บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

เสื้อแดงยื่นแล้ว คำร้องศาลอาญาระหว่างปท.คดี91ศพ

ที่มา ข่าวสด



อัมสเตอร์ดัมชี้สถานการณ์อียิปต์ไม่ต่างไทย

เมื่อ 31 ม.ค. นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความบริษัทบริษัทอัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีรอฟฟ์ ในนามตัวแทนของกลุ่มนปช. ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศเพื่อขอให้อัยการเปิดการสอบสวนสถานการณ์ในประเทศไทย ว่ามีการทำผิดกฎหมายว่าด้วยอาชญากรรมระหว่างประเทศ ช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.2553

"หากเราเปรียบเทียบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศอียิปต์ตอนนี้กับสิ่งที่รัฐบาลไทยทำกับกลุ่มเสื้อแดงเมื่อปีที่แล้ว จะเห็นว่าตั้งแต่การสังหารไปจนถึงการจับกุมหมู่เพื่อสร้างหลักฐานเอาผิดเหยื่อนั้นมีรูปแบบเดียวกัน คดีนี้เป็นโอกาสทางประวัติศาสตร์สำหรับความยุติธรรมระหว่างประเทศที่จะเผชิญกับรัฐบาลที่สั่งการเคลื่อนกำลังทหารเพื่อให้ความรุนแรงต่อประชาชนของตนเอง" อัมสเตอร์ดัม กล่าวที่กรุงโตเกียว

สำหรับคำยื่นฟ้องดังกล่าวของกลุ่มเสื้อแดง มีรายละเอียดการสอบสวนอย่างละเอียด รวมถึงรายงานของผู้เชี่ยวชาญ โจ เรย์ วิตตี อดีตนายทหารสหรัฐ และผู้เชี่ยวชาญควบคุมฝูงชนในสังกัดหน่อยสว็อตของสำนักงานตำรวจนครลอสแองเจลิส ที่ระบุว่า ปฏิบัติการของทหารไทยเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553นั้น เป็นการใช้วิธีทหารที่มีลักษณะสังหารพลเรือนเพื่อปราบปรามการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง นอกจากนี้รายงานดังกล่าวยังมีเนื้อหาที่น่าตกตะลึงว่า การขว้างระเบิดใส่กองกำลังทหารในวันที่ 10 เม.ย.2553 อาจเป็นฝีมือของหน่วยกองทัพเอง เพื่อปูทางให้เริ่มยิงใส่ผู้ชุมนุมได้

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker