บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2555

TCIJ: รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาที่ดินทำกิน ส่งคณะทำงานลงพื้นที่โฉนดชุมชนสุราษฎร์ฯ

ที่มา ประชาไท

คณะทำงานแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน ลงพื้นที่เก็บข้อมูล และข้อเท็จจริงปัญหาที่ดินสวนปาล์มสุราษฎร์ฯ ให้คำมั่นพยายามทำให้พื้นที่เป็นพื้นที่นำร่องเรื่องโฉนดชุมชน
เมื่อวันที่ 25 ม.ค.55 เวลา 14.00 น. พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ ประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินซึ่งได้รับการแต่งตั้งจาก นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะทำงานในส่วนจังหวัดสุราษฏร์ธานี ประกอบด้วย นายโกมล นกวิเชียร นายชาญยุทธ นพกูล นายสุเทพ ขวัญละมัย นายพีระพงค์ สังข์ทอง และนายเจริญ จิตพิภพ ผู้อำนวยการกลุ่มงานช่างรังวัด สปก.สุราษฏร์ธานี เดินทางเข้าพื้นที่ ชุมชนสันติพัฒนา ชุมชนคลองไทร ชุมชนไทรงามพัฒนา รวมถึงพื้นที่บ้านควนเคี่ยม ซึ่งเป็นพื้นที่สวนปาล์มที่ชาวบ้านสมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้เข้าไปจับจอง ขยายพื้นที่ทำกินจากชุมชนเดิม
จากกรณีปัญหาความขัดแย้งเรื่องที่ดินทำกินระหว่างเกษตรไร้ที่ดินและ กลุ่มนายทุนเจ้าของสวนปาล์มในพื้นที่ในจังหวัดสุราษฏร์ธานี ซึ่งเป็นที่ดินในเขต สปก.ที่กลุ่มทุนเคยเช่าปลูกปาล์มน้ำมัน และสัญญาเช่าถูกยกเลิกไปแล้ว โดยบางแปลงหมดสัญญาเช่ามาเป็นเวลากว่า 20 ปี แต่ไม่มีหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ จนเมื่อปี พ.ศ.2552 เกษตรกรไร้ที่ดินทำกินเกือบพันคนได้รวมตัวกันในนาม สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ จัดตั้งเป็นชุมชน โดยสร้างที่พักอาศัยทำการเกษตรในพื้นที่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ บางส่วนถูกฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาข้อหาบุกรุก ถูกกลุ่มอิทธิพลที่อ้างตัวว่าเป็นคนของบริษัทข่มขู่คุกคามทำลายบ้านเรือน ทรัพย์สิน มาโดยตลอดดังที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ที่ผ่านมาสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ได้ร่วมกับเครือข่ายปฏิรูปที่ดิน พยายามผลักดันการแก้ปัญหาด้านนโยบายกับทางภาครัฐโดยใช้เรื่องการจัดทำโฉนด ชุมชนมาโดยตลอดตั้งแต่สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ จนมาถึงรัฐบาลปัจจุบัน
สำหรับการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม เก็บข้อมูล และข้อเท็จจริงของปัญหาต่างๆ เพื่อนำเสนอต่อผู้บริหารและที่ประชุมในคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน เพื่อเร่งดำเนินการในเรื่องดังกล่าวให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนต่อ ไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศของการพบปะ พูดคุยระหว่าคณะทำงานและชาวบ้านเต็มไปด้วยความชื่นมื่นหลังจากได้ร่วมรับ ประทานอาหารกับชาวบ้านแล้วก็ได้สอบถามสารทุกข์สุกดิบและปัญหาของชาวบ้าน พร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือซื้อยาเป็นจำนวน เงิน 2,000 บาทและได้สัญญากับชาวบ้านว่าจะเร่งดำเนินการเรื่องนี้โดยด่วนเพื่อให้ พื้นที่สวนปาล์มในจังหวัดสุราษฏร์ธานีได้ปฏิรูปสู่เกษตรกรยากจนจริงๆ
“ขอเป็นกำลังใจต่อชาวบ้านและต้องขอขอบคุณพวกคุณทุกคนที่ช่วยตรวจสอบการ ถือครองที่ดินของกลุ่มทุน และยึดคืนกลับมาให้กับภาครัฐ พวกผมจะพยายามทำให้พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่นำร่องเรื่องโฉนดชุมชนและเป็น พื้นที่ตัวอย่างของจังหวัดสุราษฏร์ธานีให้ได้” พ.ต.ต.เสงี่ยม กล่าว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker