บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

ผู้สนับสนุนการแก้ 112 เป็นมวลชนก้าวหน้า หากไม่สนับสนุนเพื่อไทยคงแพ้ ในที่สุด

ที่มา thaifreenews

โดย ลูกชาวนาไทย


หากพรรคเพื่อไทยยังกลัวอำมาตย์ และมาขัดขวางการแก้ไข 112 ผมเชื่อว่าในที่สุดอาจแตกคอกันจนได้ และหากแตกคอกันในที่สุดเมื่อวันนั้นมาถึง พรรคเพื่อไทยก็คงโดยยุบพรรค แม้จะชนะเลือกตั้งแต่คงไม่ได้เกินครึ่งและเป็นฝ่ายค้านแน่นอน

ทักษิณ คงไม่ได้กลับบ้าน และจบบทบาทการต่อสู้ทางการเมืองในที่สุดในวันใดวันหนึ่งข้างหน้า เพราะหากเกิดจุดอ่อนเช่นนี้ ผมไม่เชื่อว่าอำมาตย์จะไม่มุ่งโจมตีจุดอ่อนอย่างแน่นอน

ตอนนี้เขาก็ พยายามสร้างสถานการณ์ขู่ เพื่อให้รัฐบาลและกลุ่มทักษิณกลัว ต่อต้าน 112 ซึ่งจะนำไปสู่การแตกคอกับเสื้อแดงก้าวหน้าในที่สุด หากยังประเมินสถานการณ์ไม่ได้ ผมเชื่อว่าความย่ำแย่ทางยุทธศาสตร์ก็คงมาถึงอย่างแน่นอน

วันนี้ถึงอย่างไร ไปกราบเขา เขาก็ไม่ปรองดองกับพวกท่าน ยกเว้นต้องลุยให้ถึงที่สุดแล้วเขาจะมาขอกราบปรองดองเอง

หากยังตีประเด็นทางยุทธศาสตร์ไม่แตกก็คงแพ้ในที่สุดแม้ทำท่าจะชนะแล้วก็ตาม

ก็๋ อย่างที่ผมประเมินแต่ต้นนะครับ เสื้อแดงก้าวหน้า แม้เป็นเสื้อแดงส่วนน้อย แต่เป็น "ส่วนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะเกินครึ่ง หากไม่มีเสื้อแดงก้าวหน้าทุ่มกำลังช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งๆ ที่ไม่ค่อยจะพอใจพรรคเพื่อไทยนัก พรรคเพื่อไทยก็คงได้ไม่เกิน 230 ที่นั่ง และกลายเป็น พรรคฝ่ายค้านที่ได้คะแนนมากที่สุด แต่คงไม่ได้เป็นรัฐบาล

หากยังตีความต้องนี้ไม่ออกระวังหายนะจะมาถึง

เรื่อง 112 แม้พวกฝ่ายขวาไม่พอใจ แต่ผมไม่คิดว่าเขาจะทำรัฐประหารได้ แต่ให้ทำรัฐประหารก็คงอยู่ไม่ได้ และพรรคเพื่อไทยก็คงกลับมาอีกในที่สุด เพราะมวลชนคงร่วมหัวจมท้ายด้วย

แต่หากแตกคอกันเรื่อง 112 ความเพลี่ยงพร้ำทางยุทธศาสตร์ก็คงมาถึงอย่างแน่นอน

ผมเข้าใจว่าพรรคเพื่อไทย แม้ไม่สนับสนุนตอนนี้ ก็๋ไม่ควรแสดงบทบาทต่อต้าน หรือขัดขวาง ปล่อยให้เป็นการเคลื่อนไหวของมวลชนไป

พรรค เพื่อไทยจะคิดว่า จะลุยทางด้านเศรษฐกิจเพื่อให้คนพอใจ วันนี้สถานการณ์มันเลยกว่าจุดนั้นไปค่อนข้างมากแล้ว แม้เศรษฐกิจจะสำคัญขาดไม่ได้ แต่เรื่องการเมืองก็สำคัญกว่ามาก หากมุ่งแต่เศรษฐกิจ ซึ่งผมเชื่อว่าคงไม่โตเป็น 7-10% อย่างแน่นอน การเมืองไม่ได้ สุดท้ายก็คงไม่มีผลงานอะไรดีเด่น แม้คนยังเลือก ก็คงได้ไม่เกินครึ่ง

ได้ไม่เกินครึ่งคือหายนะ ไม่ได้เป็นรัฐบาลแน่

ดัง นั้น คนของพรรคเพื่อไทย ไม่จำเป็นต้องมาย่ำเรื่องการไม่เห็นด้วยกับ 112 ให้มากนัก อะไรที่เงียบได้ก็ควรเงียบ และไม่ต้องกลัวฝ่ายตรงข้ามจนหัวหด

ผม บอกตรงๆ ชัดๆ เลยว่า การแตกแยกทางอุดมการณ์นั้น มีผลรุนแรงกว่าการแตกแยกทางด้านผลประโยชน์ ต่อให้บริหารเศรษฐกิจดีอย่างไร หากแนวร่วมเกิดรอยแยกทางอุดมการณ์ เมื่อไหร่ รอยแยกจะรุนแรงมากขึ้นกว่า เรื่องผลประโยชน์มากนัก

ขบวนการเสื้อแดงจะไม่มีทางแตกแยกกันเพราะ "แกนนำไม่ได้เป็นรัฐมนตรี" อย่างแน่นอน อันนั้นเรื่องขี้ประติ๋ว แต่จะแตกแยกกันแน่หากพรรคไทย "ค้าน 112" แล้วโดนอำมาตย์หลอกให้ทำโน้นทำนี่ให้ เป็นเงื่อนไขก่อนปรองดอง (แต่ทางยุทธศาสตร์เขาไม่ปรองดองอย่างแน่นอน เพราะมันคือการขัดแย้งกันทางอำนาจที่คงอยู่ร่วมกันยาก)

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker