรงพยาบาลแล้ว ก็มีอีก 2 ราย ที่มีอาการป่วยทางจิตเวชอย่างหนัก คือ นายพระนม กันนอก และนายดวง คนยืน ทั้งสองคนมีพฤติกรรมพยายามฆ่าตัวตาย จึงได้ให้ยาจิตเวชตามที่ทั้งสองมีประวัติรับยามาก่อนหน้านี้ แต่ไม่ได้ส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลเพราะคิวไม่ว่าง

อย่างไรก็ตามนายพระนมกับเพื่อนนักโทษการเมืองรวม 3 รายที่มีอาการเครียดประสาทอย่างหนักถูกปล่อยตัวสู่อิสรภาพ ได้ประกันตัวในที่สุดเมื่อ 21 มกราคมที่ผ่านมา สิ่งที่เขาต้องทำต่อไปนอกจากฟื้นฟูเยียวยาบาดแผลของตัวเอง คือเมีย1ลูกสาม พ่อป่วยอีกราย

ท่านที่ประสงค์จะช่วยเยียวยาครอบครัวนายพระนมโดยตรง โปรดช่วยบริจาคผ่านบัญชีนางสาว อ้อยทิพย์ คล่องแคล่ว
ธ.กรุงเทพ สาขามุกดาหาร เลขที่ 312-0-64148-9


ส่วนท่านที่ประสงค์จะสนับสนุนสำนักกฎหมายราษฎรของทนายอานนท์ นำภา เพื่อปลดปล่อยนักโทษการเมืองเสื้อแดงผู้ยากไร้(ที่ไม่ใช่แกนนำ) และนักโทษคดีทางความคิด รวมทั้งการเยียวยาญาติผู้ต้องขัง สามารถสมทบทุน ผ่าน

บัญชีออมทรัพย์ ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า เลขที่บัญชี 183-238662-8 ชื่อบัญชี นายอานนท์ นำภา และ/หรือ นส.วริศา กิตติคุณเสรี และ/หรือ นส.ไอดา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา ..สำหรับการโอนเงินจากต่างประเทศ Account Names:Mr.Anon Numpa and/or Miss Warisa Kittikhunseree and/or Miss Ida Aroonwong Na Ayudhaya, Bank Name: Siam Commercial Bank Public Company Limited, Bank Branch: Central Pinklao Branch , Account Number: 183-238662-8 , Swift Code: SICOTHBK


หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ข่าว ลงขันปลดปล่อยนักโทษการเมือง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker