บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2551

จำลอง ปัดไม่รับผิดชอบ พันธมิตรฯ ใต้ชุมนุมไล่ สมชาย


ทำเนียบฯ 27 ก.ย.- แกนนำพันธมิตรฯ ย้ำไม่ได้ขัดขวางการกลับบ้านเกิดของ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” ปัด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมุนุมขับไล่นายกฯ อ้าง เป็นความคิดของพันธมิตรฯ ในพื้นที่ ไม่รับผิดชอบ หากมีความรุนแรง แต่บนเวทีกลับแจ้งกำหนดการนายกฯ พร้อมปลุกระดมให้ประชาชนปิดสนามบิน ไม่ให้กลับกรุงเทพฯ ส่วนข้อเสนอตั้งคณะกรรมการอิสระปฏิรูปการเมือง ของ 24 อธิการบดี เห็นว่าสอดคล้องความเห็นพันธมิตรฯ แต่ขอรอดูท่าทีรัฐบาลก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตั้งแต่เช้าวันนี้ (27 ก.ย.) นอกจากแนวร่วมแกนนำจะจัดกิจกรรมบนเวทีเล่าข่าวตามปติแล้ว ยังได้มีการแจ้งให้พันธมิตรฯ จังหวัดต่างๆ ในภาคใต้ ระดมพลไปยัง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อชุมนุมต่อต้าน และกดดันนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางไปเยี่ยมบ้านเกิด พร้อมได้แจ้งกำหนดการของนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ให้ทราบ และยังปลุกระดมให้พันธมิตรฯ ปิดสนามบินทั้ง 4 แห่งในภาคใต้ เพื่อไม่ให้นายกรัฐมนตรีเดินทางกลับกรุงเทพฯ ด้วย

ต่อมา เวลา 10.00 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ แถลงว่า การชุมนุมกดดันนายกรัฐมนตรี เป็นความคิดริเริ่มของพันธมิตรฯ ในภาคใต้เอง และการแจ้งกำหนดการของนายกรัฐมนตรีบนเวที เป็นเพียงการประสานงานให้พันธมิตรฯ ในพื้นที่ทราบ แกนนำไม่ได้มีมติ หรือเข้าไปยุ่งเกี่ยว เราให้อิสระพันธมิตรฯ ในพื้นที่อย่างเต็มที่ ในการดำเนินการต่างๆ เช่นเดียวกับเรื่องการปิดสนามบิน ก็ไม่ได้เป็นมติของแกนนำ

“ไม่ใช่เราปากว่า ตาขยิบ แต่จะไปห้ามไม่ได้ เพราะเป็นความคิดของคนที่ไม่สบายใจต่อการกระทำของรัฐบาล และแกนนำคงไม่รับผิดชอบใดๆ หากการชุมนุมเป็นไปอย่างรุนแรง และถือว่าไม่ผิด” พล.ต.จำลอง กล่าว และว่าการเดินทางไปในพื้นที่ของนายสมชาย จะไม่กระทบต่อมวลชน ให้เปลี่ยนขั้วทางการเมือง เพราะเชื่อว่าคนใต้เข้าใจการเมืองเป็นอย่างดี

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเสนอของอธิการบดี 24 มหาวิทยาลัย ที่เสนอให้ตั้งคณะกรรมการอิสระ เพื่อมาปฏิรูปการเมือง พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าว เป็นการกำหนดกรอบ ที่จะนำไปสู่การปฏิรูปการเมืองเท่านั้น แต่ก็เป็นความคิดที่ดี และในวันนี้ จะนำเอาแนวคิดดังกล่าว เข้าที่ประชุมเสวนาทางวิชาการการเมืองใหม่ ที่พันธมิตรฯ จะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เพราะถือว่า สอดคล้องกับแนวทางการเมืองใหม่ของพันธมิตรฯ

“หากจะต้องมีการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดการปฏิรูปการเมือง ก็อาจจะรับได้ เพียงแต่จะต้องไม่ไปแก้ไข 3 มาตราหลัก ที่พันธมิตรฯ คัดค้าน คือ มาตรา 190 มาตรา 237 และมาตรา 309 หรือแก้ไข เพื่อประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ้นผิด” พล.ต.จำลอง กล่าว

ด้าน นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้ต้องแสดงจุดยืนในการต่อต้านการทุจริต เพื่อแสดงความจริงใจ และรักษาผลประโยชน์ของชาติ ด้วยการยกเลิกหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ หนีหมายศาล และถูกออกหมายจับในหลายคดี นายสมชายเป็นน้องเขยของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องกล้าดำเนินการ ซึ่งตามระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศ สามารถยกเลิกได้ทันที .- สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-09-27 14:40:59


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker