บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

'จิตภัสร์' นำหลากสีต้านแก้ 112 'นิติ มธ.2501' จี้ปลด 'อาจารย์นิติราษฎร์'

ที่มา ประชาไท

จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี' และแกนนำเสื้อหลากสีลั่นชุมนุมทุกเสาร์ต้านข้อเสนอ 'กลุ่มนิราษฎร์' ด้านกลุ่ม 'นิติ มธ. 2501' จี้ปลดอาจารย์ 'นิติราษฎร์' ลั่น ห้ามใช้สถานที่ มธ. จัดกิจกรรมจาบจ้วง ด้าน 'ชวน' เชื่อ ม.112 แก้ไม่ได้แน่นอน

28 ม.ค. 55 - เว็บไซต์ไทยรัฐรายงาน ว่าที่ลานพระบรมรูปทรงม้า น.ส.จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี หรือ "ตั๊น" อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกลุ่มเยาวชนคนไทยหัวใจรักสถาบัน และ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี รวมทั้งประชาชนประมาน 200 คน ได้ออกมารวมตัวแสดงจุดยืนในการปกป้องสถาบัน และต่อต้านกลุ่มนิติราษฎร์ที่ออกมาเสนอแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 นั้น โดยกิจกรรมในครั้งนี้ มีการสักการะพระบรมรูปทรงม้า และอ่านแถลงการณ์ของกลุ่มต่างๆ เพื่อแสดงจุดยืน ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมถอย ต่างยืนฟังแถลงการณ์กลางสายฝน อีกทั้งยังได้ตั้งโต๊ะแจกเอกสารสำหรับลงชื่อคัดค้านการแก้ไขกฎหมาย มาตรา 112 ด้วย

นพ.ตุลย์ เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ เพื่อมาแสดงจุดยืนคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 และต่อต้านการแสดงความคิดเห็นที่บิดเบือนของกลุ่มนิติราษฎร์ ซึ่งเกินความเป็นจริง โดยมีข้อสังเกตหลายอย่างที่มีความน่าสงสัย โดยมีคนโพสต์ข้อความไปในทางที่ผิดของการให้ร้าย และเข้าเกี่ยวข้องกับสถาบัน รวมถึงการเข้าใจผิดของหลักการประชาธิปไตย ซึ่งเป็นของคนหมู่มาก ไม่ใช่ของคนมีอำนาจเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น แต่ตัวแทนที่ได้รับคัดเลือกจากระบอบประชาธิปไตยต้องเป็นตัวแทนทำเพื่อประเทศ ขาติ ไม่ใช่มาเปลี่ยนแปลง หรือลดบทบาทอำนาจของสถาบันลง สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย ทั้งนี้ เราได้ล่ารายชื่อแล้วประมาน 3,000 กว่ารายชื่อ ซึ่งต้องหาให้ได้กว่า 10,000 รายชื่อ เพื่อเสนอการคัดค้านในครั้งนี้ให้รัฐสภาพิจารณา โดยเราจะมีการนัดชุมนุมทุกวันเสาร์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ด้าน น.ส.จิตภัสร์ กล่าวว่า ตนในฐานะตัวแทนเยาวชนคนรุ่นใหม่ มีความไม่สบายใจในสิ่งที่เกิดขึ้นในการออกมาเคลื่อนไหวของบางกลุ่มที่มีความ บิดเบือนในเรื่องข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถาบัน จึงได้ออกมารวมตัวกันในครั้งนี้ เพื่อต้องการให้ทุกคนเห็นและทราบข้อมูลอันเป็นจริง เพื่อนำไปแก้ไขและเผยแพร่ให้มีความเข้าใจที่ถูกต้อง ซึ่งการรวมตัวในครั้งนี้ตนมิได้นัดอย่างเป็นทางการ แต่ได้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นสื่อนัดรวมตัว โดยกลุ่มของตนไม่ใช่กลุ่มเดียวกับกลุ่มเสื้อหลากสี เป็นเพียงกลุ่มที่มีความคิดเห็นตรงกันเท่านั้น จึงมาร่วมชุมนุมในครั้งนี้ด้วย

“การออกมารวมตัวกันครั้งนี้ เพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ร่วมกันต่อสู้ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ส่วนการเคลื่อนไหวนี้ ทางพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยแต่อย่างใด เพราะทำในฐานะส่วนตัวที่รักสถาบัน ซึ่งคิดว่าพรรคก็คงจะมีการแถลงแสดงจุดยืนในส่วนของพรรคอีกทาง” น.ส.จิตภัสร์ กล่าว

นิติ มธ.2501 จี้ปลดอาจารย์ 'นิติราษฎร์'

ด้านเว็บไซต์คมชัดลึกรายงาน ว่าชมรมนิติ มธ. 2501 นำโดย นายสุเทพ นิรันดร และนายสุชาติ สหัสโชติ ประธานชมรม ได้ออกแถลงการณ์ และทำจดหมายเปิด ผนึกเรียกร้องอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดำเนินการห้ามไม่ให้มีการใช้สถานที่ ของ ม.ธรรมศาสตร์ รณรงค์ยกเลิกหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 8 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 อันเป็นพฤติกรรมเหิมเกริมจาบจ้วงต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด

นอกจากนี้ ยังให้กลุ่มอาจารย์นิติราษฎร์ ซึ่งประกอบด้วยอาจารย์ชายหญิง คณะนิติศาสตร์ 5 คน และคณะอื่นอีกบางคณะ ให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่อาจารย์ทันที เพื่อไม่ให้นักศึกษารับความคิดมิจฉามาเป็นแบบอย่างต่อไป

นิติมธ.2501 ยังเรียกร้องให้มีการดำเนินการสอบสวน เพื่อลงโทษทางวินัยกลุ่มอาจารย์นิติราษฎร์ ซึ่งมีการแสดงออกอย่างชัดเจนว่า เป็นผู้ไม่นิยมเลื่อมใสการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ข้าราชการไทยทุกคนจะต้องมีด้วย

ด้านนายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ และประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในเพื่อนร่วมรุ่นนิติ มธ. 2501กล่าวว่า จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหว รณรงค์ยกเลิก หรือแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 8 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 ของกลุ่มนิติราษฎร์

"แม้ว่า พวกเขาจะมีสิทธิเสนอความเห็นทางวิชาการได้ แต่การแก้ไขแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 8 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 จะต้องดำเนินการผ่านรัฐสภา ซึ่งผมคิดว่า เรื่องดังกล่าว ไม่มีทางการผ่านสภา ออกมาบังคับใช้ทางกฎหมายได้แน่นอน" นายชวน ระบุ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker