บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ส่งทักษิณขึ้นเขา"เนินเทวดา" แล้วเสื้อแดงก็ไปต่อกัน

ที่มา Thai E-News




ภาพการ์ตูนประกอบ:"เสียดาย คนตายไม่ได้ปรองดอง" โดย Gag Las Vegas
โดย ใบมีดสีแดง
  speech ที่ดูจะอยู่ในความสนใจของคนการเมืองทุกสีเสื้อ ของ อดีตนายกทักษิณเมื่อค่ำวันที่ 19 พ.ค. ในโอกาสครบรอบสองปีของการสังหารหมู่ประชาชน และการเผาบ้านเผาเมือง ก่อให้เกิดการตีความและสั่นสะเทือนความคิดความรู้สึกอย่างมาก โดยเฉพาะในหมู่นักคิด นักฝันฟากฝั่งคนเสื้อแดง
  คำถามแรกคือ ทักษิณต้องการพูดให้ไครฟัง มหาอำมาตย์ หรือเครือข่ายหรือคนเสื้อแดง

   มีบางท่านอธิบาย (ต.ย.เช่นในรายการwake up Thailand 21 พ.ค.) บอกว่า ทักษิณพูดให้อำมาตย์ฟัง 
ผมกลับเห็นต่าง การพูดกับมหาอำมาตย์และเครือข่ายนั้น พวกเขาได้พูดกันมาตลอด นานแล้ว ไม่มีความจำเป็นใดๆที่ต้องมาใช้เวทีนี้พูด ที่ทักษิณพูด เขาต้องการสื่อถึงคนเสื้อแดงในทุกๆระดับ ทุกๆกลุ่มอย่างแน่นอน  
ทักษิณคงประเมินแล้วว่า ถึงเวลาที่ต้องพูดให้ชัด รีบพูด รีบชี้นำ ดีกว่าปล่อยๆไป จะทำให้คนเสื้อแดงที่ยังอยู่ตรงกลางๆไหลไปรวมกับพวกแดงก้าวหน้ามากขึ้นๆ ต้องพูดเบรคไว้ก่อน พูดง่ายๆคือ ทักษิณก็ยังคงใช้ความเป็นนักธุรกิจ ผุ้เชี่ยวชาญการตลาดเหมือนเดิม 
 แล้วที่ทักษิณพูด จริงหรือที่จะหยุด

  หากเราฟัง speech ของทักษิณอย่างละเอียด จะวิเคราะห์และสรุปได้ว่า ทักษิณเตรียมและตั้งใจและต้องการพูดแบบนี้จริงๆ เพราะบ่อยครั้งที่ทักษิณพูดหลุดออกนอกสิ่งที่ตั้งใจ ด้วยเป็นคนฉลาดและคิดเร็ว บางทีก็ทำให้การพูดเกินเลยบ้าง 
แต่ครั้งนี้ จะเห็นว่า คำพูดของทักษิณ มีการพูดซ้ำ ย้ำๆ หลายๆครั้ง แสดงถึงคำพูดที่ตั้งใจสื่อสารออกมา แต่ที่วกวนและซ้ำๆ ก็แสดงถึงภาวะจิตใจว่า ตนเองก็ไม่มั่นใจ ไม่แน่ใจว่าจะดีหรือไม่ในการสื่อออกมา และเนื้อหาที่พูดยังมีการเปิดช่อง ให้ตนเองออกมาสู้ต่อได้ 
คล้ายกับว่า ขณะที่ตนเองบอกว่าจะหยุด ให้พี่น้องส่งผมแค่นี้ แต่ก็ไม่ยอมแพ้ และถ้าโดนกระทำก็พร้อมสู้ต่อ
  ดังนั้น จะสู้ต่อหรือจะหยุด แท้จริงคืออยากหยุดแล้ว และตั้งใจจะหยุด

 ควรเสียใจไหมกับที่ทักษิณบอกจะหยุดสู้

  ทักษิณ คืออดีตนักเรียนนายร้อย คือนายทุนใหญ่ระดับประเทศ ที่เติบโตภายใต้ระบอบปัจจุบัน และมีเครือข่ายและเครือญาตที่โยงใยในกลุ่มทุนกลุ่มธุรกิจทั่วประเทศ  และแม้จะผ่านเหตุการณ์เลวร้ายที่โดนกระทำ ก็ไม่ได้เปลี่ยนจิตสำนึกพื้นฐาน ยังมองระบอบการเมืองอยู่แค่กรอบการเลือกตั้งและการชนะการเลือกตั้ง 
ทักษิณไม่ใช่นักประชาธิปไตยที่แท้จริง เป็นได้แค่นักประชาธิปไตยในระบอบอำมาตย์เป็นใหญ่เท่านั้น และดูทักษิณเลือกที่จะเป็นเท่านี้จริงๆ
และเพราะทักษิณไม่ใช่นักปฎิวัติประชาธิปไตย   เราจึงไม่ควรต้องเสียใจต่อการตัดสินใจของเขา  แต่ควรขอบคุณทักษิณ ควรซาบซึ้งกับคุณูปการที่ทักษิณทำ  ในฐานะช่วงที่ผ่านมา เป็นส่วนสำคัญในขบวนการประชาธิปไตย ที่ทำให้การต่อสู้ของประชาชน ก้าวรุดหน้าไปมาก
แล้วคนเสื้อแดง ควรทำอย่างไรต่อไปดี หรือน.ป.ช.ควรทำอย่างไร

  ในระดับประชาชน ที่ต่อสู้ด้วยตนเอง  ที่ไม่ได้ผลประโยชน์จากทักษิณและที่สำคัญเข้าใจปัญหาเชิงโครงสร้าง  จะไม่มีคำถามนี้เลย ไม่ว่าทักษิณจะอยู่หรือจะหยุด กลุ่มนี้ก็พร้อมสู้ตลอดเวลา 
คำถามนี้ จะต้องถามบรรดาคณะบุคคลที่แสดงตัวเป็นแกนนำ โดยเฉพาะแกนนำน.ป.ช. ที่การเคลื่อนไหวทั้งหมด ยึดโยงกับการสนับสนุนของทักษิณอย่างไม่อาจปฏิเสธได้ ว่าพวกคุณจะสู้อย่างไร จะเดิน จะเคลื่อนมวลชนไปทางใด 
ซึ่งคำตอบก็คงไม่หนีห่างจากที่ว่า น.ป.ช.ก็คงหมดพลังชี้นำไปมาก การเคลื่อนไหวก็คงจำกัดขอบเขตเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพ พื้นฐาน และน.ป.ช.ก็จะเป็นฐานมวลชนให้พรรคเพื่อไทยที่แนบแน่นต่อไป การต่อสู้ก็ขีดวงและยอมรับ  ให้อยู่ในขอบเขตระบอบประชาธิปไตยที่มีมหาอำนาตย์เป็นใหญ่ ต่อไป...
 ประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยกับการต่อสู้ข้างหน้า

    ประชาชนผู้ก้าวหน้าทั้งหลายในวันนี้ ต้องตระหนักให้ดีว่า บรรพชนในอดีต ได้ลุกขึ้นสู้เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริงมาตลอด ต่อเนื่องมานับ100ปี โดยที่ไม่ได้มีคนชื่อ ทักษิณ ชินวัตรอยู่ในขบวนการ  
ซึ่งแท้จริง ก่อนการรัฐประหาร 19 กันยา 2549 ทักษิณ ก็เป็นหนึ่งในเครือข่ายของมหาอำมาตย์ด้วยซ้ำ ทักษิณ ชินวัตร ต่างหาก ที่ถูกผลัก ให้ออกจากวังวนของมหาอำมาตย์ใหญ่ โดนถีบให้ออกมายืนอยู่ฝ่ายเดียวกับประชาชน มาร่วมขบวน ในช่วงหลายปีมานี้  ทั้งที่เจ้าตัวเองก็ไม่เคยต้องการมาร่วมขบวนการประชาธิปไตย และถึงวันนี้ ก็ไม่เปลี่ยนแปลงความคิด
   เพราะการต่อสู้ของฝ่ายประชาธิปไตยนั้น เป็นเส้นทางที่ถูกต้อง ของประชาชน เชื่อว่า ข้างหน้า ฝ่ายประชาธิปไตย ก็จะเกิดขบวนการจัดตั้งใหม่ๆ เพื่อนำการต่อสู้ โดยมีเป้าหมายเพื่อการเปลี่ยนแปลงสงคม ไปสู่สังคมประชาธิปไตยที่แท้จริ
 แล้วที่ผ่านมา ใครหลอกใคร เสื้อแดงโดนทักษิณหลอกหรือ

   ระหว่างคนเสื้อแดงและทักษิณ ไม่มีใครหลอกใคร ไม่มีใครเป็นเครื่องมือใคร ต่างฝ่ายต่างอาศัยได้ประโยชน์ซึ่งกันและกัน 
ทักษิณ ได้คนเสื้อแดงนับสิบล้านเป็นฐานไปต่อรอง ไปเป็นหน้าตักสู้กับมหาอำมาตย์เพื่อการกลับเข้าสู่อำนาจในระบอบเดิมๆที่ตนพอใจ  
คนเสื้อแดงได้ทักษิณเป็นตัวเร่งเตาปฏิกรณ์แห่งการเปลี่ยนแปลง เป็นรูปธรรมที่ถูกกระทำ ให้ประชาชนเห็นถึงความเลวร้ายของมหาอำมาตย์และเครือข่าย แม้ว่า วันพรุ่งนี้  ต่อให้มหาอำมาตย์และทักษิณ จะสามารถเคียงข้างกันในระบอบที่พวกเขาปกป้องอยู่ คนเสื้อแดง ณ วันนี้ ก็ไม่เหมือนคนเสื้อแดงเมื่อสามปีก่อนอีกต่อไปแล้ว
 ภารกิจของพวกเรา

   "หากใคร ไม่ท้อ จงสู้ต่อไป ยืดอก ภูมิใจ ไม่ก้มหัว" เป็นประโยคในท่อนเพลงของ จิ้น กรรมาชน ที่อธิบายสภาวะของเสื้อแดงในขบวนการประชาธิปไตยวันนี้และวันพรุ่งนี้ได้ดีที่สุด
   ต่อแต่นี้ไป คนเสื้อแดงที่ก้าวหน้า คนเสื้อแดงที่เข้าใจปัญหาเชิงโครงสร้าง ที่แทรกตัวอยู่ในทุกจุดของสังคม ไทย ต้องร่วมกันสะสมกำลัง ติดอาวุธทางปัญญา และให้การศึกษา ให้กำลังใจ โดยเฉพาะกับมวลชนคนเสื้อแดง ที่เกิดและเติบโตทางความคิด ผ่านการต่อสู้มาแล้ว ต้องเปลี่ยน" แดงทักษิณ" มาเป็น"แดงก้าวหน้า" ให้มากที่สุด
ส่งทักษิณ"ถึงฝั่งแล้ว" ขับรถขึ้น"เนินเทวดา"และคนเสื้อแดงไปต่อ

   คนเสื้อแดงที่ไปต่อ ควรมีท่าทีและหลักคิดที่เข้าใจเหตุและปัจจัยทั้งหลาย ว่ามันแสนซับซ้อนและเต็มไปด้วยเล่ห์กลมากมาย
   วันนี้ ทักษิณประกาศวลีว่า "ผมจะขับรถขึ้นเขาเอง"  ทำให้คิดเล่นๆขึ้นมาว่า ทำไมทักษิณเลือกใช้คำว่า ขับรถขึ้นเขา หรือเป็นเพราะเขาเป็นที่สูง หรือบนเขาจะมี"เนินเทวดา"ให้ทักษิณไปกราบ
   ไม่มีอะไรแน่นอน แม้อีกไม่นาน หากทักษิณขึ้นเขาไปถึง"เนินเทวดา"ได้ ก็จะมีสองภาพที่เกิดได้ ไม่หนึ่งก็สอง ไม่ช้าก็เร็ว
  หนึ่ง คือทักษิณและเครือข่าย  ร่วมกับ มหาอำมาตย์และเครือข่าย ต่างอยู่ร่วมกัน ในบรรยากาศของประชาธิปไตยแบบเดิมๆ อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
   สอง ทักษิณ โดนมหาอำมาตย์ถีบตกเขา กลิ้งตกลงมาจาก"เนินเทวดา" จะด้วยเหตุใดและเมื่อไรก็ตาม 
แต่เชื่อว่า เมื่อถึงวันนั้น ทักษิณก็จะยังคงเจอคนเสื้อแดงส่วนหนึ่งรอรับอยู่ตีนเขา แต่คงไม่มากมายเหมือนตอนนี้
  ขณะที่ คนประชาชนคนเสื้อแดง จำนวนไม่น้อย  เขาคงออกเดินต่อไปนานแล้ว นับแต่วันที่ส่งทักษิณถึงฝั่ง   และเขาอาจไม่หันมามอง"มหาบุรุษ"ของพวกเขากลิ้งตกเขา ก็เป็นได้
 แต่เพราะการเดินต่อไปของขบวนการประชาชนคนเสื้อแดงมีเป้าหมายเพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง หากมีวันที่ทักษิณ โดนถีบกลิ้งตกจาก "เนินเทวดา"จริง และทักษิณยังมีชีวิตรอดปลอดภัยอยู่ ก็อยากให้พวกเรา เตรียมใจ ไว้ เพื่อย้อนกลับมา รับทักษิณ ให้กลับมาร่วมเดินกันต่ออี
เพราะเชื่อว่า  เมื่อถึงวันนั้น ความคิดเรื่องการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ของคนชื่อ ทักษิณ ชินวัตร ต้องไม่เหมือนเดิม
      รอดูวันทักษิณ ขับรถถึงเนินเทวดา

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker